Thế nào được coi là hiếm muộn? Dấu hiệu, nguyên nhân và phương pháp điều trị

Tỉ lệ các cặp vợ chồng hiếm muộn đang ngày càng tăng lên, điều này khiến không ít cặp vợ chồng lo lắng phiền muộn, hạnh phúc gia đình cũng không được trọn vẹn. Chúng ta cùng tìm hiểu để có cái nhìn rõ hơn về nguyên nhân hiếm muộn, các dấu hiệu và phương pháp điều trị sẽ được thực hiện cho các cặp vợ chồng đang mong con.

Hiếm muộn là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiếm muộn là tình trạng một cặp vợ chồng chung sống, có quan hệ tình dục thường xuyên không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng sau 1 năm (với người vợ dưới 35 tuổi) và sau 6 tháng (với người vợ trên 35 tuổi) mà vẫn chưa có thai một cách tự nhiên.

Hiếm muộn có thể được phân thành hai loại:

Dấu hiệu của hiếm muộn

Dấu hiệu hiếm muộn ở nam giới:

Dấu hiệu hiếm muộn ở nữ giới:

Nguyên nhân hiếm muộn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiếm muộn, có thể do người vợ, có thể do người chồng hoặc có thể do cả hai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nguyên nhân gây hiếm muộn từ cả hai vợ chồng là tương đương nhau: với khoảng 40% từ phía người chồng, khoảng 40% từ phía người vợ. Phần còn lại là do môi trường sống, lối sống, công việc và sinh hoạt hằng ngày,… của cả hai vợ chồng.

Các bệnh lý có thể dẫn đến hiếm muộn:

Bất thường về di truyền như hội chứng Klinefelter, teo tinh hoàn, bất sản ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, xuất tinh ngược dòng, rối loạn cương dương, ung thư tuyến tiền liệt, tinh hoàn lạc chỗ,…

Hầu hết đều bắt nguồn từ các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, ngoài ra còn có các trường hợp khác như tổn thương vòi trứng, rối loạn rụng trứng, u xơ tử cung, nhiễm trùng vùng chậu, suy chức năng buồng trứng, bất thường về di truyền, bệnh lí nội tiết…

Thế nào được coi là hiếm muộn? Dấu hiệu, nguyên nhân và phương pháp điều trị
Hội chứng Klinefelter (1 trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam) - Nguồn: Wikipedia

Phương pháp chẩn đoán hiếm muộn

Tùy theo từng cặp vợ chồng, qua khám lâm sàng và làm các xét nghiệm, bác sĩ sẽ tư vấn và quyết định phương pháp hỗ trợ cần thiết nhất. Các nội dung khám hiếm muộn bao gồm:

Điều trị hiếm muộn

Hiếm muộn gây ảnh hưởng rất lớn tới hạnh phúc hôn nhân của các cặp vợ chồng. Sự phát triển của y học và khoa học kĩ thuật với những bước tiến lớn đã tạo ra những phương pháp hỗ trợ sinh sản có thể giúp khắc phục tình trạng hiếm muộn, như:

Biện pháp phòng ngừa tình trạng hiếm muộn

Làm thế nào để phòng ngừa hiếm muộn là mối quan tâm của nhiều người. Ngoài những bệnh lý di truyền không thể phòng ngừa có thể dẫn đến hiếm muộn, việc thay đổi lối sống, thói quen hằng ngày được cho là có tác dụng góp phần phòng tránh như:

Hiếm muộn do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Do đó, cả vợ cả chồng đều cần tới bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới hiếm muộn, và từ đó bác sĩ mới chỉ định phương pháp điều trị thích hợp mang lại kết quả.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/the-nao-duoc-coi-la-hiem-muon-dau-hieu-nguyen-nhan-va-phuong-phap-dieu-tri-a19747.html