Thuốc Hapacol 250mg: Công dụng, cách dùng, liều dùng và lưu ý

Hapacol 250 thường được sử dụng cho trẻ em để giảm đau, hạ sốt. Tuy vậy nếu sử dụng không đúng cách hoặc uống quá liều, thuốc Hapacol 250 có thể gây ngộ độc, có hại cho sức khỏe của trẻ.

Thuốc Hapacol 250mg: Công dụng, cách dùng, liều dùng và lưu ý

Thuốc Hapacol 250 thường được bán tại các nhà thuốc. Phụ huynh có thể mua Hapacol 250mg theo toa của bác sĩ chỉ định hoặc không. Thuốc Hapacol 250 thuộc danh mục thuốc hóa dược và sinh phẩm không kê đơn. Vậy, công dụng của Hapacol 250 là gì? Cách dùng và liều dùng thuốc Hapacol 250 như thế nào? Cần lưu ý gì khi cho trẻ uống Hapacol 250mg?

Hapacol 250mg là thuốc gì?

Hapacol 250 là một loại thuốc hóa dược, có thành phần chủ yếu là 250mg Paracetamol (1) - dược chất giúp giảm đau, hạ sốt không Opioid. Hapacol 250mg được bào chế dưới dạng thuốc bột sủi bọt, đóng gói 1.5g mỗi gói, 24 gói mỗi hộp.

Hapacol 250 mg thuộc dòng sản phẩm Hapacol đã có mặt trên thị trường thuốc Việt Nam gần 20 năm và liên tục chiếm thị phần chủ yếu. Thuốc Hapacol 250 là loại thuốc thường xuyên có trong tủ thuốc gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ em từ 4 - 6 tuổi.

Thuốc Hapacol 250mg: Công dụng, cách dùng, liều dùng và lưu ý
Thuốc Hapacol 250 là thuốc giảm đau, hạ sốt sử dụng phổ biến cho trẻ em 4 - 6 tuổi

Chỉ định và chống chỉ định sử dụng thuốc Hapacol 250

Thuốc hạ sốt Hapacol 250 mg là loại thuốc phổ biến, quen thuộc với nhiều người, có thể mua và sử dụng dễ dàng. Thế nhưng, người bệnh nên tuân theo chỉ định, chống chỉ định, hiểu rõ về các trường hợp cần thận trọng trước khi dùng thuốc Hapacol 250, cụ thể như sau:

1. Chỉ định

Dùng để giảm đau, hạ sốt cho người bệnh, đặc biệt là trẻ em trong các trường hợp: bệnh cảm cúm, nhiễm khuẩn, nhiễm siêu vi, sốt xuất huyết, mọc răng, sau phẫu thuật, sau tiêm chủng,…

2. Chống chỉ định

3. Trường hợp thận trọng khi sử dụng

Thuốc Hapacol 250mg: Công dụng, cách dùng, liều dùng và lưu ý
Trẻ em thường bị mẩn ngứa do dị ứng với thực phẩm hoặc các loại thuốc khác nên thận trọng trước khi uống Hapacol 250

Công dụng của thuốc hạ sốt Hapacol 250mg

Với thành phần chính là dược chất Paracetamol, thuốc hạ sốt Hapacol 250 mg sau khi được cơ thể hấp thụ sẽ nhanh chóng tác động lên vùng dưới đồi - vùng chức năng của não, có kích thước nhỏ nằm giữa tuyến yên và đồi thị. Ngay sau đó, vùng dưới đồi đẩy mạnh chức năng điều hòa thân nhiệt của cơ thể. Nếu cơ thể đang bị sốt, vùng dưới đồi có khả năng phát tín hiệu để mạch máu giãn ra nhằm tăng cường tỏa nhiệt và gia tăng lưu lượng máu ngoại biên. Qua đó, giúp cơ thể nhanh chóng hạ sốt và trở lại nhiệt độ bình thường. Còn trong trường hợp nhiệt độ cơ thể đang ở mức bình thường, không bị sốt thì hầu như Hapacol 250 không tạo ra thay đổi nào đáng kể nên nhiệt độ cơ thể vẫn được giữ ổn định. Ngoài ra, thuốc Hapacol 250 còn tác động lên hệ thần kinh trung ương, nâng cao ngưỡng chịu đau của cơ thể, từ đó giúp người bệnh giảm cảm giác đau.

Công dụng giảm đau, hạ sốt của Hapacol 250mg đạt mức tương đương với các loại thuốc chứa thành phần Aspirin ở cùng liều điều trị. Ưu điểm của thuốc Hapacol 250 là ít tác động đến hệ hô hấp, tim mạch, không gây rối loạn hoặc làm thay đổi cân bằng axit và bazơ trong cơ thể, không gây kích ứng dạ dày như: viêm, xước, chảy máu…

Thành phần Paracetamol cùng các tá dược vừa đủ trong gói thuốc Hapacol 250 đều được cơ thể hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hóa. Thời gian bán thải khoảng 1.25 - 3 giờ sau mỗi lần uống. Thuốc được chuyển hóa tại gan và thải trừ ra khỏi cơ thể thông qua chức năng thận.

Cách dùng và liều dùng Hapacol 250

Thuốc Hapacol 250mg: Công dụng, cách dùng, liều dùng và lưu ý
Trẻ có thể dùng thuốc hạ sốt Hapacol 250 bằng cách hòa tan thuốc vào lượng nước vừa đủ

Lưu ý: Cách dùng Hapacol 250 và liều dùng Hapacol 250 được đề cập trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Cách dùng và liều dùng thuốc hạ sốt Hapacol 250 còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, thể trạng của người bệnh. Do vậy, người bệnh hoặc người thân nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị và tuân theo chỉ định để nhận được hiệu quả tối ưu từ thuốc.

1. Thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ bao nhiêu kg?

Theo cách phân liều thông thường của thuốc hạ sốt Hapacol 250 là 10 - 15 mg/kg/lần thì với 250 mg, trẻ em có cân nặng trong khoảng 16 - 25 kg có thể uống hết 1 gói mỗi lần. Người bệnh có cân nặng dưới 16 kg hoặc hơn 25 kg vẫn có thể dùng Hapacol 250 để giảm đau, hạ sốt nhưng cần đảm bảo phân liều chính xác. Vì trong mỗi lần uống có thể phải dùng ít hơn hoặc nhiều hơn 1 gói Hapacol 250mg.

2. Thuốc hạ sốt Hapacol 250 dành cho trẻ mấy tuổi?

Thuốc hạ sốt Hapacol 250 thường được dùng phổ biến cho người bệnh từ 4 - 6 tuổi. Khi đó, trẻ mắc bệnh có thể uống mỗi lần hết 1 gói Hapacol 250 mg. Ngoài ra, trong những trường hợp cần thiết, trẻ em từ 1 - 3 tuổi hoặc người bệnh trưởng thành vẫn có thể sử dụng thuốc Hapacol 250 để giảm đau, hạ sốt. Điều quan trọng là phải đảm bảo liều dùng theo cân nặng của người bệnh. Thông thường là từ 10 - 15 mg/kg/lần và không vượt quá 60 mg/kg/24 giờ.

Thuốc Hapacol 250mg: Công dụng, cách dùng, liều dùng và lưu ý
Khác với Hapacol 250, độ tuổi người bệnh sử dụng thuốc hạ sốt Hapacol 150 phổ biến là trẻ em 1 - 3 tuổi

Cách sử dụng thuốc hạ sốt Hapacol 150 cũng tương tự cách dùng Hapacol 250. Hòa tan thuốc vào lượng nước vừa đủ, chờ đến khi thuốc đã tan hoàn toàn hoặc không còn sủi bọt thì phụ huynh có thể cho bé uống. Liều dùng thuốc hạ sốt Hapacol 150 cũng được tính theo cân nặng và độ tuổi của người bệnh, tương tự như liều dùng Hapacol 250.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Hapacol 250mg

Không nên tự ý dùng thuốc Hapacol 250 mg kéo dài khi chưa có chỉ định của bác sĩ điều trị. Trường hợp đang dùng thuốc hạ sốt Hapacol 250 mg theo toa chỉ định của bác sĩ nhưng người bệnh xuất hiện các triệu chứng mới hoặc sốt cao hơn 39.5oC kéo dài quá 3 ngày, tái đi tái lại, đau nhiều hay kéo dài hơn 5 ngày… thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Lưu ý, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng thuốc Hapacol 250 mg. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về việc dùng thuốc, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ/dược sĩ.

Tác dụng phụ của Hapacol 250

Hapacol 250 mặc dù là loại thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến cho trẻ em, thuộc nhóm thuốc không kê đơn, có thể dễ dàng mua tại các nhà thuốc. Thế nhưng, dùng thuốc Hapacol 250 cũng có thể gây ra các tác dụng không mong muốn (dù trường hợp này hiếm gặp), ví dụ như:

Sau khi uống thuốc hạ sốt Hapacol 250 mg, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên hoặc gặp tác dụng phụ khác, người bệnh cần được bác sĩ thăm khám càng sớm càng tốt.

Quá liều và quên liều

Bất kỳ nguyên nhân nào khiến cho người bệnh không tuân thủ liều dùng Hapacol 250 đều có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Đặc biệt nghiêm trọng là những trường hợp uống Hapacol 250 quá liều. Tùy theo mức độ quá liều, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như: buồn nôn, nôn, đau bụng, da xanh hoặc tím tái, niêm mạc và móng tay nhợt nhạt, có dấu hiệu kích động, mất kiểm soát, mê sảng, sững sờ, hạ thân nhiệt, mệt lả, thở gấp hổn hển, mạch không đều, tụt huyết áp, suy tuần hoàn… có thể hoại tử gan, thậm chí dẫn tới tử vong.

Thuốc Hapacol 250mg: Công dụng, cách dùng, liều dùng và lưu ý
Đau bụng có thể là triệu chứng ngộ độc Paracetamol nếu người bệnh uống Hapacol 250 quá liều

Khi người bệnh uống quá liều dùng Hapacol 250 nên sớm được bác sĩ thăm khám, điều trị. Đặc biệt là những trường hợp có biểu hiện nhiễm độc nặng do uống quá liều dùng Hapacol 250. Lúc này, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Trong trường hợp người bệnh chắc chắn đã quên liều hoặc bỏ qua vài liều Hapacol 250 thì nên uống liều kế tiếp ngay khi có thể. Đồng thời người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết về việc này nếu có lịch tái khám.

Tương tác thuốc

Thuốc hạ sốt Hapacol 250 mg có nguy cơ tương tác thuốc trong một số trường hợp như sau:

Cách bảo quản thuốc Hapacol 250 mg

Thuốc Hapacol 250 mg cần được bảo quản ở điều kiện khô ráo, nhiệt độ không vượt quá 30oC và tránh ánh sáng trực tiếp. Hạn sử dụng của thuốc Hapacol 250 kéo dài trong khoảng 36 tháng kể từ ngày sản xuất và tuyệt đối không được dùng thuốc khi đã hết hạn sử dụng.

Thông thường, sau khi đã mở gói thuốc Hapacol 250 mg người bệnh nên hòa tan vào nước và sử dụng ngay. Đối với một số trường hợp bác sĩ chỉ định liều dùng Hapacol 250 ít hơn lượng thuốc bột có trong gói, bạn nên buộc chặt gói thuốc vừa mở sau khi đã phân liều, để ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp. Đồng thời, người bệnh nên sử dụng hết gói thuốc này trong liều dùng kế tiếp, tức là sau khoảng 4 - 6 giờ.

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Hapacol 250 là loại thuốc giảm đau, hạ sốt. Người bệnh nên sử dụng thuốc đúng liều lượng để nhận được hiệu quả tối ưu, tránh gặp phản ứng phụ ngoài ý muốn. Tốt nhất, người bệnh nên tìm hiểu kỹ thông tin về thuốc và dùng thuốc Hapacol 250 theo tư vấn của bác sĩ, dược sĩ.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/thuoc-hapacol-250mg-cong-dung-cach-dung-lieu-dung-va-luu-y-a19725.html