Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe

Vitamin B1 B6 B12 có tác dụng gì? Nếu thiếu nhóm vitamin B này thì cơ thể sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Đọc ngay bài viết này của Doppelherz để hiểu rõ hơn về tác dụng của những loại vitamin này.

Khái niệm vitamin B là gì?

Vitamin B là dạng vitamin có nhiều loại khác nhau như vitamin: B1, B2, B3, B5, B6, B12… chúng thường được tìm thấy ở các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực và động vật. Vitamin nhóm B thuộc nhóm vitamin hòa tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng. Bên cạnh đó, chúng còn tham gia vào quá trình điều tiết các phản ứng hóa học của enzyme và protein trong cơ thể, sự phát triển của hệ thần kinh cũng như các cơ quan khác, trong đó bao gồm tóc và da.

Vitamin B không chỉ là nguyên liệu cần thiết cho quá trình trao đổi chất mà còn giúp cho cơ thể hấp thụ và tạo ra năng lượng. Đồng thời, chúng cũng sẽ giúp điều hòa các phản ứng hóa học của protein và enzyme. Ngoài thực hiện những chức năng chính, hoạt chất này còn có nhiều tác dụng khác như giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng và lo âu.

Cụ thể, những tác dụng chính của vitamin B đối với cơ thể như sau:

Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe
Vitamin nhóm B thuộc nhóm vitamin hòa tan trong nước

Vitamin B1 B6 B12 có tác dụng gì?

Bạn thường nghe vitamin B1 B6 B12 rất hữu ích cho cơ thể. Nhưng liệu bạn đã rõ hết vitamin B1 B6 B12 có tác dụng gì? Những thực phẩm nào chứa nhiều vitamin này? Bài viết này, Doppelherz giúp bạn hiểu rõ tác dụng của B1 B6 B12.

Những công dụng của vitamin B1 với sức khỏe?

Vitamin B1 là 1 trong 8 loại vitamin nhóm B đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động cơ thể. Vitamin B1 giúp chịu trách nhiệm chuyển hóa thực phẩm, chủ yếu là carbohydrate thành năng lượng và cung cấp cho hầu hết các tế bào trong cơ thể, từ đó giúp tăng hoạt động của cơ bắp, nuôi dưỡng thần kinh và tim của cơ thể.

Nếu thiếu vitamin B1, cơ thể chúng ta sẽ gặp các vấn đề như:

Ngoài những triệu chứng kể trên thì các bộ phận khác như: não, tim, các mô cũng sẽ chịu ảnh hưởng lớn nếu bạn không cung cấp đủ lượng vitamin B1 cho cơ thể. Điển hình như thoái hóa các dây thần kinh ngoại vi, các bộ phận của não bao gồm đồi nào, tiểu não, giảm lưu lượng của máu, gây áp lực cản mạch máu, giãn cơ tim…

Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe
Vitamin B1 tạo thành năng lượng và cung cấp cho hầu hết các tế bào trong cơ thể

Tác dụng của vitamin B6 với cơ thể

Vitamin B6 giúp duy trì hoạt động trao đổi chất của cơ thể trở nên hiệu quả hơn, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất đạm và chất béo diễn ra tốt nhất, đồng thời, nó cũng đảm bảo hoạt động của hệ thần kinh và các cơ quan khác.

Ngoài ra, vitamin B6 còn sản xuất kháng thể nhằm hỗ trợ tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch, điều trị một loại bệnh thiếu máu di truyền như: thiếu máu nguyên bào sắt, nồng độ homocysteine trong máu quá cao hay một số tình trạng co giật ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Theo National Institutes of Health, đối với người trưởng thành mỗi ngày cần cung cấp khoảng 1.3 mg vitamin B6. Việc thiếu vitamin B6 có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe với các biểu hiện dễ dàng nhận biết như:

Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe
Vitamin B6 giúp duy trì hoạt động trao đổi chất của cơ thể trở nên hiệu quả hơn

Tác dụng của vitamin B12 (Cobalamin) với sức khỏe

Vitamin B12 có vai trò rất lớn trong việc duy trì hoạt động của quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ sản xuất DNA và tế bào máu từ đó giúp hệ thần kinh khỏe mạnh, cũng như duy trì chức năng não bộ hoạt động tốt nhất.

Chúng ta có thể dễ dàng hấp thụ Vitamin B12 thông qua chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể thiếu vitamin B12, chẳng hạn như những đối tượng có chế độ ăn uống nghèo nàn, kém dinh dưỡng, bệnh nhân mắc HIV, người nghiện rượu, phụ nữ đang trong thai kỳ và cho con bú, người cao tuổi, người ăn thuần chay…

Việc thiếu vitamin B12 trầm trọng có thể khiến các tế bào hồng cầu giảm, gây ra bệnh thiếu máu, các vấn đề về tiêu hóa, tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

Những triệu chứng cho thấy bạn đang thiếu vitamin này có thể kể đến như:

Bên cạnh vitamin B1, B6, B12, còn rất nhiều loại vitamin nhóm B khác hữu ích cho cơ thể như:

Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe
Vitamin B12 giúp hệ thần kinh khỏe mạnh duy trì chức năng não bộ hoạt động tốt nhất.

Vitamin B1+B6+B12 có trong thực phẩm nào?

Dưới đây là các thực phẩm chứa nhiều vitamin B1+B6+B12 mà bạn có thể bổ sung vào danh sách thực đơn mỗi ngày để bổ sung cho mình các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể:

Điểm danh các thực phẩm giàu vitamin B1

Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe
Vitamin B1 có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt

Điểm danh các thực phẩm giàu Vitamin B6

Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe
Vitamin B6 có trong cá hồi, thịt bò, trứng…

Những loại thực phẩm giàu vitamin B12 mà bạn chưa biết?

Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe
Vitamin B12 có trong sữa, các chế phẩm từ sữa, thịt bò, cá hồi, gan…

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz - Bổ sung 21 vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Một trong những sản phẩm giúp bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể được người tiêu dùng đánh giá cao là thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz của thương hiệu Doppelherz. Với công thức độc đáo được tính toán tối ưu, sử dụng mỗi ngày 1 viên A-Z Fizz sẽ giúp bổ sung vitamin B1, B6, B12 cùng các loại vitamin khác giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, và hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho mọi lứa tuổi như: người lao động, người căng thẳng, người hoạt động thể thao, người suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy…

Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz - Bổ sung 21 vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Qua bài viết trên đây, Doppelherz mong rằng bạn đọc đã có lời giải đáp cho câu hỏi vai trò của vitamin B1 B6 B12 với sức khỏe đồng thời biết cách lựa chọn những thực phẩm giúp bổ sung đầy đủ các dưỡng chất này cho cơ thể. Để được tư vấn thêm về chủ đề này hay sản phẩm A-Z Fizz, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1800 1770 để được giải đáp mọi thắc mắc.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/vai-tro-cua-vitamin-b1-b6-b12-doi-voi-suc-khoe-a19658.html