Thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Những mốc siêu âm quan trọng bạn nên biết

Siêu âm thai được coi là một kỹ thuật vô cùng quan trọng trong sản khoa, không chỉ giúp chẩn đoán có thai mà còn giúp theo dõi sự phát triển của thai. Nhiều người thắc mắc rằng thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Đâu là những mốc siêu âm quan trọng. Để nắm được những thông tin hữu ích về siêu âm thai, mời bạn tìm hiểu bài viết sau đây.

Khi nào nên đi siêu âm để xác định có thai hay không?

Trước khi tìm hiểu thai 3 tuần siêu âm có thấy không, bạn cũng nên nắm được khi nào là thời điểm thích hợp đi siêu âm kiểm tra có thai hay không? Thông thường, một chu kỳ mang thai kéo dài khoảng 40 tuần, được tính từ ngày có kinh cuối cùng của người phụ nữ. Vào ngày rụng trứng, trứng sẽ rụng, sau đó gặp tinh trùng và bước vào giai đoạn thụ tinh, tạo hợp tử rồi di chuyển vào trong tử cung để làm tổ. Quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng 2 tuần, vì vậy nếu các mẹ đi siêu âm thai trước thời gian này sẽ thường không thấy thai cũng như không thể chắc chắn có thai thật sự hay không?

Ngoài ra, nếu thời điểm này mẹ bầu có siêu âm bằng đầu dò cũng không thể thấy được hình ảnh thai nhi rõ ràng, thậm chí có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nếu như mẹ đang thật sự có thai.

Chính vì vậy, nếu các mẹ muốn biết chắc rằng mình đang có thai và thấy được hình ảnh cụ thể của thai, cha mẹ nên đi siêu âm tại các cơ sở y tế uy tín khi thai được đã được khoảng 5 - 6 tuần, tức là khi bị chậm kinh từ 2 - 3 tuần và có xuất hiện một số dấu hiệu của thai nghén như: Ốm nghén, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, cơ thể tăng cân, thử que 2 vạch…

Thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Những mốc siêu âm quan trọng bạn nên biết
Chị em nên đi siêu âm khi thử que 2 vạch hoặc chậm kinh từ 2 - 3 tuần

Thai 3 tuần siêu âm có thấy không?

Một câu hỏi thường được các chị em đặt ra là thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Trên thực tế, 3 tuần tuổi là khoảng thời gian trứng làm tổ và chưa hình thành một cơ thể nhất định nào. Trong giai đoạn này, các phôi phần lớn đang trong quá trình di chuyển tới tử cung để làm tổ.

Chính vì vậy, các phôi thai này có kích thước vô cùng nhỏ nên kết quả siêu âm thai khi thai 3 tuần tuổi thường sẽ không thể thấy được. Đây được coi là khoảng thời gian quá sớm để thấy được hình ảnh bào thai, ngay cả siêu âm đầu dò cũng không thể thấy được hình ảnh thai, thậm chí còn tác động xấu tới sức khỏe bào thai nếu như mẹ thực sự có thai.

Khi thai 3 tuần tuổi mẹ bầu có thể xuất hiện một số dấu hiệu như: Chuột rút, căng cơ vùng chậu, đầy bụng, ngực căng tức, đầu ti trở nên nhạy cảm, buồn nôn, nôn, đặc biệt là vào sáng sớm khi ngửi thấy mùi thức ăn, chảy máu âm đạo bất thường… Và khi có một trong những biểu hiện này cùng với sự bất thường về kinh nguyệt, chị em nên đi khám để được làm các xét nghiệm cần thiết kịp thời.

Thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Những mốc siêu âm quan trọng bạn nên biết
Thai 3 tuần siêu âm có thấy không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Những mốc siêu âm quan trọng bạn nên biết

Bên cạnh câu hỏi thai 3 tuần siêu âm có thấy không, các mốc siêu âm quan trọng trong thai kỳ cũng là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Sau khi siêu âm thai ở lần đầu tiên trong khoảng thời gian 6 - 10 tuần và đã được chẩn đoán chính xác có thai, các mẹ cần chú ý các mốc siêu âm quan trọng để thực hiện siêu âm theo dõi sự phát triển của thai nhi trong tử cung. Các mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu cần ghi nhớ bao gồm:

Siêu âm thai khi thai được 11 - 13 tuần 6 ngày

Đây là mốc siêu âm vô cùng quan trọng mà mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ qua. Siêu âm thai trong giai đoạn này giúp tầm soát một số dị tật bẩm sinh như: Bất thường về nhiễm sắc thể gây bệnh Down, Patau, Edward, xác định số lượng thai, số lượng bánh rau, số lượng buồng ối, tính ngày dự kiến sinh, phát hiện nguy cơ mắc tiền sản giật ở mẹ, các bất thường khác tại các cơ quan khác như tim, não, thành bụng, chân tay, bánh nhau…

Vì đây là một mốc siêu âm vô cùng quan trọng nên các mẹ cần chủ động đi khám đầy đủ và đặc biệt cần tiến hành tại các cơ sở y tế uy tín, nơi có đầy đủ trang thiết bị cần thiết và các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm cao.

Thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Những mốc siêu âm quan trọng bạn nên biết
Siêu âm khi thai 11 - 13 tuần 6 ngày giúp phát hiện một số dị tật bẩm sinh

Siêu âm thai khi thai 18 - 22 tuần

Khi thai đã được từ 18 - 22 tuần tuổi, siêu âm thai có thể giúp phát hiện một số dị tật bẩm sinh như: Sứt môi, hở hàm ếch, bất thường tại não bộ, mất sự liên tục của thành bụng, những bất thường khác ở xương và cột sống như thiếu xương, ngắn xương, gù vẹo cột sống, khe hở cột sống, bất thường cấu trúc tim thai, bất thường động tĩnh mạch, bất thường về số lượng thận, rối loạn chức năng của hệ tiết niệu, các bất thường tại bánh rau, nước ối, dây rốn, phát hiện nguy cơ sảy thai, sinh non.

Siêu âm thai khi thai 30 - 32 tuần

Ngoài 2 mốc siêu âm quan trọng ở quý 1 và quý 2, mẹ cần siêu âm ít nhất 1 lần vào quá 3 trong khoảng thời gian thai được 30 - 32 tuần tuổi. Có thể nói đây là mốc siêu âm quan trọng nhất, bởi trong những tuần cuối của thai kỳ, việc siêu âm đánh giá tình trạng sức khỏe của thai cũng như sự thay đổi cơ thể mẹ bầu là điều vô cùng cần thiết cho việc chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ cũng như tiên lượng cuộc đẻ, tránh xảy ra tai biến cho thai nhi và mẹ bầu.

Siêu âm khảo sát tình trạng sức khỏe của thai trong giai đoạn này có thể giúp phát hiện một số bất thường ở cơ quan tổ chức, khảo sát hệ tuần hoàn phát hiện có tình trạng thiếu oxy ở thai hay không hay những rối loạn về chức năng của bánh nhau.

Thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Những mốc siêu âm quan trọng bạn nên biết
Siêu âm khi thai 30 - 32 tuần vô cùng quan trọng nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ

Như vậy, những mốc siêu âm quan trọng là một điều vô cùng cần thiết mà các chị em khi mang thai cần nắm được bởi điều này quyết định nhiều tới sức khỏe, sự phát triển của thai nhi, sự an toàn của thai nhi cũng như của mẹ bầu. Chính vì vậy, mẹ bầu cần thực hiện đầy đủ các mốc siêu âm thai quan trọng để kịp thời phát hiện các bất thường về sức khỏe của thai, từ đó có những biện pháp xử trí sớm phù hợp.

Ngoài các mốc siêu âm quan trọng trình bày ở trên, khi có bất thường gì đó về thai, bạn cần phải đi siêu âm theo đúng lịch hẹn của các bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khỏe của thai.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các chị em giải đáp được câu hỏi thai 3 tuần siêu âm có thấy không cũng như nắm được các mốc siêu âm quan trọng mà mẹ bầu cần phải thực hiện đầy đủ trong quá trình mang thai. Siêu âm là một kỹ thuật tương đối an toàn đối với thai nhi, vì vậy khi có bất cứ bất thường nào trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên đi siêu âm để kiểm tra tình trạng của thai mà không cần quá lo việc siêu âm nhiều gây hại cho thai nhi.

Chúc bạn và các bé nhiều sức khỏe cũng như đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/thai-3-tuan-sieu-am-co-thay-khong-nhung-moc-sieu-am-quan-trong-ban-nen-biet-a19463.html