Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày (loại hàng ngày) có sao không?

Bạn đang lo lắng vì lỡ quên uống thuốc tránh thai 1 ngày? Đừng quá hoang mang! Bài viết này của Pharmacity sẽ giúp bạn thắc mắc về việc quên uống thuốc tránh thai hàng ngày có ảnh hưởng gì đến hiệu quả tránh thai hay không và cách xử lý đúng trong từng trường hợp.

Hiểu về thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp ngừa thai hiệu quả, an toàn và phổ biến dành cho phụ nữ. Loại thuốc này được sản xuất dưới dạng viên nhỏ chứa các hormone tổng hợp, uống mỗi ngày một lần, giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt và ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.

Hiện nay, có hai loại thuốc tránh thai hàng ngày phổ biến:

Cả hai loại này đều được đóng gói thành hai dạng vỉ (21 viên và 28 viên) với cách uống thuốc tránh thai hàng ngày cụ thể như sau:

Thuốc tránh thai hàng ngày có hiệu quả cao khi sử dụng đúng cách và đủ liều, tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn chỉ khoảng 1%. Ngoài ra, thuốc còn mang lại một số lợi ích khác như: Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư vú.

Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày (loại hàng ngày) có sao không?

Thuốc tránh thai hàng ngày

Vậy, quên uống thuốc tránh thai 1 ngày có ảnh hưởng đến khả năng mang thai ngoài ý muốn và sức khỏe sinh sản hay không? Cùng Pharmacity tìm hiểu chi tiết về vấn đề này ngay trong phần bài viết dưới đây!

Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày phải làm sao?

Đối với thuốc tránh thai hàng ngày dạng viên uống kết hợp hay viên uống tránh thai đơn thuần, thì việc quên uống thuốc tránh thai 1 ngày, 2 ngày, thậm chí là từ 3 ngày trở lên sẽ có những cách xử lý khác nhau.

Quên uống thuốc tránh thai đối với viên uống kết hợp

Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày, 2 ngày, hay từ 3 ngày trở lên đối với viên uống kết hợp sẽ được chia thành hai trường hợp, gồm: Viên uống có nội tiết và viên uống không chứa nội tiết. Chi tiết như sau:

Đối với viên uống có nội tiết (từ viên số 1 đến viên số 21):

Cần lưu ý rằng, đối với trường hợp quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày sau khi quên uống thuốc, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác như bao cao su để đảm bảo an toàn và tránh mang thai ngoài ý muốn.

Đối với viên uống không chứa nội tiết (từ viên số 22 đến viên số 28):

Khi quên uống thuốc tránh thai hàng ngày trong khoảng thời gian từ viên thứ 22 đến viên thứ 28 (các viên không chứa nội tiết), thì cách xử lý khá đơn giản, bạn chỉ cần bỏ qua viên đó (có thể vứt đi để tránh nhầm lẫn) và tiếp tục uống các viên còn lại trong vỉ như bình thường mà không cần phải uống bổ sung hay sử dụng thêm biện pháp tránh thai nào khác.

Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày (loại hàng ngày) có sao không?

Cách xử lý khi quên uống thuốc tránh thai

Quên uống thuốc tránh thai đối với viên uống tránh thai đơn thuần

Khi bạn quên uống thuốc tránh thai 1 ngày, 2 ngày, hay 3 ngày đối với viên uống tránh thai đơn thuần thì cách xử lý sẽ phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể:

Cách xử lý khi vẫn dư thuốc dù đã dùng hết một chu kỳ

Ngoài việc phải biết cách xử lý tình huống khi lỡ quên uống thuốc tránh thai 1 ngày, 2 ngày hay 3 ngày, thì nhiều chị em cũng đang gặp tình huống khó là dù đã dùng hết nhưng lại bị dư thuốc và không biết cách để giải quyết. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết đến từ chuyên gia của Pharmacity:

Ngoài ra, nếu bạn đã bỏ lỡ hai hoặc nhiều viên thuốc trong tuần đầu tiên của một vỉ và đã có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ khác trong bảy ngày trước đó, bạn nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để giảm nguy cơ mang thai không mong muốn.

Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày (loại hàng ngày) có sao không?

Dư thuốc dù đã dùng hết một chu kỳ

Quan hệ khi vừa mới uống thuốc tránh thai hàng ngày có sao không?

Nếu bạn bắt đầu uống thuốc tránh hàng ngày vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, thuốc sẽ có hiệu quả ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn uống viên đầu tiên sau khi kỳ “đèn đỏ”, bạn sẽ cần đợi 7 ngày trước khi có thể quan hệ mà không cần sử dụng biện pháp tránh thai khác. Vì vậy, trong thời gian đợi thuốc phát huy hiệu quả, bạn nên sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn.

Lời khuyên cho bạn khi lỡ quên uống thuốc tránh thai hàng ngày

Đối với thuốc tránh thai hàng ngày dạng viên uống kết hợp hay viên uống tránh thai đơn thuần, thì dù chỉ quên uống thuốc tránh thai 1 ngày cũng khiến nhiều chị em lo lắng và bối rối. Hiểu được điều đó, dưới đây là một số lời khuyên hữu ích từ Pharmacity dành cho bạn khi rơi vào tình huống này:

Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày (loại hàng ngày) có sao không?

Lời khuyên khi lỡ quên uống thuốc tránh thai hàng ngày

Tóm lại, việc quên uống thuốc tránh thai 1 ngày có thể làm giảm hiệu quả của thuốc, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại thuốc, thời điểm và số lượng viên thuốc mà bạn quên uống, cách xử lý sau khi quên. Chính vì thế, bạn nên tuân thủ theo những hướng dẫn mà Pharmacity đã chia sẻ ngay trong bài viết này để giúp giảm thiểu khác năng mang thai nếu lỡ quên sử dụng thuốc nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/quen-uong-thuoc-tranh-thai-1-ngay-loai-hang-ngay-co-sao-khong-a19392.html