Côn trùng chui vào tai: xử lý như thế nào?

Xử lý côn trùng chui vào tai cần thực hiện sớm và đúng cách, áp dụng với từng loại côn trùng khác nhau để đem lại hiệu quả cao và tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Làm sao để biết được côn trùng chui vào tai?

Một số loại côn trùng như muỗi, kiến, ruồi… thường xuất hiện những nơi ô nhiễm, ẩm thấp, có nhiều đồ đạc. Chúng có thể chui vào tai khi bạn đang ngủ hay đang đi đường. Đặc biệt trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ bị côn trùng tấn công nhiều hơn người lớn, dễ tổn thương nghiêm trọng nếu điều trị sai cách.

Đối với côn trùng đang còn sống, bạn có thể nhận biết qua các chuyển động hoặc tiếng vo ve của chúng. Ngoài ra, côn trùng cũng có thể gây ra những hành động như cắn vào tai, khiến bạn đau, ngứa rát và kích ứng, khó chịu.

Mức độ đau sẽ phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người và kích thước của côn trùng. Có người chỉ bị những cơn đau nhẹ nhưng cũng không ít người bị dày vò bởi những cơn đau dữ dội do côn trùng tấn công. Thậm chí, còn có trường hợp chảy máu do bị tổn thương màng nhĩ.

Người lớn có thể nhận biết được sự tồn tại của côn trùng thông qua những chuyển động hay những tiếng vo ve dễ dàng. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ thì lại khác, các bé thường không thể phát hiện được điều này và nói cho bố mẹ được biết. Vì vậy, để nhận biết trẻ bị côn trùng chui vào tai, phụ huynh cần cẩn thận quan sát những hành động, cử chỉ của trẻ như gãi, dụi hay kéo một bên tai.

2. Cách xử lý khi bị côn trùng chui vào tai

Khi bị côn trùng chui vào tai, trường hợp nhẹ có thể xử trí tại nhà. Nên nằm nghiêng bên tai có côn trùng chui vào rồi nhỏ nước ấm hoặc oxy già ngập tai cho côn trùng tự chui ra hoặc chết đi. Sau đó, đưa bệnh nhân tới bệnh viện để kiểm tra hoặc gắp côn trùng ra ngoài.

Trường hợp bị đau dữ dội, thậm chí chảy máu, cần đến bệnh viện ngay. Bệnh viện có đủ trang thiết bị y tế hiện đại để gắp côn trùng ra và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Nếu loại côn trùng chui vào tai có kích thước lớn thì bạn cần làm nó chết trước khi lấy ra ngoài để tránh làm tổn thương ống tai. Với côn trùng nhỏ, chỉ cần sử dụng nước rửa chuyên dụng để làm chết rồi dùng thủ thuật gắp ra an toàn. Sau khi lấy côn trùng ra cần rửa sạch tai và nhỏ thuốc vào tai vài ngày sau để tránh nhiễm trùng.

Lưu ý: Không tự ý xử trí côn trùng chui vào tai bằng những cách dân gian như hơ lá, xông hơi hay dùng tăm bông ngoáy vào tai. Làm như vậy sẽ khiến côn trùng hoảng sợ, chạy sâu vào trong. Sự thiếu hiểu biết không giết được con vật mà còn khiến bệnh nhân có nguy cơ làm tổn thương ống tai, màng nhĩ. Cũng không nên quá lo lắng, hốt hoảng có thể kích động khiến côn trùng chui sâu vào trong tai.

Côn trùng chui vào tai: xử lý như thế nào?

Hình ảnh con gián chui vào tai gây đau, tổn thương ống tai - màng nhĩ của người bệnh

Côn trùng chui vào tai: xử lý như thế nào? Hình ảnh con gián sau khi được lấy ra khỏi tai người bệnh

Đây là trường hợp bệnh nhân 14 tuổi, địa chỉ Phường Võ Cường, Thành phố Bắc Ninh. Trong lúc đang ngủ thấy có hiện tượng ngứa sau đó đau chói trong tai. Nghi ngờ có côn trùng chui vào tai ngay sau đó người bệnh đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cấp cứu. Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh các bác sĩ Hà Văn Đoan - chuyên khoa Tai Mũi Họng, phát hiện bên ngoài ống tai trái người bệnh có chân của côn trùng đang cử động. Nội soi tai mũi họng phát hiện một con gián kích thước khoảng 1,5 - 2 cm đang chui trong ống tai, còn sống. Ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành xịt thuốc tê để côn trùng không cử động, rồi gắp côn trùng ra khỏi tai người bệnh.

3. Cách phòng tránh côn trùng chui vào tai

Để phòng ngừa côn trùng chui vào tai, cần:

- Sống sạch sẽ, dọn dẹp nhà cửa thoáng mát để hạn chế côn trùng ẩn náu.

- Ngủ giường, hạn chế ngủ trên đất hay những nơi ẩm thấp.

- Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phải vệ sinh sạch sẽ sau khi bé bú sữa, thay quần áo, ga, áo gối thường xuyên để côn trùng không bị dụ tới.

Những cách làm này không loại bỏ hoàn toàn nhưng sẽ giúp hạn chế được phần nào tình trạng côn trùng chui vào tai. Khi côn trùng chui vào tai, bạn cần xử lý sớm và đúng cách với từng loại côn trùng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bs Ck1 Hà Văn Đoan, khoa Liên Chuyên Khoa.

——————————————————————————————-

Côn trùng chui vào tai: xử lý như thế nào?BỆNH VIỆN SẢN - NHI BẮC NINH

? Add: Đường Huyền Quang, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

? Email: [email protected]

Hotline: 1900 588 827

? Website: http://benhviensannhibacninh.vn

? Fanpage: https://www.facebook.com/benhviensannhitinhbacninh

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/con-trung-chui-vao-tai-xu-ly-nhu-the-nao-a19387.html