Hướng dẫn theo dõi nhiệt độ cơ thể

Năng lượng không ngừng được tạo ra trong cơ thể người thông qua quá trình chuyển hóa. Sự cân bằng thân nhiệt là điều kiện quan trọng cho sự hoạt động bình thường của các men tham gia vào chính quá trình chuyển hóa. Theo dõi nhiệt độ cơ thể nhằm giúp phát hiện ra sớm những thay đổi bất đường của cơ thể, để có hướng điều trị kịp thời.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể

Một cơ thể khỏe mạnh duy trì nhiệt độ của nó trong một phạm vi hẹp bằng cách sử dụng các cơ chế cân bằng thân nhiệt. Phạm vi bình thường cho nhiệt độ cơ thể là từ 36°C - 37,5°C trong thực hành lâm sàng. Nhiệt độ cơ thể thường được đo ở ba vị trí:

Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể như:

Hướng dẫn theo dõi nhiệt độ cơ thể

2. Rối loạn nhiệt độ cơ thể

Rối loạn nhiệt độ cơ thể là do sự mất cân bằng thân nhiệt của hai quá trình sinh nhiệt và thải nhiệt, sự mất cân bằng này có thể gây ra hai trạng thái: thân nhiệt giảmthân nhiệt tăng.

a. Nhiệt độ cơ thể thấp (hạ thân nhiệt)

Nếu nhiệt độ cơ thể thấp là triệu chứng duy nhất, thì đó không phải là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ cơ thể thấp xảy ra với các triệu chứng khác, chẳng hạn như ớn lạnh, run rẩy, khó thở hoặc nhầm lẫn, thì có thể đây là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng.

Nhiệt độ cơ thể thấp thường xảy ra do:

Nhiệt độ cơ thể thấp có thể xảy ra với nhiễm trùng. Thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, người lớn tuổi hoặc những người có sức đề kháng yếu. Chẳng hạn như nhiễm trùng huyết, cũng gây ra giảm nhiệt độ cơ thể bất thường.

b. Nhiệt độ cơ thể cao (say nắng)

Say nắng xảy ra khi cơ thể không kiểm soát được nhiệt độ và nhiệt độ cơ thể tiếp tục tăng. Các triệu chứng say nắng bao gồm những thay đổi về tinh thần như:

Hướng dẫn theo dõi nhiệt độ cơ thể

Say nắng có thể gây tử vong nếu không được điều trị y tế khẩn cấp. Nó gây mất nước nghiêm trọng và có thể khiến các cơ quan trong cơ thể ngừng hoạt động.

Có hai loại say nắng:

c. Sốt

Ở hầu hết người trưởng thành, sốt là nhiệt độ miệng trên 38°C hoặc nhiệt độ trực tràng hoặc tai trên 38,3°C. Trẻ bị sốt khi nhiệt độ trực tràng từ 38°C trở lên.

Sốt có thể xảy ra như một phản ứng với:

Sốt được phân loại theo các mức:

Hướng dẫn theo dõi nhiệt độ cơ thể

3. Dụng cụ đo nhiệt độ cơ thể

Theo dõinhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế là phương pháp kiểm soát nhiệt độ cơ thể đơn giản và dễ dàng thực hiện.

Có nhiều loại nhiệt kế khác nhau:

4. Cách đo nhiệt độ cơ thể

a. Cách đo nhiệt độ cơ thể ở miệng

Hướng dẫn theo dõi nhiệt độ cơ thể

b. Cách đo nhiệt độ cơ thể ở trực tràng

c. Cách đo nhiệt độ cơ thể ở nách

d. Cách đo nhiệt độ cơ thể ở tai

Nhiệt độ cơ thể đo ở tai tương đối chính xác. Nhiệt kế tai cần được làm sạch trước khi sử dụng.

Hướng dẫn theo dõi nhiệt độ cơ thể

Trong quá trình theo dõi nhiệt độ cơ thể nếu phát hiện nhiệt độ cơ thể có những thay đổi bất thường kèm theo các triệu chứng tiêu cực thì cần liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/huong-dan-theo-doi-nhiet-do-co-the-a19258.html