Khóc nhiều sẽ bị gì? Tác hại của việc khóc nhiều đối với sức khỏe

Nhiều người thắc mắc khóc nhiều sẽ bị gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Khóc là hành động rất bình thường của con người nhằm thể hiện cảm xúc, tuy nhiên nếu khóc quá nhiều và thường xuyên thì có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực. Cùng Pharmacity tìm hiểu những tác hại của việc khóc nhiều đối với sức khỏe thể chất và tinh thần nhé.

Khóc nhiều sẽ bị gì? Tác hại của việc khóc nhiều đối với sức khỏe

Khóc là hành động rất bình thường của con người nhằm thể hiện cảm xúc

Tác động của việc khóc nhiều đối với sức khỏe

Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau, cả tích cực và tiêu cực.

Tác động tích cực

Khóc là phản ứng tự nhiên của con người trước những cảm xúc mạnh mẽ như buồn bã, đau khổ, vui sướng, thậm chí là khi bị kích thích bởi khói bụi hoặc hành tây. Mặc dù nhiều người thường sẽ cố gắng kìm nén nước mắt bởi cho rằng đó là biểu hiện của sự yếu đuối, tuy nhiên trên thực tế, khóc cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần cũng như thể chất của chúng ta.

Dưới đây là một số tác động tích cực của việc khóc:

Giúp giải tỏa căng thẳng và cảm xúc:

Khi khóc, cơ thể bạn sẽ giải phóng hormone cortisol, còn được gọi là hormone căng thẳng. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn, giúp giảm bớt căng thẳng, lo âu và phiền muộn. Khóc cũng là cách giải phóng những cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn bã, thất vọng mà bạn khó có thể diễn tả bằng lời nói.

Cải thiện tâm trạng

Trạng thái khóc và đặc biệt là khóc nức nở, có thể giúp nâng cao tinh thần của bạn. Khi khóc thổn thức, bạn hít vào nhanh và nhiều không khí mát mẻ. Việc hít thở trong không khí mát hơn có thể giúp điều chỉnh cũng như làm giảm nhiệt độ của não. So với “cái đầu nóng”, bộ não mát mẻ sẽ trở nên dễ chịu hơn cho cơ thể và tâm trí của bạn. Do đó, tâm trạng của bạn cũng sẽ được cải thiện sau một thời gian khóc nức nở.

Tác dụng giảm đau

Nước mắt có chứa endorphin, đây là một loại hormone có tác dụng giảm đau tự nhiên, tương tự như morphine. Khi bạn khóc, endorphin được giải phóng vào máu, giúp giảm cảm giác đau đớn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nước mắt có chứa lysozyme, đây là một loại enzyme có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Lysozyme có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại các bệnh tật và bảo vệ mắt khỏi nhiễm trùng.

Giúp giải độc cơ thể

Có 3 loại nước mắt khác nhau:

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc khóc sẽ đẩy những chất này ra khỏi cơ thể của bạn.

Thúc đẩy sự đồng cảm

Khóc có thể giúp chúng ta kết nối với người khác ở mức độ sâu sắc hơn. Khi bạn nhìn thấy người khác khóc, bạn có thể cảm thấy đồng cảm và muốn giúp đỡ họ. Khóc có thể giúp bạn thể hiện sự quan tâm cũng như chia sẻ với những người đang gặp khó khăn.

Khóc nhiều sẽ bị gì? Tác hại của việc khóc nhiều đối với sức khỏe

Tác động của việc khóc nhiều đối với sức khỏe

Tác động tiêu cực

Mặc dù khóc có thể mang đến những tác động tích cực như giúp giảm bớt cảm xúc tiêu cực và giải tỏa căng thẳng tạm thời, tuy nhiên việc khóc nhiều có thể gây ra một số tác động tiêu cực như sau:

Ảnh hưởng đến mắt

Khi bạn khóc nhiều, ít nhiều sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu cho mắt như:

Ảnh hưởng xấu đến da

Ngoài ảnh hưởng đến mắt, việc khóc nhiều cũng sẽ khiến da bạn bị ảnh hưởng như:

Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Khóc nhiều không chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn rầu mà còn ảnh hưởng đến sự cân bằng cũng như ổn định trong tâm trí. Khi khóc, bạn sẽ khó tập trung và không suy nghĩ được cách để giải quyết vấn đề. Thực tế, khóc quá nhiều có sao không? Đôi khi, việc khóc nhiều có thể là dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe tinh thần như trầm cảm, lo âu hoặc trạng thái căng thẳng quá mức. Hơn nữa, khóc nhiều có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và gây ra các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt hoặc rối loạn cảm xúc.

Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

Căng thẳng do việc khóc quá nhiều có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó dễ mắc các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như cảm lạnh, nhiễm trùng.

Lưu ý:

Khóc nhiều sẽ bị gì? Tác hại của việc khóc nhiều đối với sức khỏe

Khóc nhiều gây tác động tiêu cực đến sức khỏe

Một số mẹo giúp giảm bớt tác động tiêu cực của việc khóc

Bạn có thể tham khảo một số mẹo sau để có thể giảm bớt các tác động tiêu cực của việc khóc nhiều:

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp cho thắc mắc khóc nhiều có sao không?. Mặc dù khóc là một cách giúp giải tỏa cảm xúc, tuy nhiên nếu trạng thái này diễn ra thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn. Vì vậy, hãy học cách kiểm soát, tự xoa dịu cảm xúc của chính mình là cách tuyệt vời giúp bạn tự vượt qua những căng thẳng, khó khăn phải đối mặt bất cứ lúc nào.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/khoc-nhieu-se-bi-gi-tac-hai-cua-viec-khoc-nhieu-doi-voi-suc-khoe-a19200.html