Những ảnh hưởng nguy hiểm của bệnh tiểu đường thai kỳ đến mẹ và bé

Theo thống kê cứ 7 phụ nữ mang thai lại có 1 người gặp phải tình trạng tiểu đường thai kỳ. Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người mẹ, tiểu đường thai kỳ còn gây nguy hại đến sự phát triển của thai nhi. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là biện pháp hữu hiệu nhất giúp kiểm soát tình trạng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đái tháo đường thai kỳ (hay tiểu đường thai kỳ) “là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ nào, khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai”. Bệnh thường phát triển từ tuần thai thứ 24 - 28.

Nếu bạn bị đái tháo đường trong thai kỳ, không đồng nghĩa với bạn đã mắc bệnh từ trước lúc mang thai hoặc sau khi sinh con. Tuy nhiên, đái tháo đường thai kỳ sẽ khiến bạn tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường tuýp 2 trong tương lai.

Những ảnh hưởng nguy hiểm của bệnh tiểu đường thai kỳ đến mẹ và bé
Tiểu đường thai kỳ

Những triệu chứng thường gặp trong tiểu đường thai kỳ

Triệu chứng tiểu đường thai kỳ trong 3 tháng giữa

Triệu chứng tiểu đường thai kỳ có thể gặp phải từ 3 tháng ở giữa thai kỳ:

Khát nước nhiều

Biểu hiện hay gặp đó là phụ nữ mang thai sẽ thường xuyên thấy khát nước đồng thời cảm thấy môi khô, nứt nẻ do mất nước. Nếu tình trạng nhu cầu uống nước nhiều hơn bình thường trong thời gian dài mà không phải do ăn nhiều đồ mặn, ngọt thì nguy cơ cao là do tiểu đường thai kỳ.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày

Tiểu đường thai kỳ làm tăng lượng đường trong máu. Để hạ đường huyết, cơ thể phụ nữ mang thai sẽ tăng đào thải Glucose qua đường nước tiểu. Điều này làm tăng tần suất mẹ đi tiểu và làm tăng lượng nước tiểu cũng là một trong những biểu hiện tiểu đường thai kỳ có thể gặp phải. Tuy nhiên, đây là triệu chứng khó phân biệt, vì đây là biểu hiện thường gặp khi mang thai. Do đó dễ bỏ qua dấu hiệu nhận biết tiểu đường thai kỳ này.

Triệu chứng tiểu đường thai kỳ trong 3 tháng cuối

Bên cạnh hai triệu chứng điển hình gồm 2 khát nước và đi tiểu nhiều. Ở giai đoạn này , mẹ cần theo dõi cơ thể có một số dấu hiệu khác như sau:

Có dấu hiệu sụt cân

Sụt cân trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể do mẹ mắc bệnh tiểu đường mà không được điều trị kịp thời. Nếu mẹ bầu bị sụt cân không rõ nguyên do, hãy thăm khám để được chẩn đoán xác định có mắc loại bệnh này hay không.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thiếu Insulin. Điều này làm cản trở quá trình vận chuyển Glucose vào tế bào. Tế bào không có Glucose để tạo năng lượng sẽ sử dụng các nguồn dự trữ khác như mô mỡ khiến mẹ bầu có dấu hiệu sụt cân nhanh chóng. Ngoài ra khi không có đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động, mẹ có thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải hơn bình thường.

Thèm đồ ngọt không ngừng

Phụ nữ mang thai bị bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ có biểu hiện cảm thấy đói, thèm ăn đồ ngọt trong khoảng thời gian dài và liên tục. Bệnh lý này làm Glucose không được chuyển hóa nên mẹ bị thiếu năng lượng. Cảm giác thèm ăn, đồ ngọt xuất hiện và thúc giục mẹ nạp thêm năng lượng.

Buồn nôn, nôn sau khi ăn

Khi mẹ mắc tiểu đường thai kỳ, cơ thể không chuyển hóa được Glucose mà phải lấy năng lượng từ phân hủy chất béo. Quá trình này sẽ kèm theo việc tạo ra một hợp chất là ceton. Chất này tích tụ nhiều sẽ khiến mẹ cảm giác buồn nôn và nôn. Đây là triệu chứng khó phân biệt do bệnh hay do sinh lý. Tuy nhiên, đây cũng là một biểu hiện thường gặp ở mẹ bầu trong 3 tháng cuối do thai nhi chèn ép ổ bụng. Do đó, mẹ bầu cần quan sát các dấu hiệu đi kèm để phát hiện bệnh kịp thời.

Những ảnh hưởng nguy hiểm của bệnh tiểu đường thai kỳ đến mẹ và bé
Dấu hiệu buồn nôn ở mẹ bầu

Ngứa ran trên bàn tay hoặc bàn chân

Nồng độ Glucose ở người bệnh tiểu đường thai kỳ tăng cao có thể gây tổn thương mao mạch ở lòng bàn chân, bàn tay. Không chỉ vậy, cơ thể thiếu nước khiến bàn tay, bàn chân khô, nứt nẻ. Do đó, mẹ mắc tiểu đường thai kỳ có thể sẽ thường xuyên cảm thấy ngứa râm ran, châm chích ở bàn tay bàn chân khi mắc bệnh.

Mắt nhìn mờ

Hàm lượng đường huyết trong máu tăng cao đột ngột, cơ thể mẹ chưa kịp thích ứng có thể gây ra tình trạng mắt nhìn mờ. Sau một khoảng thời gian ngắn khi cơ thể thích nghi, tầm nhìn sẽ trở lại bình thường. Đây là một dấu hiệu nhỏ nhưng mẹ nên đặc biệt chú ý.

Những ảnh hưởng nguy hiểm của bệnh tiểu đường thai kỳ đến mẹ và bé
Dấu hiệu nhìn mờ ở mẹ bầu

Vết thương lâu lành

Vết thương ở người mắc tiểu đường thai kỳ thường lâu lành do nồng độ đường trong máu cao làm suy giảm khả năng miễn dịch và tái tạo tế bào. Không chỉ vậy, lượng đường đậm đặc này còn khiến máu kém lưu thông đến vị trí vết thương làm kéo dài thời gian lành. Biểu hiện của tình trạng này là nếu mẹ bầu vô tình đứt tay, hoặc có vết xước nhỏ nhưng lâu lành. Thậm chí vết thương bị mưng mủ, sưng tấy, nhiễm trùng thì nguy cơ cao mẹ mắc bệnh tiểu đường.

Viêm nhiễm vùng kín

Nồng độ Glucose trong máu cao khiến cơ thể tăng đào thải đường qua nước tiểu. Vùng kín trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm men phát triển gây viêm nhiễm.Nếu gặp phải các dấu hiệu như ngứa, đau buốt khi đi tiểu, có mùi hôi,… mẹ cần nhanh chóng đi khám về bệnh phụ khoa và thăm khám để chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ.

Biến chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

Đối với người mẹ

Đối với thai nhi

Khuyến cáo

Phụ nữ mang thai nên thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ để phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời. Điều trị và kiểm soát đường huyết trong thai kỳ là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/nhung-anh-huong-nguy-hiem-cua-benh-tieu-duong-thai-ky-den-me-va-be-a19149.html