Chửa ngoài dạ con có hiện tượng như thế nào?

1. Thế nào là chửa ngoài dạ con?

Bình thường quá trình thụ tinh sẽ xảy ra ở vị trí 1⁄3 ngoài của ống dẫn trứng. Sau đó, trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung nhờ nhiều yếu tố và làm tổ bên trong niêm mạc tử cung. Tử cung hay còn gọi là dạ con là vị trí phù hợp nhất để cho phôi thai phát triển thành thai nhi và phát triển hoàn thiện cho đến khi sinh.

Chửa ngoài dạ con hay còn gọi là thai ngoài tử cung là tình trạng mà phôi sau khi thụ tinh lại triển ở một vị trí khác ở bên ngoài buồng tử cung, chứ không phải bên trong tử cung của mẹ như bình thường. Vì những vị trí khác đều không phù hợp với sự phát triển của phôi thai, nên phôi thai sẽ không thể sống sót và phát triển một cách bình thường như trong tử cung được. Điều này có nguy cơ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, có thể đe doạ tính mạng của sản phụ nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Theo thống kê tỷ lệ phụ nữ có thai ngoài tử cung ngày càng có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ở Việt Nam, tỷ lệ thai ngoài tử cung chiếm từ 1/300 đến 1/250 trong tổng số các trường hợp mang thai. Người ta nhận thấy tỷ lệ này gia tăng thường liên quan tới các bệnh lý liên quan tới đường sinh dục, viêm nhiễm tiểu khung, phá thai, đặt dụng cụ tránh thai...

Vị trí chửa ngoài tử cung có thể thay đổi tùy từng người:

Chửa ngoài dạ con có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra như:

Chửa ngoài dạ con rất nguy hiểm, bởi nguy cơ thai ngoài tử cung có thể vỡ nếu không được phát hiện sớm. Theo thống kê thì tình trạng này là nguyên nhân chính chiếm 3 đến 4% các trường hợp thai phụ tử vong có liên quan đến thai nghén. Chính vì thế mà việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng.

Chửa ngoài dạ con có hiện tượng như thế nào?

2. Chửa ngoài dạ con hiện tượng như thế nào?

Rất nhiều chị em thắc mắc có thai ngoài dạ con là như thế nào. Dấu hiệu của thai ngoài đôi khi không quá rõ và tùy thuộc vào từng giai đoạn, thai ngoài chưa vỡ hay vỡ.

2.1 Dấu hiệu thai ngoài tử cung chưa vỡ

2.2 Dấu hiệu thai ngoài tử cung vỡ

Trường hợp thai phát triển to nhưng vị trí nó phát triển không thể co giãn theo kích cỡ của thai thì sẽ gây ra vỡ. Khi đó sẽ xuất hiện các dấu hiệu bao gồm:

Nếu ở giai đoạn vỡ thai ngoài dạ con thì rất nguy hiểm, cần phải được đưa tới cơ sở y tế để điều trị sớm và kịp thời.

3. Chửa ngoài dạ con có nguy hiểm không?

Đây là một tình trạng rất nguy hiểm, bởi vì nếu không phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến cả tính mạng của mẹ. Những biến chứng chửa ngoài dạ con bao gồm:

Chửa ngoài dạ con có hiện tượng như thế nào?

4. Làm gì khi bị chửa ngoài dạ con?

Khi có những dấu hiệu nghi ngờ thai ngoài tử cung thì bạn đừng chờ đợi hay thử các biện pháp dân gian, nhằm loại bỏ triệu chứng mà hay ngay lập tức tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Sau khi được chẩn đoán bệnh tùy vào mức độ bệnh và giai đoạn mà bác sĩ có các biện pháp điều trị phù hợp cho bạn. Bao gồm các biện pháp như dùng thuốc, phẫu thuật nội soi hay phẫu thuật mở.

Chửa ngoài dạ con là một tình trạng nguy hiểm và cần điều trị sớm. Một trong những dấu hiệu thường thấy nhất đó là ra máu âm đạo màu đen kéo dài. Nên nếu thấy biểu hiện này bạn không nên bỏ qua mà cần thăm khám ngay. Ngoài ra, khám thai định kỳ đúng lịch cũng giúp phát hiện thai ngoài tử cung sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/chua-ngoai-da-con-co-hien-tuong-nhu-the-nao-a19065.html