Không xì hơi được là bệnh gì? 4 vấn đề sức khỏe cần quan tâm

Xì hơi có thể gây ra cảm giác ngượng ngùng nhưng lại là biểu hiện cho thấy cơ thể và hệ tiêu hóa đang khỏe mạnh, hoạt động trơn tru. Do đó, nếu bỗng dưng một ngày bạn nhận ra mình không thể xì hơi thì rất có khả năng cơ thể đang ngầm báo hiệu rằng có gì đó không ổn. Vậy, không xì hơi được là bệnh gì, có nguy hiểm hay không?

Trong bài viết dưới đây, Hello Bacsi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “không xì hơi là bệnh gì, có nguy hiểm không” và bật mí 3 bí quyết để giải phóng hơi ra khỏi cơ thể nhanh chóng. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

Triệu chứng không xì hơi

Xì hơi nhằm giúp cơ thể đào thải bớt lượng khí sản sinh bên trong ruột khi tiêu hóa thức ăn và lượng khí tích tụ trong sinh hoạt hằng ngày. Vì thế, khi không xì hơi được, đồng nghĩa với việc lượng khí này không thể di chuyển ra ngoài và tích tụ ngược lại vào bên trong, dẫn đến nhiều biểu hiện như:

Giải đáp thắc mắc: Không xì hơi được là bệnh gì?

Không xì hơi được là bệnh gì? 4 vấn đề sức khỏe cần quan tâm

Hiện tượng xì hơi thường đi kèm với mùi đặc trưng khó chịu và có thể phát ra những âm thanh không lịch sự, nên nguyên nhân không xì hơi được có thể đến từ lý do tế nhị là cố ém lại vì đang ở nơi đông người. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống khác thì việc không xì hơi được lại là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm, cần được điều trị ngay, cụ thể như:

1. Tắc nghẽn đường ruột

Tình trạng tắc nghẽn xảy ra ở một phần hoặc toàn bộ ruột - ruột non hoặc ruột già - khiến chất thải, khí và dịch tiêu hóa có thể bị kẹt lại phía trước chỗ tắc nghẽn, dẫn đến các chức năng ruột không thể hoạt động bình thường. Đây là nguyên nhân lý giải vì sao khí đường ruột không thể thoát ra ngoài qua đường xì hơi. Trong thời gian ngắn, tình trạng này còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn đường ruột thì khá nhiều, nhưng phổ biến nhất là các trường hợp sau:

2. Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Không xì hơi được là bệnh gì? 4 vấn đề sức khỏe cần quan tâm

Việc không xì hơi được không phải do hội chứng ruột kích thích gây ra, nhưng nếu tình trạng này xảy ra nhiều lần trong tháng và đi kèm các triệu chứng như đau bụng dữ dội, tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài thì chính là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích.

Cơn đau âm ỉ và lan rộng ra nhiều cơ quan khác, nhất là vùng đại tràng. Một số trường hợp sẽ bị chuột rút ở vùng bụng và có cảm giác phần ruột đang co thắt dữ dội. Lưu ý, cơn đau sẽ càng dữ dội khi người bệnh càng căng thẳng và lo lắng.

3. Không xì hơi được có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm nặng trong ổ bụng.

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc không xì hơi được có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm nặng ở ổ bụng, chẳng hạn như dấu hiệu viêm ruột thừa hoặc viêm túi mật…

Khí đường ruột tích tụ và gia tăng áp lực lên vùng bụng, gây đau cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa tiến triển. Bởi, khi ruột thừa bị viêm và sưng lên, phần ruột này có thể vỡ ra, dẫn đến viêm phúc mạc, liệt ruột (ruột không còn nhu động, không thải khí ra ngoài được) chặn phân và khí di chuyển qua ruột già, gây nhiễm trùng. Khi đó, việc cần làm là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa để tránh vi khuẩn lây lan và biến chứng nguy hiểm.

4. Viêm túi mật

Tương tự như viêm ruột thừa, tình trạng không xì hơi được là một dấu hiệu cảnh báo túi mật đang không ổn, có thể đã viêm túi mật nặng, có biến chứng thủng gây viêm phúc mạc khu trú và toàn thể, từ đó gây liệt ruột. Viêm túi mật cấp cần được kiểm tra và điều trị kịp thời. Sau đây là một số triệu chứng viêm túi mật, thường đi kèm cùng việc tích tụ khí đường ruột gồm:

Bí quyết giúp giảm tình trạng tích tụ khí trong ruột

Không xì hơi được là bệnh gì? 4 vấn đề sức khỏe cần quan tâm

Xì hơi sẽ giúp giảm tình trạng khí đường ruột tích tụ và thúc đẩy hệ tiêu hóa trơn tru hơn. Thế nhưng, nếu gặp khó khăn trong việc xì hơi thì bạn cũng không nên quá lo lắng, hãy thử áp dụng một số cách dưới đây để nhanh chóng giải phóng khí ra bên ngoài, gồm:

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể không xì hơi được và trong số đó có thể là do những căn bệnh nguy hiểm. Vậy nên, khi có dấu hiệu chướng bụng do tích tụ khí đường ruột và cảm giác lo lắng, bồn chồn khi không biết không xì hơi được là bệnh gì, hãy đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và điều trị sớm nhất, bạn nhé.

[embed-health-tool-bmr]

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/khong-xi-hoi-duoc-la-benh-gi-4-van-de-suc-khoe-can-quan-tam-a18395.html