Nguyên nhân thử thai 1 vạch nhưng có máu báo là gì? Bình thường không?

Máu báo là dấu hiệu sớm báo hiệu khả năng nữ giới đã mang thai. Tuy nhiên có một số trường hợp, dù đã thử thai 1 vạch nhưng có máu báo, nguyên nhân do đâu? Đây có phải là tình trạng bình thường? Tất cả những vấn đề trên sẽ được BS.CKII Nguyễn Thị Lương, Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội giải đáp cụ thể dưới góc nhìn chuyên môn.

Nguyên nhân thử thai 1 vạch nhưng có máu báo là gì? Bình thường không?

Thử thai 1 vạch nhưng có máu báo có bình thường không?

Thử thai 1 vạch nhưng có máu báo thai có thể bắt nguồn từ 2 vấn đề sau:

Chính vì thế, khi thấy xuất hiện máu chảy ra từ âm đạo nhưng thử que chỉ có 1 vạch, chị em nên đến tham vấn ý kiến của bác sĩ để được xác định tình trạng bệnh và có phác đồ điều trị kịp thời, hiệu quả tránh các biến chứng nghiêm trọng của bệnh có thể xảy ra.

Tìm hiểu thêm:

Cách xác định đang ra máu báo thai hay đang ở chu kỳ kinh

Để xác định được vì sao khi ra máu báo thai nhưng thử que thì hiện lên 1 vạch, chị em nên xác định chính xác máu chảy ra từ âm đạo của mình là máu báo thai hay máu kinh.

Chị em có thể dựa vào các đặc điểm sau để xác định, phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt. Cụ thể:

1. Máu báo thai

Thường có màu hồng nhạt hoặc nâu đỏ, không có mùi, chảy nhỏ giọt, kéo dài trong vài giờ hoặc lâu nhất là 2 ngày và có số lượng ít nên thường được gọi là đốm máu. (1)

Máu báo thai xuất hiện là do các mao mạch nhỏ của lớp niêm mạc bị tổn thương do quá trình làm tổ của phôi thai, bị xuất huyết và chảy máu nên máu ở dạng lỏng, không có dịch nhầy hay bị vón cục. Đồng thời, nữ giới sẽ cảm thấy đau nhẹ ở phần bụng dưới hoặc đau lâm râm.

Tham khảo: Máu báo thai có dịch nhầy bình thường không?

2. Máu kinh nguyệt

Thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, có mùi tanh và nồng, chảy nhiều và kéo dài từ 3 - 7 ngày (tùy thuộc vào cơ thể từng người).

Máu kinh xuất hiện là do các lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc ra cùng một ít máu được sự co bóp của tử cung đẩy ra bên ngoài qua đường âm đạo nên thường có dạng sệt, chứa dịch nhầy và thường bị vón cục thành từng cục máu đông. Khi kinh nguyệt xuất hiện, nữ giới sẽ cảm thấy đau bụng dữ dội kèm các triệu chứng như đau lưng, căng tức ngực. (2)

Nguyên nhân thử thai 1 vạch nhưng có máu báo là gì? Bình thường không?
Đau bụng dữ dội kèm đau lưng, căng tức ngực là biểu hiện cho sự xuất hiện của máu kinh nguyệt

Nguyên nhân thử thai 1 vạch nhưng vẫn có thai

Thông thường khi que thử thai hiện lên 1 vạch (âm tính) có nghĩa là chị em không mang thai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mặc dù que thử thai hiện lên 1 vạch nhưng nữ giới vẫn có thai. Bao gồm:

1. Nồng độ Beta-hCG trong nước tiểu chưa đủ

Beta-hCG là loại hormone được sản sinh ra trong thai kỳ, được tạo bởi phôi thai sau khi làm tổ và phát triển ở lớp niêm mạc tử cung. Nồng độ Beta-hCG sẽ tăng nhanh theo tuần tuổi của thai nhi.

Bác sĩ Lương cho biết, nồng độ hCG phải đạt ít nhất 50 đơn vị hCG trong nước tiểu thì que thử thai mới nhận diện được và đưa ra kết quả mang thai. Nếu dùng que thử thai quá sớm, sau khoảng 1 - 2 ngày chậm kinh thì lúc này nồng độ Beta-hCG trong nước tiểu vẫn chưa đủ nên dù nữ giới đã mang thai thì que thử thai cũng không thể nhận diện ra được. Vì thế, que sẽ hiển thị 1 vạch.

2. Thử thai sai cách

Thử thai sai cách cũng là một trong những nguyên nhân xuất hiện máu báo thai mà que thử thai vẫn hiện lên 1 vạch. Ở một số que thử thai có yêu cầu về mẫu thử như: Mẫu thử phải là mẫu giữa dòng (không lấy phần đầu hoặc phần cuối của nước tiểu), phải để que thử thai tiếp xúc trực tiếp với dòng chảy của nước tiểu, chỉ cần nhúng một phần vào cốc hoặc chỉ cần vài giọt nước tiểu,… thì que thử thai mới cho ra kết quả đúng.

Chính vì thế, trước khi bắt đầu thử thai để tránh tình trạng que thử hiện lên 1 vạch dù đã mang thai, chị em nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất.

3. Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề phổ biến, thường gặp ở chị em. Khi bị rối loạn kinh nguyệt chị em sẽ gặp phải một số vấn đề như: Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, chậm kinh, ngày hành kinh không ổn định, lượng máu xuất hiện với số lượng bất thường,… Đây cũng là nguyên nhân nữ giới thấy xuất hiện máu nghĩ là máu báo thai nhưng khi thử qua thì chỉ hiện lên 1 vạch.

4. Mắc bệnh phụ khoa

Không phải lúc nào máu chảy ra từ âm đạo cũng là máu báo thai mà đó có thể là máu báo hiệu các bệnh lý liên quan đến phụ khoa. Vì thế, khi thấy âm đạo bị xuất huyết nhưng khi thử thai thì que thử hiện lên 1 vạch, chị em cần thăm khám ngay để xác định rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng trên. Một số bệnh phụ khoa gây chảy máu âm đạo như: Viêm âm đạo, lạc nội mạc tử cung, polyp tử cung, viêm lộ tuyến hoặc viêm cổ tử cung,… cần được điều trị ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

5. Tác dụng phụ của thuốc

Các loại thuốc điều trị bệnh như thuốc kháng sinh, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu,… cũng có tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Chính vì thế, nếu chị em đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc này, có máu báo thai xuất hiện nhưng thử que 1 vạch thì cũng đừng quá lo lắng, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân.

Nguyên nhân thử thai 1 vạch nhưng có máu báo là gì? Bình thường không?
Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu,… gây ảnh hưởng đến kết quả thử thai

Thời điểm thử que cho kết quả chính xác nhất

Theo lời khuyên của bác sĩ Lương, nữ giới nên sử dụng que để thử thai sau khoảng 2 tuần thực hiện quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng các biện pháp tránh thai) hoặc khi chị em bị trễ kinh khoảng từ 5 - 7 ngày so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường (tính theo các chu kỳ đều đặn). Chị em nên thử thai vào lúc sáng sớm, ngay khi vừa ngủ dậy bởi vì lúc này các chỉ số của cơ thể ở mức độ ổn định đồng thời nồng độ hCG trong nước tiểu cũng đang ở mức độ cao nhất trong ngày nên sẽ cho ra kết quả chính xác nhất. (3)

Phương pháp thử thai khác

Bên cạnh việc sử dụng que thử để thử thai tại nhà, chị em có thể đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm máu hoặc siêu âm để xác định tình trạng mang thai.

Cần làm gì khi được xác định đang mang thai?

Khi xác định đang mang thai, chị em nên chú ý chế độ ăn uống. Nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như chất đạm, sắt, vitamin,…; tránh các thực phẩm có hại, dễ gây sảy thai như đu đủ, dứa, rau má,… nhằm giúp cho thai nhi phát triển toàn diện, mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh.

Xem thêm: Dinh dưỡng thai kỳ cho bà bầu

Bên cạnh đó, nữ giới nên lưu ý nghỉ ngơi nhiều, ngủ đúng giờ và đủ giấc, hạn chế vận động mạnh, khiêng vác đồ nặng, thay vào đó nên thường xuyên tập luyện các bài tập thể dục dành cho các mẹ bầu giúp tăng cường sức khỏe, các cơ sàn chậu được giãn nở, thư giãn, hạn chế được tình trạng đau nhức trong thai kỳ và giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi hơn.

Đặc biệt, chị em nên đi khám thai định kỳ vào các mốc quan trọng như 8 - 13 tuần tuổi, 16 - 22 tuần tuổi, 28 - 32 tuần, 36 tuần tuổi để bác sĩ kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mẹ và bé, tầm soát các dị tật thai nhi,…

Tham khảo: Các mốc khám thai quan trọng

Nguyên nhân thử thai 1 vạch nhưng có máu báo là gì? Bình thường không?
Siêu âm giúp bác sĩ tầm soát được các dị tật bẩm sinh (nếu có) ở thai nhi

Mang thai là quá trình vất vả nhưng đầy ý nghĩa đối với các mẹ bầu. Đặc biệt khi được cảm nhận sự phát triển từng ngày của thai nhi trong bụng và được nhìn thấy con yêu chào đời khỏe mạnh là niềm hạnh phúc vô bờ đối với các bậc làm cha mẹ.

Hiểu được điều đó, Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Y tế cùng các gói chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nữ giới trước, trong và sau sinh giúp chị em có một thai kỳ khỏe mạnh, một “hành trình vượt cạn” an toàn, mẹ tròn con vuông.

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám và tư vấn tại Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách xin vui lòng liên hệ đến:

Tóm lại, thử thai 1 vạch nhưng có máu báo thai có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì thế chị em không nên quá lo lắng. Hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/nguyen-nhan-thu-thai-1-vach-nhung-co-mau-bao-la-gi-binh-thuong-khong-a18041.html