Trẻ khó ngủ thiếu chất gì?

Trẻ ngủ ít thiếu chất gì? Thiếu ngủ ở trẻ có thể do thiếu các yếu tố vi lượng như canxi, magie, sắt, photpho, v.v gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh. Nếu nghi ngờ trẻ khó ngủ do nguyên nhân này, thì bạn cần đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn các giải pháp điều trị.

1. Trẻ khó ngủ thiếu chất gì?

Điều chỉnh giấc ngủ là một trong những chức năng phức tạp nhất của não bộ trẻ nhỏ, khi mà vỏ não phải ức chế tất cả các hoạt động của não liên quan đến các hoạt động có ý thức (hệ thần kinh vận động), trong khi vẫn phải đảm bảo vùng não đảm nhiệm chức năng điều khiển các hoạt động vô thức (hệ thần kinh thực vật) hoạt động bình thường.

Trong một số trường hợp, trẻ có biểu hiện cười hoặc quấy khó trong khi ngủ là do hệ thần kinh vận động không bị ức chế hoàn toàn. Điều này có thể chịu tác động của một số yếu tố sau:

Ngoài ra, để trả lời cho câu “bé thiếu chất gì mà khó ngủ”, một yếu tố khác tuy hàm lượng nhỏ nhưng tác động không nhỏ đến hoạt động của hệ thần kinh là các chất vi lượng như sắt, canxi, magie, v.v. Việc thiếu những chất này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng điều khiển giấc ngủ của não bộ.

Trẻ khó ngủ thiếu chất gì? Trẻ thiếu ngủ có thể là do thiếu sắt trong cơ thể. Thiếu ngủ do thiếu sắt có thể gây giật chân, lặp đi lặp lại trong vô thức, có tính chu kỳ ở giai đoạn đầu của giấc ngủ. Điều này có thể gây cảm giác mệt mỏi cho trẻ vào ban ngày, khiến trẻ ngủ ngày nhiều và ít ngủ vào ban đêm.

Khi thấy trẻ có tính chất giấc như vậy, bạn cần lưu ý không cho trẻ hoạt động mạnh trước khi đi ngủ 2 - 3 giờ, không nên cho trẻ ăn, uống nước ngọt, và các chất gây kích thích khác trước giờ ngủ. Đảm bảo trẻ ngủ và thức đúng giờ.

Trẻ khó ngủ thiếu chất gì?

2. Giấc ngủ quan trọng thế nào với trẻ nhỏ?

Thời gian ngủ của trẻ là lúc tế bào não phát triển mạnh mẽ nhất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% lượng tế bào não cho cả đời có thể đạt được trong 3 năm đầu, đặc biệt là trong 30 ngày đầu sau sinh. Khi trẻ ngủ đủ giấc sẽ tạo điều kiện cho các tế bào não phát triển tốt hơn. Trẻ ngủ ngon còn giúp tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng, hỗ trợ sự phát triển của xương và cơ bắp.

Ngược lại, rối loạn giấc ngủ có thể khiến trẻ mệt mỏi, mất tập trung, giảm trí nhớ, quấy khóc, gây ảnh hưởng đến khả năng học tập, hành vi và cảm xúc khi lớn lên.

3. Giấc ngủ của trẻ theo độ tuổi

Trẻ khó ngủ thiếu chất gì?

4. Làm sao để trẻ ngủ ngon?

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/tre-kho-ngu-thieu-chat-gi-a16530.html