Nguyên nhân và cách chữa ho cho bé khi ngủ

Ho là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến ở trẻ nhỏ. Hơn hết, những cơn ho về đêm của trẻ khiến ba mẹ lo lắng. Trong bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về nguyên nhân gây ho nhiều về đêm và cách làm giảm ho cho bé khi ngủ hiệu quả.

Tại sao trẻ bị ho về đêm?

Ho do môi trường

Khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm của nước ta, phòng ngủ cần được lau dọn thường xuyên và mở cửa giúp không khí trong phòng lưu thông, tạo sự thông thoáng và chăn màn của trẻ cần được giặt sạch thường xuyên để hạn chế bụi. Điều này có thể giúp giảm hoặc loại bỏ ho ở trẻ em.

Mặt khác, nếu phòng của trẻ có độ ẩm thấp, trẻ thường bị ho theo phản xạ khi gặp không khí khô. Cơn ho bắt đầu khi ngủ và giảm dần khi độ ẩm không khí xung quanh tăng lên do hơi thở của trẻ khi ngủ. Nếu không khí trong phòng khô hanh, nên dùng máy tạo độ ẩm để bảo vệ hô hấp của trẻ.

Một nguyên nhân khác khiến trẻ bị ho là trong gia đình có người hút thuốc lá, thuốc lào. Hít khói thuốc thụ động khiến trẻ bị ho.

Nguyên nhân và cách chữa ho cho bé khi ngủ
Trẻ nhỏ rất dễ bị ho khi thời tiết thay đổi thất thường, không khí khô, khói bụi,...

Ho do kích ứng

Nhiều trẻ bị ho do bụi, lông từ giường, đệm của mình do cơ địa dị ứng. Trong trường hợp này, ngoài việc vệ sinh, giặt chăn gối định kỳ thì nên đưa trẻ đi khám để được kê đơn thuốc phù hợp.

Ho do thụ thể nhạy cảm

Ban ngày trẻ hay nô đùa, cơ quan thụ cảm ho giảm nhạy cảm, kèm theo tiếng cười, tiếng la hét, nhờ đó dịch nhầy một phần được tống ra ngoài nên trẻ ho ít hơn. Nhưng khi ngủ, dù chỉ một chút dịch tiết ra cũng khiến trẻ ho. Trong trường hợp này, hãy cho trẻ uống siro ho thảo dược để che phủ thụ thể giúp giảm ho.

Ho do trào ngược

Dạ dày của trẻ thường nằm ngang vì nhỏ, thực quản ngắn nên khi nằm dễ bị trào ngược dạ dày gây ho. Vì vậy, bên cạnh việc điều trị trào ngược, ba mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn trước giờ đi ngủ. Khi trẻ hết trào ngược, cơn ho về đêm sẽ tự khỏi.

Ho do xoang

Trong các xoang cạnh mũi còn cũng có các thụ thể ho, một số trẻ có các xoang cạnh mũi chưa biểu hiện ra bên ngoài gây ho về đêm. Ba mẹ nên đưa trẻ đi khám tai mũi họng để được tư vấn điều trị cụ thể. Điều quan trọng là ba mẹ thông báo các dấu hiệu chính xác của trẻ với bác sĩ để đưa ra chẩn đoán và điều trị dứt điểm.

Ho do tư thế

Nhiều trẻ có vấn đề về trung thất hoặc mềm thanh quản. Khi nằm, áp lực lên đường thở bị thu hẹp có thể khiến trẻ bị ho. Ở trẻ bị phì đại tuyến giáp, tuyến giáp to nhanh có thể bị nhiễm virus hoặc sau phẫu thuật chuyển gốc động mạch hoặc mắc bệnh lý tim mạch,... Vì vậy, nếu kèm theo tím tái khi ho, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám. Và tăng cường vitamin D cho trẻ mềm sụn thanh quản.

Cách chữa ho cho bé khi ngủ

Trẻ bị ho về đêm khiến ba mẹ lo lắng vì không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn kéo theo nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Đây là những cách giảm ho cho trẻ khi ngủ vào ban đêm.

Nếu áp dụng các cách giúp bé giảm ho khi ngủ ở trên mà tình trạng ho không thuyên giảm, đặc biệt xuất hiện các triệu chứng sau, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám.

Lúc này không đơn thuần là ho do thay đổi thời tiết, môi trường hay các tác nhân dị ứng mà có thể là biểu hiện của bệnh lý về đường hô hấp. Trong đó viêm phế quản và viêm phổi rất nguy hiểm và cần được điều trị sớm.

Nguyên nhân và cách chữa ho cho bé khi ngủ
Cách chữa ho cho bé khi ngủ là duy trì độ ẩm trong phòng ngủ

Một số cách chữa ho cho bé khi ngủ từ thiên nhiên

Cách chữa ho cho bé khi ngủ từ lê

Trong đông y, lê có vị ngọt, tính mát, có tác dụng long đờm, bổ phế, tăng cường sức lực. Bài thuốc từ lê có tác dụng trị ho khan, ho có đờm và ho dai dẳng.

Cách làm: Chuẩn bị 1 - 2 quả lê và 300g hạt sen bỏ tâm. Cho lê cắt nhỏ, hạt sen, một ít đường phèn và lượng nước vừa đủ. Nấu cho đến khi nguyên liệu mềm. Ăn nước và lê để tăng hiệu quả điều trị.

Chữa ho bằng quất (tắc)

Quất có vị chua, làm long đờm, làm sạch phổi. Vì vậy, bài thuốc trị ho khan, ho có đờm, khản tiếng, viêm amidan bằng quất thường cho hiệu quả tốt và được nhiều người áp dụng.

Cách làm: Chuẩn bị 4 - 5 quả quất tươi, cắt đôi, để nguyên hạt. Cho quất và 1 - 2 viên đường phèn vào chén, chưng cách thủy khoảng 20 phút. Chắt lấy nước uống và dùng 2 - 3 lần trong ngày.

Chữa ho bằng chanh

Chanh là loại trái cây giàu vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, trong thành phần của chanh còn chứa nhiều chất kháng khuẩn có tác dụng điều trị ho khan, ho dai dẳng hiệu quả.

Cách làm: Pha nước cốt chanh với 1 - 2 muỗng mật ong, thêm nước ấm và uống khi còn ấm.

Nguyên nhân và cách chữa ho cho bé khi ngủ
Chanh giàu vitamin C và chất kháng khuẩn giúp trị ho dai dẳng và nâng cao sức đề kháng

Chữa ho bằng gừng

Nhờ đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn nên gừng giúp chữa các bệnh về đường hô hấp như ho khan kéo dài, ho có đờm, viêm họng, viêm thanh quản.

Cách làm: Cho 1/2 muỗng nước cốt gừng vào ly sữa ấm cho bé uống. Ngoài ra, mẹ có thể cho trẻ uống trà gừng mật ong hoặc nấu nước gừng tắm cho trẻ để giữ ấm cơ thể và giảm ho về đêm.

Nhìn chung, ho về đêm ở trẻ có nhiều nguyên nhân. Dựa vào những thông tin trên, ba mẹ có thể yên tâm áp dụng các cách chữa ho cho bé khi ngủ ở trên. Tuy nhiên, nếu mức độ ho kèm theo các dấu hiệu bất thường thì ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện. Qua thăm khám, bác sĩ xác định nguyên nhân và cách điều trị phù hợp.

Xem thêm:Cách làm tắc chưng đường phèn không bị đắng

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/nguyen-nhan-va-cach-chua-ho-cho-be-khi-ngu-a16476.html