Phân biệt máu báo thai và máu kinh khác nhau như thế nào?

Máu báo thai là một trong những dấu hiệu xuất hiện sớm nhất trong các dấu hiệu giúp nữ giới nhận biết đã mang thai. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn hay nhầm lẫn giữa máu báo thai và máu kinh vì có nhiều điểm tương đồng.

Phân biệt máu báo thai và máu kinh khác nhau như thế nào?

Máu báo thai có phải là máu kinh?

Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn máu báo thai là máu kinh. Tuy nhiên, đây là hai hiện tượng hoàn toàn khác nhau và không thể tồn tại cùng lúc.

Máu báo thai là hiện tượng chảy một vài giọt máu ở âm đạo của nữ giới sau khi phôi thai làm tổ ở tử cung. Khi trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ thai diễn ra thành công sẽ tạo thành hợp tử. Hợp tử tiếp tục tiến vào tử cung và làm tổ ở thành tử cung. Điều này làm cho các lớp niêm mạc của tử cung bị tổn thương và bong tróc, gây chảy máu nhẹ. Máu này sẽ theo đường âm đạo chảy ra ngoài và thường được gọi là máu báo thai.

Trong khi đó, máu kinh là sự kết hợp giữa một ít máu trong cơ thể và một phần mô niêm mạc tử cung (hay còn gọi là nội mạc tử cung) từ bên trong tử cung chảy qua cổ tử cung và được đẩy ra khỏi cơ thể qua âm đạo.

Cách phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt

Máu báo thai và máu kinh nguyệt đều chảy qua âm đạo ra ngoài cơ thể và có màu sắc tương đối gần giống nhau nên dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, chị em có thể phân biệt hai loại máu này thông qua các yếu tố sau:

1. Đặc điểm

Bên cạnh những điểm gần tương đồng với nhau thì máu báo thai và máu kinh cũng có những đặc điểm khác biệt. Cụ thể: (1)

1.1. Dòng chảy và mức độ đông máu

1.2. Màu sắc và mùi vị

2. Thời điểm xuất hiện

Thời điểm xuất hiện cũng là một trong những yếu tố giúp nữ giới dễ dàng phân biệt được máu báo thai và máu kinh. Máu báo thai thường xuất hiện sau khi quá trình thụ thai thành công khoảng từ 8 - 12 ngày hoặc khoảng ngày thứ 2 - 7 trước kỳ kinh kế tiếp (theo dự tính). (2)

Đây là khoảng thời gian phôi thai được cấy ghép vào niêm mạc tử cung để tiếp tục phát triển thành thai nhi. Trong khi đó, máu kinh thường xuất hiện vào trước ngày hành kinh hàng tháng hoặc ngày đầu tiên của chu kỳ mới.

3. Thời gian ra máu

Máu báo thai thường xuất hiện sớm hơn chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của chị em từ 2 - 7 ngày. Thời gian xuất hiện của máu báo thai nhiều nhất là 2 ngày, trong một số trường hợp, máu báo thai chỉ xuất hiện vài giờ rồi biến mất. Còn đối với máu kinh, thời gian ra máu sẽ kéo dài liên tục từ 3 - 5 ngày hoặc dài hơn 7 - 10 ngày (tùy thuộc vào cơ địa của từng chị em).

Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân máu báo thai ra nhiều

4. Triệu chứng đi kèm

Ngoại trừ các yếu tố trên thì chị em có thể phân biệt máu báo thai và máu kinh dựa trên các triệu chứng đi kèm khi 2 loại máu này xuất hiện, gồm: (3)

Phân biệt máu báo thai và máu kinh khác nhau như thế nào?
Ốm nghén và nôn ói là các triệu chứng đi kèm khi máu báo thai xuất hiện

5. Kết quả thử thai

Để phân biệt và xác định được chính xác máu báo thai hay máu kinh, chị em có thể sử dụng que thử thai. Dụng cụ này hoạt động dựa trên nguyên lý phản ứng với nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) có trong nước tiểu. Nồng độ hCG này tăng cao khi thai làm tổ và tiết hormone vào trong máu, chính vì thế que thử thai dựa vào nồng độ hCG này có thể xác định được chị em có mang thai không. (4)

Nếu que thử thai hiện lên 1 vạch (âm tính) tức là chị em không mang thai và máu xuất hiện là máu kinh. Còn ngược lại, nếu que thử thai hiện lên 2 vạch (dương tính) có nghĩa là chị em đã mang thai và máu xuất hiện là máu báo thai.

Tuy nhiên, có đôi lúc que thử thai hiện 1 vạch vẫn xuất hiện máu báo thai. Sở dĩ xảy ra điều này là do que thử thai bị lỗi, chất lượng kém, hết hạn sử dụng, chị em sử dụng que không đúng cách,…

Trong những trường hợp này nếu nữ giới vẫn nghi ngờ bản thân đã mang thai thì có thể thử lại que thử thai khác sau một tuần xuất hiện máu báo thai hoặc đến ngay bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,… để đảm bảo độ chính xác cao hơn.

Cần làm gì khi xác định tình trạng ra máu báo thai?

Để xác định được cụ thể tình trạng của máu báo thai, chị em có thể thực hiện từng bước quy trình sau:

Phân biệt máu báo thai và máu kinh khác nhau như thế nào?
Sử dụng que thử thai để xác định tình trạng ra máu báo thai

Máu báo thai là một trong những dấu hiệu mang thai mà chị em có thể nhận biết. Việc chăm sóc sức khỏe ở giai đoạn đầu mang thai là hết sức quan trọng, là tiền đề cho sự phát triển ổn định của thai kỳ và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Hiện nay, Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là địa chỉ uy tín được nhiều mẹ bầu tin tưởng, gửi gắm hành trình vượt cạn của mình. Với đội ngũ các chuyên gia hàng đầu, nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn cùng các dịch vụ thăm khám, các gói khám sàng lọc trước sinh, chăm sóc toàn diện sức khỏe thai kỳ cho mẹ và bé,… hứa hẹn sẽ mang đến một thai kỳ an toàn và trọn vẹn cho các mẹ.

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám và tư vấn tại Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách xin vui lòng liên hệ đến:

Máu báo thai và máu kinh có nhiều điểm tương đồng, dễ gây nhầm lẫn và thường gặp ở chị em. Hy vọng những thông tin trên phần nào đã giúp chị em dễ dàng phân biệt và có phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/phan-biet-mau-bao-thai-va-mau-kinh-khac-nhau-nhu-the-nao-a16450.html