Đường sữa lactose là gì? Ảnh hưởng của đường lactose đến cơ thể

Đường lactoselà loại đường có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa. Rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, đây là loại đường có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe trẻ em.

Đường sữa lactose là gì? Ảnh hưởng của đường lactose đến cơ thể

Sữa mẹ là nguồn bổ sung đường Lactose thiết yếu cho trẻ nhỏ

Cơ thể trẻ cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để có thể duy trì sức khỏe và phát triển toàn diện. Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, một thực đơn khoa học và đầy đủ dưỡng chất cho trẻ cần phải có đủ 4 nhóm chất: nhóm chất bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo và nhóm vitamin - khoáng chất.

Trong đó, đường và nhóm chất bột đường là nguồn cung cấp năng lượng chính cho toàn cơ thể. Đường tồn tại dưới 3 dạng chính: đường đơn, đường đôi, đường đa và cơ thể con người hầu như chỉ hấp thu đường đơn. Đường đơn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó quan trọng nhất là đường lactose có nhiều trong sữa.

Đường lactose là gì?

Đường Lactose là một trong những loại đường phổ biến có trong sữa mẹ và các loại sữa công thức, chiếm khoảng từ 2 - 8% trong tổng lượng sữa. Để có thể tiêu hóa đường Lactose, cơ thể trẻ cần có enzyme Lactase, enzyme này sẽ phân tách đường lactose thành đường glucose và galactose.

Hai loại đường này sau khi được cơ thể hấp thu sẽ chuyển hóa thành năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, giảm thiểu rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy… Ngoài ra, chúng sẽ được dự trữ ở gan và sẽ phát huy tác dụng khi cơ thể trẻ có dấu hiệu thiếu hụt năng lượng.

Đường Lactose rất cần thiết đối với sức khỏe của trẻ nhưng có rất nhiều trẻ sơ sinh (đặc biệt là trẻ sinh non) và cả người lớn tuổi không phân giải được đường Lactose do thiếu hụt enzym lactase, gây ra hội chứng bất dung nạp Lactose. Đây là hội chứng khá phổ biến, thường gặp ở trẻ em Mỹ gốc Phi, trẻ em châu Á và Mỹ gốc Mexico.

Đường lactose có tác dụng gì đối với cơ thể trẻ em?

Mặc dù có nhiều trường hợp trẻ em bất dung nạp Lactose, tuy nhiên, loại đường sữa này lại là dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Phát triển hệ thần kinh toàn diện

Khi được phân giải, đường Lactose sẽ tạo thành glucose và galactose. Đường galactose là một trong những chất tham gia vào quá trình hình thành mô não và phát triển, hoàn thiện hệ thần kinh của trẻ. Trong giai đoạn sơ sinh, nguồn cung cấp đường galactose chủ yếu đến từ sữa mẹ.

Việc cho trẻ bú mẹ ngay từ khi sinh ra có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và tăng trưởng của não bộ. Những trẻ mắc phải hội chứng bất dung nạp Lactose thường sẽ gặp nhiều khó khăn trong phát triển trí não hơn so với trẻ bình thường.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của con người nói chung chứa hệ vi sinh vật tiêu hóa rất đa dạng và phức tạp, trong đó vi sinh vật có hại chiếm 15% và vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn) chiếm 85%. Khi lượng vi sinh vật có lợi giảm sút, hệ tiêu hóa rất dễ bị rối loạn, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Đường Lactose có khả năng lên men tự nhiên, tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có lợi trong đường ruột sinh sôi và phát triển. Số lợi khuẩn này đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ ruột, ức chế sự phát triển của các vi sinh vật có hại và các loại ký sinh trùng thường có trong ruột. Đồng thời, chúng cũng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

> Tìm hiểu thêm: Xét nghiệm bất dung nạp lactose ở đâu?

Giúp hệ xương - răng khỏe mạnh

Lactose hoạt động rất tích cực trong quá trình hỗ trợ cơ thể trẻ hấp thu canxi và photpho. Đây là 2 loại khoáng chất thiết yếu ảnh hưởng đến sự hình thành và tái hấp thu xương. Trong đó, canxi là vi chất thiết yếu để cấu tạo mô xương giúp xương khỏe mạnh, quyết định đến chiều cao của trẻ khi trưởng thành.

Việc bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là một trong những điều bố mẹ cần đặc biệt chú ý. Trong khi đó, photpho lại giúp cơ thể của trẻ tăng cường hấp thu canxi và cân bằng môi trường của canxi.

Đường sữa lactose là gì? Ảnh hưởng của đường lactose đến cơ thể

Đường Lactose hầu như không gây hại răng nên an toàn cho sức khỏe răng miệng của trẻ nhỏ

Cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể của trẻ

Trong suốt cuộc đời, cơ thể con người luôn diễn ra các phản ứng sinh hóa để loại bỏ các tế bào đã chết và sản sinh ra các tế bào sống khỏe mạnh, do đó cơ thể luôn cần được bổ sung năng lượng liên tục. Trong đó, chất bột đường là nguồn cung cấp năng lượng cho hầu hết các hoạt động của cơ thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: glucose được phân giải từ đường Lactose là nguồn cung cấp năng lượng duy nhất cho một số tế bào và mô như hồng cầu và não bộ. Đồng thời, chúng còn là nguồn năng lượng dự trữ quan trọng cho các hoạt động thường ngày.

Với những trẻ em bị hội chứng bất dung nạp Lactose, nếu dùng dưỡng chất này sẽ gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng… với mức độ nặng nhẹ không tùy thuộc vào lượng Lactose nạp vào mà phụ thuộc vào hệ tiêu hóa của trẻ. Bất dung nạp Lactose khiến nhiều trẻ nhỏ không thể uống sữa hoặc ăn các chế phẩm từ sữa nên cơ thể có khả năng thiếu hụt các vitamin và khoáng chất có nhiều trong sữa.

> Tìm hiểu thêm: Trẻ bất dung nạp lactose ăn dặm như thế nào?

Tại Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome, với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu cùng sự hỗ trợ của các máy móc hiện đại, quy trình thăm khám và chẩn đoán tình trạng sức khỏe cho những trẻ bất dung nạp đường Lactose trở nên chính xác, hiệu quả. Các chuyên gia sẽ xây dựng thực đơn phù hợp, cân bằng các nhóm chất và hướng dẫn chế biến các món ăn cho trẻ khoa học, từ đó giúp ba mẹ bổ sung dinh dưỡng cho trẻ đúng cách.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/duong-sua-lactose-la-gi-anh-huong-cua-duong-lactose-den-co-the-a16392.html