Ăn gì để nhanh chuyển dạ? Top 5 thực phẩm hỗ trợ giục sinh

Ăn gì để nhanh chuyển dạ, rút ngắn cơn đau và nhanh chóng đón con yêu chào đời an toàn là câu hỏi của rất nhiều mẹ bầu, đặc biệt là những chị em phụ nữ sinh thường và mang thai lần đầu tiên.

Chuyển dạ là gì? Từ lúc chuyển dạ đến lúc sinh có lâu không?

Trước khi đến với phần giải đáp câu hỏi ăn gì để nhanh chuyển dạ, mẹ bầu cũng cần biết chuyển dạ là gì và quá trình chuyển dạ diễn ra trong bao lâu. Chuyển dạ là quá trình xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ khiến cho thai nhi và bánh nhau được kích thích đẩy ra khỏi tử cung, thông qua âm đạo của mẹ để ra ngoài. Quá trình chuyển dạ thường diễn ra ở thai phụ sinh thường nhiều hơn.

Ăn gì để nhanh chuyển dạ? Top 5 thực phẩm hỗ trợ giục sinh
Chuyển dạ là giai đoạn cổ tử cung bắt đầu mở để đưa thai nhi ra ngoài

Quá trình chuyển dạ nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi thai phụ có cơ địa và tình trạng sức khỏe khác nhau nên cũng có sự khác biệt về thời gian chuyển dạ. Tiền sử mang thai cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chuyển dạ ở những lần mang thai sau. Cơn chuyển dạ gồm có 2 pha là:

Ăn gì để nhanh chuyển dạ? Gợi ý thực phẩm giúp giục sinh

Thời gian chuyển dạ là thời điểm cơn đau đẻ mạnh nhất và cũng khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi nhất. Chính vì thế nếu chuyển dạ càng lâu, tử cung mở chậm sẽ dễ khiến thai phụ kiệt sức, mệt mỏi, đau đớn. Vậy ăn gì để nhanh chuyển dạ?

Thai phụ nên ăn thức ăn cay

Thực phẩm có vị cay đặc trưng giúp kích thích sản sinh prostaglandin - một loại hormone tự nhiên trong cơ thể làm tăng co bóp thành tử cung, hỗ trợ giục sinh hiệu quả. Nếu cơn đau chuyển dạ khiến bạn khó chịu hoặc kéo dài quá lâu, bạn muốn nhanh chóng chuyển dạ thì các món cay như cà ri Ấn Độ hay các món Thái sẽ hỗ trợ rất tốt cho bạn đấy.

Mẹ bầu nên ăn dứa giúp mau chuyển dạ

Dứa không chỉ tốt cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai mà còn có lợi cho quá trình chuyển dạ. Hàm lượng bromelain có trong quả dứa có tác dụng làm mềm cổ tử cung, từ đó giúp cổ tử cung nhanh mở hơn, hạn chế cơn đau khi sinh thường.

Ngoài ra ăn dứa khi chuyển dạ còn giúp bôi trơn âm đạo và cổ tử cung, giảm cảm giác đau rát, viêm nhiễm phụ khoa sau sinh cho mẹ bầu, hỗ trợ thai nhi ra ngoài an toàn, nhanh chóng hơn. Mẹ bầu sắp sinh nên ăn dứa tươi hoặc uống nước ép dứa tươi, tránh ăn dứa đóng hộp vì khả năng cung cấp bromelain không hiệu quả. Lượng dứa nạp vào cơ thể cũng cần được kiểm soát để tránh ăn quá nhiều dẫn đến tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng khó tiêu,...

Ăn gì để nhanh chuyển dạ? Top 5 thực phẩm hỗ trợ giục sinh
Ăn gì để nhanh chuyển dạ? Thai phụ nên ăn dứa để kích thích tử cung co bóp

Nên ăn gì để nhanh chuyển dạ? Đừng quên đu đủ xanh

Đu đủ xanh thường được dùng nhiều trong các món ăn cho mẹ bầu sau sinh hoặc thai phụ chuyển dạ bởi trong loại quả này có chứa một loại enzyme đặc biệt là papain. Công dụng chính của loại enzyme này là kích hoạt nhanh, mạnh hơn các cơn co thắt tử cung, từ đó giục sinh nhanh hơn.

Nếu bạn chưa biết ăn gì để nhanh chuyển dạ thì đu đủ xanh là lựa chọn tuyệt vời đấy. Bạn có thể ăn đu đủ xanh hấp hay luộc đơn giản hoặc dùng hầm làm canh ăn cũng ngon miệng, bổ dưỡng.

Giấm balsamic giúp nhanh chuyển dạ

Giấm balsamic thường được dùng nhiều trong các món trộn như salad hoặc gỏi để làm tăng hương vị của món ăn, đồng thời giúp các nguyên liệu hòa hợp với nhau hơn. Ngoài kích thích ăn ngon miệng thì loại giấm này cũng có tác dụng trong việc giục sinh, đẩy nhanh quá trình chuyển dạ đấy.

Thành phần chính làm nên loại giấm đặc biệt này chính là nước ép nho nguyên chất có khả năng cung cấp các loại enzyme giúp đẩy nhanh tốc độ mở cổ tử cung, kích thích tử cung co bóp mạnh hơn, quá trình sinh cũng diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái hơn cho mẹ bầu.

Trà cam thảo giúp giục sinh nhanh

Bạn có thể áp dụng cách dùng trà cam thảo để giục sinh nhanh và ít đau hơn. Theo các bài thuốc dân gian xưa, trà cam thảo đã được dùng từ nhiều năm trước để giúp phụ nữ sinh con nhẹ nhàng hơn, giảm đau trong quá trình sinh nở vất vả.

Cam thảo nam hoặc cam thảo bắc đều là thảo dược quý, được dùng nhiều trong các bài thuốc trị chứng ợ nóng hoặc những vấn đề khác về hệ tiêu hóa. Thành phần dinh dưỡng trong cam thảo có glycyrrhizin - một chất làm tăng sản sinh enzyme giục sinh prostaglandin.

Mẹ bầu làm gì để nhanh chuyển dạ, dễ sinh thường?

Đối với mẹ bầu sinh thường thì ngoài việc ăn gì để nhanh chuyển dạ, thai phụ cũng nên thực hiện một số hoạt động dưới đây để quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn.

Ăn gì để nhanh chuyển dạ? Top 5 thực phẩm hỗ trợ giục sinh
Ngâm mình với nước ấm giúp bà bầu giục sinh nhanh hơn

Bài viết trên đây là danh sách những thực phẩm giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn gì để nhanh chuyển dạ. Để quá trình chuyển dạ thuận lợi nhất, mẹ bầu cần nhập viện sớm ngay từ khi có dấu hiệu sinh đầu tiên để được bác sĩ theo dõi thường xuyên.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/an-gi-de-nhanh-chuyen-da-top-5-thuc-pham-ho-tro-giuc-sinh-a16282.html