Lịch trình ăn, ngủ tham khảo cho bé 3-4 tháng tuổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú Hồ Thị Hồng Tho - Bác sĩ Nhi sơ sinh -Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Thiết lập một lịch trình sinh hoạt cho bé là việc không dễ dàng và có nhiều điểm khác nhau tùy thuộc vào từng bé. Bố mẹ sẽ học làm quen với các tín hiệu mà bé đưa ra, từ đó hiểu hơn về các thói quen ăn uống, ngủ và chơi để xây dựng các lịch trình phù hợp với nhu cầu của bé và công việc của các thành viên khác trong gia đình.

1. Bé 3 - 4 tháng tuổi cần gì?

Trước khi tạo một lịch ăn dặm của bé 3 tháng tuổi đến 4 tháng tuổi, bố mẹ cần có các kiến thức về những nhu cầu cơ bản của bé trong độ tuổi này, bao gồm:

Lịch trình ăn, ngủ tham khảo cho bé 3-4 tháng tuổi

2. Lịch ăn của bé 3 tháng tuổi khi bú sữa mẹ

Khi trẻ 3 tháng tuổi, thức ăn chính của bé là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Lịch trình được xây dựng dựa trên các gia đình từ thực tế và chỉ mang tính chất tham khảo. Bé được cho bú đều đặn cứ hai tiếng rưỡi một lần trong ngày và sẽ ngủ suốt đêm mà không cần thức dậy để được cho bú thêm.

3. Lịch ăn của bé 3 tháng tuổi với sữa công thức khi mẹ đi làm

Lịch trình được xây dựng dựa trên các gia đình từ thực tế và chỉ mang tính chất tham khảo. Bé thường dậy từ 5:30 đến 7 giờ sáng và có sẵn một bình sữa 150ml. Có thể để bé tự chơi trong khi mẹ chuẩn bị làm việc.

Một số cơ quan làm việc có bố trí các khu vực trông trẻ. Điều này khá thuận lợi cho việc chăm sóc bé của các ông bố bà mẹ. Cho bé bú khoảng 100 ml sữa mỗi 3 đến 4 giờ. Bé có thể ngủ 2 giấc ngắn ban ngày trong khoảng thời gian mẹ làm việc, trong đó giấc ngủ trưa kéo dài từ 2 hai đến 3 giờ.

Mẹ về nhà từ 5 đến 6 giờ chiều sau khi tan làm và bắt đầu cho bé bú bình. Sau đó, dành thời gian chơi và thời gian nằm sấp trên sàn nhà cho bé. Khoảng 9 giờ tối, tắm cho bé và sau đó là chai 150 ml sữa trước khi đi ngủ. Bố mẹ nên trò chuyện và âu yếm cho đến khi bé thực sự rơi vào giấc ngủ. Trong buổi tối bé thường ngủ ngon giấc đến sáng nhưng thỉnh thoảng thấy đói vào nửa đêm và sẽ thức dậy đòi bú bình rồi ngủ tiếp.

Lịch trình ăn, ngủ tham khảo cho bé 3-4 tháng tuổi

4. Lịch ăn cho bé 4 tháng tuổi khi bú sữa mẹ

Lịch trình được xây dựng dựa trên thói quen sinh hoạt của bố mẹ và chỉ mang tính chất tham khảo.

5. Lịch ăn cho bé 4 tháng tuổi với sữa công thức khi mẹ đi làm

Lịch trình ăn, ngủ tham khảo cho bé 3-4 tháng tuổi

Lịch trình được xây dựng dựa trên sự phối hợp giữa thói quen sinh hoạt của bố mẹ và của trẻ. Lịch ăn cho bé 4 tháng tuổi ở đây chỉ mang tính chất tham khảo và có thể tự điều chỉnh tùy từng tình huống.

Trẻ sơ sinh giai đoạn 3 - 4 tháng tuổi nhìn chung dễ gặp bệnh về đường hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa nếu bé ăn dặm sớm hoặc việc lưu trữ và pha chế sữa không đảm bảo. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch. Ngay khi thấy trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/lich-trinh-an-ngu-tham-khao-cho-be-3-4-thang-tuoi-a16204.html