Kinh nghiệm hút sữa đúng cách để không bị mất sữa

Hầu hết bà mẹ nào đến thời kỳ đi làm cũng đều phải học cách hút sữa cho con để đảm bảo bé yêu luôn nhận được nguồn sữa mẹ tốt nhất. Kamidi xin chia sẻ cho mẹ kinh nghiệm quý giá về việc hút sữa đúng cách để không bị mất sữa trong bài viết sau đây.

1. Có nên hút sữa cho con bú không

Hút sữa cho con bú là điều rất cần thiết dù cho mẹ có sữa hay ít sữa. Hút sữa cho con bú thường đem lại những lợi ích sau:

- Với các mẹ có nhiều sữa, việc hút sữa cho con bú giúp lưu trữ được sữa, đặc biệt là sữa non cho con. Với các bà mẹ ít sữa, việc hút sữa sẽ kích thích sữa ra đều hơn.

- Hút sữa cho con bú giúp bé bú được cả sữa đầu và sữa cuối. Theo các nghiên cứu khoa học thì trong nửa thời gian đầu của cữ bú, sữa thường chứa nhiều vitamin và kháng thể, trong khi nửa sau chứa nhiều chất béo.

- Dự trữ được lượng sữa cần thiết cho bé khi mẹ đi làm.

- Tập cho bé bú bình để không bị phụ thuộc quá nhiều vào mẹ.

Như vậy có thể thấy việc hút sữa cho con bú đem lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, mẹ cũng cần phải biết làm thế nào hút sữa đúng cách để không bị mất sữa vì nhiều trường hợp mẹ bị tắc tia sữa hoặc sữa giảm hẳn sau khi hút.

2. Cách hút sữa đúng cách để không bị mất sữa

Để hút sữa cho con, mẹ có hai cách để thực hiện là hút sữa bằng tay và bằng máy hút. Với mỗi phương pháp sẽ có cách hút sữa đúng cách để không bị mất sữa riêng. Để chuẩn bị cho việc hút sữa, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

- Hút sữa theo cữ và vào những khung giờ nhất định: việc này giúp cho sữa ra đều và đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất.

- Làm ấm bầu ngực trước khi hút sữa: có thể sử dụng khăn ấm để chườm, điều này giúp kích thích sữa ra nhiều hơn.

- Uống một chút nước ấm trước khi hút sữa: uống nước ấm sẽ giúp sữa nhanh về và về nhiều hơn.

- Massage nhẹ bầu ngực: điều này giúp kích thích sữa về nhanh hơn.

- Vệ sinh sạch sẽ bầu sữa cũng như dụng cụ hút sữa, bình đựng sữa: đảm bảo sữa được lấy ra sạch sẽ và an toàn nhất cho bé.

Kinh nghiệm hút sữa đúng cách để không bị mất sữa
Massge bầu ngực trước khi hút - Hút sữa đúng cách để không bị mất sữa

Xem thêm: Cùng mẹ gỡ rối: Hút sữa không ra phải làm sao?

3. Nên hút sữa bằng tay hay bằng máy

Hút sữa bằng tay

- Mẹ dùng 1 tay giữ bầu ngực, 1 tay dùng hai ngón tay kẹp vào đầu ty.

- Bóp nhẹ và liên tục massage bầu vú để kích sữa chảy ra.

- Dùng tay vuốt mạnh bầu vú theo chiều từ trên bầu ngực xuống núm vú để sữa tiết ra

Cách này rất đơn giản, không tốn kém chi phí mua máy nhưng rất lâu và lượng sữa hút ra khá ít. Vì vậy thường chỉ phù hợp với giai đoạn bé còn nhỏ chưa cần nhiều sữa. Đôi khi hiệu quả của cách hút sữa này còn phụ thuộc vào kỹ thuật bóp và kích sữa của mẹ.

Kinh nghiệm hút sữa đúng cách để không bị mất sữa
Cách hút sữa bằng tay - Hút sữa đúng cách để không bị mất sữa

Hút sữa bằng máy hút sữa

Máy hút sữa có hai loại, một loại là dùng thủ công bằng tay và một loại là dùng máy hút sữa bằng điện. Cách làm tương tự nhau nhưng hiệu quả lại rất khác biệt. Máy hút sữa bằng điện giúp mẹ giảm bớt các thao tác mà lượng sữa cũng như chất lượng sữa thu về rất khác biệt. Nguyên nhân là máy hút sữa bằng điện tự động quá trình hút sữa, lực hút đều đặn khiến cho lượng sữa chảy ra liên tục.

Cách hút sữa bằng máy hút tay

-Chụp phễu lên bầu ngực và chỉnh sao cho phễu ở vị trí vừa vặn với ngực. Nên áp chặt phễu vào ngực để hạn chế không khí bên ngoài lọt vào làm ảnh hưởng đến lực hút.

- Dùng tay bóp liên tục vào cần đẩy để gọi sữa chảy về, ban đầu bóp nhanh, khi sữa đã về thì bóp chậm lại.

- Bóp đều đặn cần đẩy cho đến khi sữa đã đầy bình thì dừng lại.

- Chuyển sang thực hiện tương tự với ngực bên kia.

Thời gian hút thường từ 15 - 20 phút mỗi bên.

Kinh nghiệm hút sữa đúng cách để không bị mất sữa
Cách hút sữa bằng máy hút tay - Hút sữa đúng cách để không bị mất sữa

Cách hút sữa bằng máy hút điện

- Lắp phễu hút lên bầu ngực sao cho núm ty ở giữa trung tâm và vừa vặn với bầu ngực. Dùng một tay giữ phễu.

- Điều chỉnh tư thế ngồi sao cho thoải mái nhất, mẹ có thể đặt một chiếc gối dựa phía sau.

- Ấn công tắc máy (có hướng dẫn sử dụng chi tiết nên bạn có thể tìm hiểu trước các nút ấn trước khi hút).

- Chọn tốc độ hút vừa phải để lượng sữa ra đều và chất lượng nhất.

- Hút lần lượt mỗi bên vú khoảng 15 - 20 phút (không nên hút quá thời gian này).

Với phương pháp hút sữa bằng máy điện, loại máy càng chất lượng thì lực hút càng êm dịu, không gây đau cho mẹ. Hiện nay có dòng máy hút sữa rảnh tay đang được đánh giá rất cao về độ êm và mềm của phễu hút.

Kinh nghiệm hút sữa đúng cách để không bị mất sữa
Cách hút sữa bằng máy hút điện - Hút sữa đúng cách để không bị mất sữa

Sữa được lấy ra cần được đựng bằng những đồ chuyên dụng và được bảo quản trong tủ lạnh. Nếu dùng trong ngày thì để trong ngăn mát, nếu dự trữ lâu dài thì phải cất trong ngăn đá. Khi lấy cho bé uống cần hâm nóng sữa ở nhiệt độ 35 - 40 độ C đến khi sữa đủ ấm. Tuyệt đối không đun sữa ở nhiệt độ cao vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong sữa.

Tham khảo thêm: Nên mua máy hút sữa bằng tay hay bằng điện

3. Nên hút sữa bao nhiêu lần một ngày để không bị mất sữa

Lượng sữa hút ra và số lần hút phụ thuộc vào độ tuổi của bé cũng như mục đích mẹ hút sữa là gì. Nếu hút sữa dùng trong ngày cho bé thì mẹ nên áp dụng hút sữa theo cữ sữa của con. Sau tuần sinh đầu, mẹ có thể hút khoảng 50 - 80 ml mỗi 2 - 3 giờ. Sau khoảng một tháng, lượng sữa hút cần tăng lên 80 - 110 ml mỗi 3 - 4 giờ. Khi trẻ được 6 tháng thì bạn cần hút 170 - 220 ml mỗi 4 - 6 giờ.

Nếu sữa mẹ nhiều có thể hút với lượng lớn sữa hơn và bảo quản trong tủ lạnh. Trẻ dưới 6 tháng tuổi mẹ cần hút 700 - 900ml một ngày, trẻ trên 6 tháng tuổi thì khoảng 1000 - 1400ml mỗi ngày.

Mẹ cần hút sữa chia cữ đều đặn hệt như cữ sữa của con để sữa về đều, chất lượng sữa ổn định và không gây tổn thương bầu sữa mẹ. Thời gian hút mỗi lần tối đa là 15 - 20 phút. Không nên hút trong thời gian lâu hơn vì nó có thể làm mẹ bị đau và tổn thương tuyến sữa.

Nếu sữa mỗi lần mẹ hút ra quá ít thì cũng không nên quá sốt ruột, mẹ có thể chia ra nhiều lần hút trong ngày. Đồng thời nên thực hiện các biện pháp kích sữa để lượng sữa tăng nhiều hơn. Ngoài ra, với trường hợp ít sữa thì mẹ nên sử dụng máy hút sữa bằng điện để lượng sữa hút ra được nhiều nhất. Đấy chính là biện pháp hút sữa đúng cách để không bị mất sữa tốt nhất.

Vậy là Kamidi Việt Nam đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về cách hút sữa đúng cách giúp sữa về nhiều, không bị mất sữa. Tóm lại, hút sữa đúng cách không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh mà còn đảm bảo rằng bé nhận được đủ sữa mẹ. Hãy đảm bảo bạn áp dụng các kỹ thuật hút sữa chính xác để tận dụng tối đa và đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cả mẹ và bé.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/kinh-nghiem-hut-sua-dung-cach-de-khong-bi-mat-sua-a16182.html