Làm thế nào mẹ nhận biết dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường?

Việc quan sát và nhận diện dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường là rất quan trọng, được các mẹ bầu đặc biệt lưu ý để chắc chắn rằng con luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn thắc mắc không biết làm thế nào để nhận biết. Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu những dấu hiệu nào để đánh giá thai 5 tuần khỏe mạnh.

Những dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường

Đến tuần thứ năm của thai kỳ, các cơ quan, bộ phận quan trọng của bé đang dần hình thành và phát triển. Do đó, nhiều mẹ thường phân vân không biết đâu là dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường?

Hãy dựa theo những đặc điểm của thai 5 tuần dưới đây, mẹ sẽ có lời giải đáp.

Thai 5 tuần tuổi phát triển thế nào?

Trong giai đoạn này, miệng, mũi và tai của thai nhi bắt đầu phát triển. Đầu của bé to quá khổ, hình thành những đốm sẫm màu ở mắt và lỗ mũi. Phần lõm nhỏ ở hai bên đầu là tai của bé, tay và chân của bé cũng đang dần nhú ra.

Những bộ phận khác cũng đang hình thành và phát triển như ruột, những chồi mô tại phổi, tuyến yên và phần còn lại của bộ não, xương, cơ bắp.

Tuy nhiên, các cơ quan khác như ống thần kinh (não), tủy sống của thai nhi chưa phát triển hoàn thiện trong tuần thứ 5.

Làm thế nào mẹ nhận biết dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường?
Siêu âm thấy phôi thai là dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường

Kích thước của thai 5 tuần tuổi

Kích thước thai 5 tuần chỉ bé giống như chú nòng nọc. Theo bác sĩ chuyên khoa, nếu em bé có chiều dài khoảng 6mm và trọng lượng khoảng 1g là kích thước thai 5 tuần bình thường.

Tim thai bao nhiêu là bình thường?

Nhịp tim của em bé là một dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường khác mà mẹ bầu cần chú ý. Điểm nổi bật trong giai đoạn này là sự xuất hiện của tim thai và nhịp tim có tần suất từ 100 - 160 nhịp/phút, gấp đôi nhịp tim của người lớn.

Nếu nhịp tim của bé ở tuần thứ 5 chậm hơn mức trên là bất thường. Khi tim thai đã ngừng từ 1 tuần trở lên thì khả năng mẹ đã sảy thai là rất cao.

Nếu siêu âm thai 5 tuần mà chưa có tim thai thì mẹ không cần lo lắng vì có thể phôi đang bơi về tử cung. Thông thường, đến khoảng tuần 12 thì mẹ sẽ cảm nhận được nhịp tim của em bé rõ ràng.

Siêu âm có thấy thai 5 tuần không?

Nếu sức khỏe của mẹ và thai nhi phát triển bình thường, khhi siêu âm có thể thấy được phôi thai. Túi noãn hoàng bao quanh phôi, túi thai bao quanh túi noãn hoàng, trong và túi thai sẽ chứa nước ối.

Chỉ số beta HCG thế nào là bình thường?

Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, tính từ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mẹ, chỉ số beta HCG bình thường của thai nhi 5 tuần vào khoảng 18 - 7,34 mIU/ml.

Thai 5 tuần, mẹ có biểu hiện gì?

Ngoài việc chú ý đến những dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường mẹ cũng cần lưu ý thì những thay đổi về thể chất và cả tâm lý của mẹ khi mang thai 5 tuần như sau:

Làm thế nào mẹ nhận biết dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường?
Vào tuần thứ 5 của thai kỳ, thai phụ thường bị ốm nghén

Tâm trạng của mẹ bầu thay đổi rất thất thường do sự thay đổi hormone của thai phụ. Sự thay đổi tâm trạng khi mang thai thường xuất hiện mạnh mẽ nhất trong tháng tiếp theo và đôi khi nhiều hơn vào cuối thai kỳ.

Thai phụ có thể ngủ gật mọi lúc mọi nơi do mức progesterone tăng vọt, huyết áp thấp hơn, lượng đường trong máu thấp hơn và lưu lượng máu tăng.

Mẹ bầu tuần thứ 5 trong thai kỳ cần lưu ý gì?

Những tháng đầu tiên rất quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Làm thế nào mẹ nhận biết dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường?
Mẹ bầu cần đi khám thai sớm và đúng hẹn để theo dõi sức khỏe mẹ và bé thường xuyên

Trên đây là những dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường mà các mẹ bầu cần biết. Nếu phát hiện điều gì bất thường, mẹ cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/lam-the-nao-me-nhan-biet-dau-hieu-thai-5-tuan-phat-trien-binh-thuong-a16163.html