Bà bầu có nên ăn nấm không? Làm sao để bà bầu ăn nấm an toàn?

Nhiều ý kiến cho rằng bà bầu nên ăn nấm vì nấm là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên cũng có ý kiến trái chiều khi cho rằng nấm không tốt cho mẹ bầu. Do đó, vấn đề bà bầu ăn nấm được không được nhiều người rất quan tâm và thắc mắc. Hãy tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời cho vấn đề này.

Bầu ăn nấm được không?

Liệu phụ nữ đang mang bầu ăn nấm được không? Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định: Mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn nấm, thậm chí nấm còn là một trong những lựa chọn thực phẩm tuyệt vời mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng khi mang thai không nên ăn nấm có thể do lo ngại về tình trạng ngộ độc nấm cũng như dị ứng nấm, mặc dù trên thực tế nấm này hoàn toàn có thể ăn được. Việc ngộ độc nấm có thể ở mức độ nhẹ với các biểu hiện như buồn nôn, nôn, tiêu chảy hay thậm trí ở mức độ nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, mẹ bầu cần cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn mua nấm và sử dụng nấm.

Bà bầu có nên ăn nấm không? Làm sao để bà bầu ăn nấm an toàn?Việc bổ sung nấm vào chế độ ăn hàng ngày rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Bà bầu ăn nấm có tốt không?

Nấm là một trong những loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của gia đình bởi chúng có thể được dùng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, đồng thời cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Trong các loại nấm ăn được, nấm rơm là phổ biến nhất vì cung cấp lượng protein và chất xơ dồi dào nhưng lại rất ít calo. Ngoài ra, nấm mỡ cũng rất bổ dưỡng nhưng ít calo, chỉ có khoảng 20 calo/100g nấm mỡ. Ngoài ra, các loại nấm ăn được cũng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng cho cơ thể.

Bà bầu có nên ăn nấm không? Làm sao để bà bầu ăn nấm an toàn?Bà bầu ăn nấm có tốt không vì nấm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe?

Cung cấp lượng lớn vitamin B

Nấm còn được biết đến là nguồn cung cấp hàm lượng lớn vitamin B bao gồm vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), vitamin B5 (axit pantothenic). Đây là những vitamin cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi và tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Cụ thể, bà bầu ăn nấm sẽ hưởng những lợi ích sau:

Hỗ trợ hệ tiêu hóa và phát triển cơ

Đối với những người ăn chay, nấm là thực phẩm cung cấp chất đạm quan trọng. Vì vậy, khi ăn nấm, mẹ bầu sẽ được bổ sung nguồn đạm phong phú, tham gia vào quá trình phát triển của thai nhi. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao của nấm cũng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, kiểm soát và duy trì mức cholesterol, huyết áp trong cơ thể và điều hòa quá trình hấp thu lượng đường trong máu.

Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Nấm cũng là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vì vậy ăn nấm thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, từ đó phòng ngừa một số bệnh trong thai kỳ. Nấm cũng chứa nhiều kali và kẽm rất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi.

Bà bầu có nên ăn nấm không? Làm sao để bà bầu ăn nấm an toàn?Nấm mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi

Những loại nấm nào bà bầu nên ăn và nên tránh

Ăn nấm nào khi mang thai?

Ngoài việc quan tâm có nên ăn nấm khi mang thai, mẹ bầu cần biết nên ăn loại nấm nào thì an toàn. Nếu trước khi mang thai, mẹ ăn nấm mà không bị dị ứng hoặc gặp phải tác dụng phụ nào thì mẹ bầu có thể tiếp tục ăn nấm. Nhìn chung, những loại nấm ăn được như nấm rơm, nấm bào ngư, nấm mèo... thường an toàn và lành tính nên mẹ có thể yên tâm dùng.

Ngoài ra, các loại nấm dược liệu như nấm hương, nấm linh chi, nấm đuôi gà tây, nấm khiêu vũ... ở dạng đông lạnh hoặc được chế biến mà còn hạn sử dụng cũng rất an toàn cho mẹ bầu. Tuy nhiên, trước khi sử dụng nấm dược liệu và những loại thuốc có thành phần là nấm dược liệu, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Điều cần lưu ý với bà bầu ăn nấm đó là nên mua nấm sạch, tươi, không bị hư hỏng, bầm dập. Mẹ nên rửa sạch nấm và nấu chín, không được ăn nấm sống để tránh nhiễm vi trùng, vi nấm thâm nhập cơ thể.

Nếu mẹ bầu vốn bị dị ứng với nấm thì khi mang thai nên cân nhắc về việc ăn nấm. Sau khi ăn nấm, cần theo dõi cơ thể xem có triệu chứng bất thường nào không. Nếu bị dị ứng cần đến gặp bác sĩ để được chỉ định thuốc chống dị ứng dành cho thai phụ.

Không ăn nấm nào khi mang thai?

Mẹ bầu chỉ nên dùng loại nấm ăn được vì sẽ an toàn và lưu ý những cách dùng nấm sau đây:

Tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều nấm

Nấm là một thực phẩm lành tính và gần như không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ bầu. Song, theo y học cổ truyền, nấm có tính hàn, vị ngọt, việc mẹ bầu ăn quá nhiều nấm có thể dẫn đến khó tiêu và lạnh bụng. Ngoài ra, ở những mẹ bầu có tỳ vị hư nhược, nếu ăn nấm có thể gây đầy bụng, đại tiện phân lỏng, phân nát, thậm chí là rối loạn tiêu hóa. Do đó, mẹ bầu cần cân nhắc trước khi ăn nấm.

Cách ăn đúng và an toàn

Như đã nói ở trên, nấm là món ăn rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và cả thai nhi. Do đó, việc lựa chọn và sử dụng nấm đúng cách là rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn cũng như hưởng những lợi ích cũng như những giá trị dinh dưỡng mà nấm mang lại, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những điều cần lưu ý nếu bà bầu ăn nấm

Nhiều người không dám ăn nấm khi mang thai vì lo ngại về tình trạng dị ứng nấm hoặc ngộ độc nấm, mặc dù đó là nấm ăn được. Ngộ độc nấm mức độ nhẹ có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy và mức độ nặng có thể đe dọa đến tính mạng nên mẹ bầu cảm thấy lo lắng khi dùng nấm.

Để đảm bảo an toàn cho mẹ cũng như có thể hưởng đầy đủ những lợi ích, giá trị dinh dưỡng mà nấm mang lại, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau:

Nhìn chung, mẹ bầu cần thận trọng trong chế độ ăn uống khi đang mang thai. Việc duy trì một chế độ đầy đủ dinh dưỡng, an toàn với sự kết hợp của nấm trong quá trình mang thai sẽ hỗ trợ tốt cho sự phát triển thai nhi và đảm bảo sức khỏe của mẹ.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/ba-bau-co-nen-an-nam-khong-lam-sao-de-ba-bau-an-nam-an-toan-a16127.html