Đau bụng chuyển dạ như thế nào, ở vị trí nào & Dấu hiệu đau đẻ

Đau bụng chuyển dạ hay đau bụng đẻlà một phần quan trọng và tự nhiên của quá trình sinh nở, đánh dấu sự chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa mẹ và bé. Để chuẩn bị tốt cho quá trình chuyển dạ và sinh nở, mẹ bầu hãy cùng Huggies tham khảo thông tin trong bài viết này để có sự chuẩn bị đầy đủ và suôn sẻ.

>>Tham khảo:

Chuyển dạ là gì?

Chuyển dạ là quá trình sinh lý quan trọng trong giai đoạn cuối của thai kỳ, giúp đưa thai nhi và nhau thai ra khỏi buồng tử cung thông qua đường âm đạo của thai phụ. Khi chuyển dạ, mẹ bầu sẽ bắt đầu cảm nhận những cơn đau bụng đầu tiên có thể chỉ là cảm giác nhẹ, nhưng sẽ tăng dần theo thời gian, trở nên đều đặn và mạnh mẽ hơn.

Quá trình chuyển dạ sắp sinh được phân chia như sau:

>>Tham khảo thêm:

Đau bụng chuyển dạ như thế nào, ở vị trí nào & Dấu hiệu đau đẻ

Chuyển dạ là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ mang thai (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên nhân gây đau bụng chuyển dạ

Theo trang Kids Health, tử cung của mẹ là một dạng cơ, có thể co giãn một cách mạnh mẽ để đẩy thai nhi ra ngoài và đây là nguồn gốc của những đau đớn khi mẹ chuyển dạ sinh con. Có nhiều giả thuyết cho rằng vào thời điểm thai thai ở tam cá nguyệt thứ 3, tử cung đã đủ lớn để kích thích các cơn gò chuyển dạ.

Trong quá trình sinh nở, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới mức độ của cơn đau bụng đẻ, bao gồm:

>>Tham khảo:

Đau bụng chuyển dạ như thế nào, ở vị trí nào & Dấu hiệu đau đẻ

Tã Huggies Skin Perfect với khả năng giảm đến 93% phân lỏng trên da bé (Nguồn: Huggies)

Đau bụng chuyển dạ diễn ra như thế nào?

Đau bụng chuyển dạ là một quá trình sinh lý diễn biến của nhiều hiện tượng, quan trọng nhất là những cơn co tử cung mà kết quả là thai nhi và nhau được sổ ra ngoài. Quá trình chuyển dạ sinh trải qua 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn là một dấu ấn quan trọng cho tiến trình của một thai nhi chuẩn bị chào đời. Một cuộc đau bụng chuyển dạ sinh thường kéo dài trung bình 16 tiếng ở những mẹ có thai lần đầu tiên và 8 tiếng ở những mẹ đã sinh lần thứ 2 trở đi.

>>Tham khảo:

Giai đoạn 1: Xóa mở cổ tử cung

Ở giai đoạn này, cổ tử cung sẽ từ từ mở ra. Khi mang thai, cổ tử cung luôn đóng kín, được bảo vệ bởi nút nhầy cổ tử cung, ngăn chặn vi khuẩn và các tác nhân xâm nhập. Trong giai đoạn chuyển dạ, cơn co tử cung làm nút nhầy thoát ra, hòa lẫn với máu tạo ra dịch nhầy màu hồng.

Đau bụng chuyển dạ ở vị trí nào? Giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ bao gồm:

>>Tham khảo: Dịch nhầy cổ tử cung khi mang thai

Đau bụng chuyển dạ như thế nào, ở vị trí nào & Dấu hiệu đau đẻ

Các giai đoạn xóa mở cổ tử cung trong quá trình chuyển dạ (Nguồn: Sưu tầm)

Giai đoạn 2: Thai nhi sổ ra ngoài

Trên biểu đồ theo dõi bằng monitoring sản khoa có thể thấy cơn co tử cung của mẹ tăng cao, cường độ mạnh. Cổ tử cung đã mở trọn (mở 10 cm). Đầu thai nhi đã lọt thấp, túi ối cũng đã vỡ. Đồng thời với sự hướng dẫn của bác sĩ và các cô nữ hộ sinh mẹ có thể rặn sinh kết hợp với cơn co tử cung của mình. Nhờ sự dũng cảm của mẹ, thai nhi sẽ được sổ ra ngoài và cất tiếng khóc to, hoà với tiếng vỡ oà của mẹ.

Giai đoạn 3: Sổ nhau

Mẹ sẽ cảm giác được cơn đau bụng nhẹ khi tử cung co lại giúp cho nhau bong và sổ ra ngoài. Ở giai đoạn này bác sĩ sẽ chủ động lấy nhau, gọi là xử trí tích cực giai đoạn 3, nhằm giúp hạn chế tối đa lượng mất máu của mẹ. Biện pháp này giúp giảm thiểu tình trạng mất máu thấp hơn gấp 6 lần, phòng ngừa băng huyết sau sinh.

>>Tham khảo:Ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt: Khi nào cần gặp bác sĩ?

Đau bụng chuyển dạ như thế nào, ở vị trí nào & Dấu hiệu đau đẻ

Kết thúc giai đoạn sổ thai nhi, em bé sẽ chào đời (Nguồn: Sưu tầm)

Các dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh mẹ cần biết

Việc dự đoán thời điểm sinh có thể rất khó khăn vì mỗi bà bầu có thể trải qua các dấu hiệu sắp sinh khác nhau. Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến giúp mẹ bầu nhận biết khi nào sắp đến ngày sinh:

Đau bụng chuyển dạ như thế nào, ở vị trí nào & Dấu hiệu đau đẻ

Những cơn co thắt liên tục mạnh mẽ là 1 trong những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh sớm phổ biến (Nguồn: Sưu tầm)

Các phương pháp giúp mẹ giảm đau bụng khi chuyển dạ

Không có quá trình chuyển dạ nào mà không đau đớn. Do đó, mẹ cần chuẩn bị tinh thần trước cho các cơn đau. Mẹ có thể thực hiện các biện pháp giảm đau để tiết chế các cơn co thắt như:

Đau bụng chuyển dạ như thế nào, ở vị trí nào & Dấu hiệu đau đẻ

Massage sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu và thoải mái khi đau bụng chuyển dạ. (Nguồn: Sưu tầm)

Mẹ đừng quá căng thẳng hay tạo áp lực cho bản thân khi chịu các cơn đau bụng chuyển dạ. Vì nếu cơn đau vượt quá sự chịu đựng hoặc ảnh hưởng đến tâm lý mẹ, bác sĩ sẽ can thiệp bằng thuốc hoặc phương pháp gây tê ngoài màng cứng giúp mẹ giảm đau. Với các thông tin trên, hy vọng mẹ đã biết thêm những kiến thức bổ ích. Chúc mẹ có một kỳ vượt cạn thành công.

>>Tham khảo:Cách giảm đau khi chuyển dạ và sinh con cho mẹ bầu

Những câu hỏi thường gặp về đau bụng chuyển dạ

Cơn gò đau đẻ như thế nào?

Cơn gò đau đẻ thường bắt đầu bằng sự co cứng bụng, tăng dần về cường độ và lan rộng ra toàn bộ vùng bụng. Thai phụ có thể cảm thấy đau ở hai bên bắp đùi hoặc sườn, với cảm giác căng cơ và chèn ép mạnh mẽ ở khu vực xương chậu. Cơn đau này thường giống như đau bụng kinh, nhưng với cường độ mạnh hơn nhiều.

Đau bụng chuyển dạ có giống đau bụng đi ngoài không?

Cơn đau đẻ thực tế có thể tương tự như đau bụng kinh hoặc đau bụng đi ngoài, nhưng thường có tần suất và cường độ mạnh hơn. Đau bụng chuyển dạ ở vị trí nào? Đau đẻ thường tăng dần ở phần lưng, hông và bụng dưới, tạo ra cảm giác khó chịu nhiều hơn. Mỗi cơn gò kéo dài khoảng 30 - 50 giây và trở nên dồn dập hơn theo thời gian.

Từ tuần thứ 37 của thai kỳ, mẹ bầu có thể bắt đầu nhận thấy dấu hiệu sắp sinh. Việc nhận biết sớm các biểu hiện đau bụng chuyển dạ giúp mẹ chuẩn bị tâm lý và vật dụng cho quá trình "vượt cạn" an toàn. Nếu như mẹ vẫn đang có những thắc mắc trong việc phục hồi sức khỏe sau khi sinh thì tham khảo chuyên mục Chăm sóc sau sinh hoặc gửi ngay câu hỏi về Góc Chuyên Gia của HUGGIES® để được các bác sĩ giải đáp nhé.

Để bé yêu luôn khoẻ mạnh, mẹ hãy tham khảo:

>>Nguồn tham khảo:

>> Sản phẩm Huggies được bố mẹ tìm mua nhiều: tã dán Huggies, tã quần Huggies, tã dán Huggies size NB, tã dán Huggies tràm trà size S

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/dau-bung-chuyen-da-nhu-the-nao-o-vi-tri-nao-dau-hieu-dau-de-a16119.html