Rỉ ối là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa rỉ ối khi mang thai

Trong quá trình mang thai, một số mẹ bầu gặp phải sự nhầm lẫn giữa hai hiện tượng là rỉ ối và dịch âm đạo. Cho nên, việc phân biệt chính xác giữa chúng là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp các mẹ bầu có sự chăm sóc, chuẩn bị tốt cho kỳ sinh nở sắp tới. Vậy để hiểu rõ hơn rỉ ối là gì? dấu hiệu rỉ ối như thế nào? Hãy cùng Pharmacity tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết này nhé.

Rỉ ối là gì?

Nước ối được biết đến là chất dịch bên trong túi ối, có tác dụng nuôi dưỡng thai nhi trong suốt cả một thai kỳ, giúp tách biệt môi trường sống bên trong cơ thể mẹ và của thai nhi.

Và rỉ ối là hiện tượng mà nước ối chảy ra từ âm đạo một cách từng ít một. Nước ối thường không có màu sắc đặc biệt, không có mùi và đôi khi đi kèm với chất nhầy và máu.

Tình trạng này có thể dẫn đến cảm giác khô rát và làm giảm lượng dịch âm đạo, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, rỉ ối có thể gây ra các vấn đề như cạn ối, suy thai, đẻ non hoặc sảy thai.

Thông thường, rỉ ối thường xảy ra khi mẹ bầu sắp đến ngày sinh, tuy nhiên cũng có trường hợp mẹ bầu có thể bị rỉ ối sớm hơn, thậm chí là 1 - 2 tháng trước ngày dự định sinh.

Rỉ ối là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa rỉ ối khi mang thai

Rỉ ối là hiện tượng nước ối đang chảy ra ngoài âm đạo khi mang thai

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng rỉ ối ở phụ nữ mang thai

Trong bụng mẹ, em bé được bảo vệ bởi màng thai, bao gồm màng ối, màng đệm và màng rụng. Tuy nhiên, môi trường bảo vệ này có thể bị tác động bởi nhiều nguyên nhân, dẫn đến tình trạng viêm màng ối và rỉ ối. Bao gồm:

Rỉ ối là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa rỉ ối khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rỉ ối

Dấu hiệu rỉ ối mẹ bầu cần chú ý

Dấu hiệu của việc rỉ ối để các mẹ bầu nắm bắt và chú ý theo dõi như sau:

Rỉ ối là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa rỉ ối khi mang thai

Mẹ bầu cần phải nắm rõ hiện tượng rỉ ối khi mang thai

Phân biệt rỉ ối với dịch âm đạo

Vậy làm thế nào để có thể phân biệt được đâu là rỉ ối, đâu là dịch âm đạo. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa chúng như sau:

Rỉ ối có nguy hiểm không?

Mặc dù rỉ ối thông thường sẽ không gây ra vấn đề nghiêm trọng, nhưng nó có thể dẫn đến những tình huống đáng lo ngại như:

Rỉ ối là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa rỉ ối khi mang thai

Rỉ ối sẽ nguy hiểm nếu như không phát hiện kịp thời

Bị rỉ ối mẹ bầu cần phải làm gì?

Nếu mẹ bầu nghi ngờ mình bị rỉ ối, dưới đây là một số biện pháp bạn có thể áp dụng phòng hờ khi gặp phải tình huống này như sau:

Một số cách phòng ngừa rỉ ối khi mang thai

Để ngăn ngừa tối đa những biến chứng có thể phát sinh khi mang thai như rỉ ối, mẹ bầu cần thực hiện theo một số cách sau:

Rỉ ối là một trong những triệu chứng cần được lưu tâm trong quá trình thai kỳ. Nên khi phát hiện tình trạng này, mẹ bầu cần liên hệ với bác sĩ hoặc đến ngay bệnh viện để kiểm tra, đảm bảo an toàn cho tới ngày vượt cạn nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/ri-oi-la-gi-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-phong-ngua-ri-oi-khi-mang-thai-a16081.html