Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Dấu hiệu và hình ảnh

Khí hư là dấu hiệu đầu tiên xuất hiện báo hiệu quá trình thụ thai thành công và tồn tại xuyên suốt trong thai kỳ của phụ nữ. Vậy khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Có những dấu hiệu ra sao? Hình ảnh như thế nào?

Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Dấu hiệu và hình ảnh

Có bị ra khí hư khi mang thai ở tuần đầu không?

Với chị em thường xuyên quan tâm đến kinh nguyệt và sự tiết dịch âm đạo có thể sớm nhận thấy những thay đổi về khí hư trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Việc ra khí hư âm đạo, thậm chí tăng tiết khí hư có thể diễn ở tuần đầu của thai kỳ. Đặc điểm của khí hư trước và trong khi mang thai không có nhiều khác biệt. Khí hư thường có màu trắng trong, dày, dính, ướt, trơn và không mùi hôi.

Ở những tuần đầu của thai kỳ, lượng khí hư có thể tăng lên để ngăn ngừa nhiễm trùng từ âm đạo đến tử cung. Lúc này, nồng độ các hormone trong cơ thể mẹ bầu có những biến đổi nhất định, tác động trực tiếp đến sự biến đổi về số lượng khí hư được âm đạo tiết ra. Chính vì thế, khi mang thai ở những tuần đầu, chị em thấy khí hư được tiết ra có nhiều hơn hay ít hơn so với bình thường cũng đừng quá lo lắng, đây là hiện tượng bình thường. (1)

Đặc điểm khí hư khi mang thai tuần đầu như thế nào?

Khi mang thai, khí hư sẽ có những thay đổi nhất định, nhất là ở giai đoạn đầu và cuối thai kỳ. Khí hư khi mang thai ở những tuần đầu thường có những đặc điểm sau:

1. Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì?

Khí hư khi mang thai tuần đầu thường có màu trắng sữa, trắng trong, trắng đục hoặc có màu hơi ngả vàng. Số lượng và màu sắc của khí hư cũng thay đổi theo từng giai đoạn của thai kỳ. Điều này không chỉ giúp giữ ẩm tốt cho âm đạo mà còn giúp quá trình thụ tinh diễn ra thành công, tạo điều kiện cho thai nhi được hình thành và phát triển thuận lợi trong bụng mẹ.

2. Mùi

Giống như khí hư xuất hiện ở những thời điểm bình thường, ra khí hư khi mang thai ở tuần đầu thường không có mùi hoặc có mùi rất nhẹ. Những trường hợp có mùi nồng nặc hay hôi tanh, khó chịu có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe và cần được thăm khám ngay. (2)

3. Đặc tính

Trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, lượng khí hư được tăng lên để loại bỏ các tế bào bong tróc và vi khuẩn có hại ra khỏi tử cung và âm đạo giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Lượng khí hư này sẽ tăng dần theo thời kỳ phát triển của thai nhi.

Theo thời gian, khí hư sẽ được kết hợp cùng các thành phần khác như protein có tính kháng khuẩn, các hormon như Estrogen và Progesterone,… tạo thành nút nhầy cổ tử cung. Nút nhầy này có vai trò chặn lỗ mở cổ tử cung để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng tử cung và các tác nhân có hại khác tổn thương thai nhi. Khi đến giai đoạn cuối thai kỳ, nút nhầy này sẽ được bong ra kèm theo một ít máu, đây là dấu hiệu chuyển dạ và em bé sắp chào đời.

4. Hình ảnh khí hư khi mang thai tuần đầu

Một số hình ảnh khí hư khi mang thai tuần đầu:

Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Dấu hiệu và hình ảnh

Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Dấu hiệu và hình ảnh

Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Dấu hiệu và hình ảnh

Các biểu hiện cho thấy khí hư bất thường ở tuần thai kỳ đầu

Để phân biệt tình trạng khí hư bình thường và khí hư bất thường ở tuần đầu thai kỳ, nữ giới có thể dựa vào các đặc điểm về màu sắc, mùi và các đặc tính khác để nhận biết. Cụ thể:

Những yếu tố khiến khí hư khi mang thai thay đổi trong tuần đầu tiên

Khi mang thai, mẹ bầu phải trải qua nhiều thay đổi về cơ thể và tâm sinh lý. Một số các yếu tố khiến khí hư thay đổi khi mang thai ở tuần đầu tiên có thể kể đến như: (3)

Có thể nhận biết có thai thông qua khí hư hay không?

Khí hư có thể xuất hiện sớm sau thụ thai khoảng 1-2 tuần, vì vậy đây cũng là một dấu hiệu mang thai sớm chị em có thể dễ dàng nhận biết. Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu vẫn tiếp tục thấy sự hiện diện của khí hư mang thai trên quần lót. Bước vào tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối thai kỳ), mẹ bầu ra khí hư nhiều là do có hiện tượng tăng lớp tế bào biểu mô âm đạo.

Khi mang thai nội tiết tố trong cơ thể bị xáo trộn, thay đổi đột ngột dẫn đến tình trạng khí hư được tiết ra nhiều khi mang thai hơn so với bình thường làm cho âm đạo luôn ở trạng thái ẩm ướt. Khí hư ở giai đoạn mang thai thường loãng, có độ kết dính nên có thể gây ra cảm giác khó chịu cho phụ nữ. Hầu hết khí hư được tiết ra khi mang thai thường không có mùi nhưng trong một số trường hợp nhất định, khí hư sẽ có mùi nhẹ nhàng.

Mặc dù khí hư âm đạo có thể là dấu hiệu sớm của thai kỳ, nhưng nó thường đi kèm với các triệu chứng mang thai khác trong tam cá nguyệt đầu tiên, chẳng hạn như: Buồn nôn, nôn nghén, tâm trạng mệt mỏi, thèm ăn hoặc chán ăn, đầy hơi, khó tiêu, đi tiểu nhiều, chuột rút, ngực mềm mại,… Khi thấy các dấu hiệu này, chị em nên thử que hoặc đến gặp bác sĩ để kiểm tra kết quả chính xác.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Một số thay đổi về khí hư âm đạo trong tuần đầu mang thai có thể là dấu hiệu nhiễm trùng cần được điều trị kịp thời. Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ khi thấy vùng kín bị đỏ, ngứa hoặc sưng hoặc khí hư có những thay đổi bao gồm:

Bên cạnh đó, những thay đổi trong khí hư âm đạo cũng có thể báo hiệu tình trạng viêm âm đạo. Một số nguyên nhân chính gây viêm âm đạo bao gồm sử dụng kháng sinh, quan hệ tình dục và thay đổi nồng độ hormone trong thai kỳ. Các loại viêm âm đạo phổ biến bao gồm: Viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng nấm men, bệnh Trichomonas, viêm teo âm đạo. Đối với những người đang mang thai, viêm âm đạo do vi khuẩn làm tăng nguy cơ sinh non.

Vì thế, chị em cần chăm sóc tốt sức khỏe và gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời khi khí hư xuất hiện đi kèm với những dấu hiệu bất thường từ cơ thể.

Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Dấu hiệu và hình ảnh
Chị em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám khi khí hư tiết ra nhiều kèm theo các triệu chứng

Cách chăm sóc cơ thể khi ra khí hư trong tuần đầu mang thai

Khi mang thai cơ thể nữ giới có nhiều thay đổi, chăm sóc sức khỏe thai kỳ nhất là trong giai đoạn cơ thể ra nhiều khí hư đóng vai trò quan trọng, là tiền đề giúp bảo vệ tốt sức khỏe cho mẹ và sự ổn định của thai nhi (4). Chị em có thể áp dụng các cách sau:

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám và tư vấn tại Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách xin vui lòng liên hệ đến:

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi đã giúp chị em có thêm nhiều thông tin hữu ích về tình trạng ra khí hư khi mang thai tuần đầu và có cách phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe hiệu quả khi gặp tình trạng này. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc băn khoăn nào, chị em có thể liên hệ đến hotline Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được các chuyên gia Sản Phụ khoa hỗ trợ giải đáp.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/khi-hu-khi-mang-thai-tuan-dau-co-mau-gi-dau-hieu-va-hinh-anh-a15978.html