Nhựa PS là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Nhựa PS là loại nhựa sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Hãy cùng VRO Group tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm và ứng dụng của loại nhựa này trong bài viết dưới đây nhé!

Nhựa PS là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Nhựa PS là gì?

Nhựa PS hay còn gọi là Plystiren (Polystyrene) là một loại nhựa dẻo được tạo nên từ quá trình trùng hợp stiren (stryren) và có thể tái chế. PS nguyên sinh có thể tái chế thành PS tái sinh. Ở điều kiện thường, loại nhựa này có dạng cứng, trong suốt, không mùi, khi cháy ngọn lửa không ổn định.

Loại nhựa này được biết đến lần đầu tiên vào năm 1845 trong quá trình đốt nóng chất styren trong ống thủy tinh ở nhiệt độ 200 độ C. Nhưng cho đến năm 1937, loại nhựa này mới được tổng hợp và được đưa vào sử dụng một cách rộng rãi.

Nhựa Polystyren có công thức cấu tạo là: (CH[C6H5]-CH2)n

Các loại nhựa PS

Nhựa PS được chia thành 3 loại nhựa cụ thể:

Nhựa EPS

Hay còn được gọi với cái tên là mút xốp, có tên gọi là Expanded Polystyrene. Nó được sản xuất dưới dạng hạt có chứa chất khí Bentan (C5H12), một loại khí dễ cháy.

Các hạt EPS có thành phần tổng hợp từ 90- 95% Polystyrene và 5 - 10% chất khí như Pentane hay Carbon Dioxide. Khi qua quá trình xử lý, các hạt nhựa này sẽ nở to tăng kích thước và kết dính vào nhau. Và khi đưa vào sản xuất sẽ được tạo hình thành những những sản phẩm nhất định.

Nhựa HIPS

Nhựa HIPS là một trong những loại nhựa nổi bật có gốc PS. Nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như độ cứng cao, có màu trong suốt, dễ tạo mày. Để làm ra các sản phẩm từ nhựa HIPS người ta sử dụng phương pháp cán màng hút định hình thông qua công nghệ ép ở các nhiệt độ từ 180 độ C đến 240 độ C. Hiện nay loại nhựa này đang được ứng dụng phổ biến trong sản xuất.

Bên cạnh độ cứng lớn, nhựa HIPS còn sở hữu đặc tính nổi bật là không thấm nước (vì là nhựa dẻo Olefin). Do đó trong quá trình sản xuất người ta thường sấy ở nhiệt độ cao 60 độ C trong thời gian 1h để đạt chất lượng sản phẩm tốt nhất.

HIPS thường được ứng dụng để làm vỏ các sản phẩm như xe máy, vỏ tivi, hộp, khay đựng bánh kẹo, hũ sữa chua, chén, cốc, đĩa dùng 1 lần.

Nhựa GPPS

Nhựa GPPS là một trong những hạt nhựa nguyên sinh General Purpose Polystyrene 525N. Nó được tạo ra từ Polystyrene, có màu trắng trong tự nhiên. Loại nhựa này được ứng dụng để làm đồng hồ treo tường, vỏ công tơ điện, khay hộp thực phẩm, làm lọ mỹ phẩm cao cấp,…

Nhựa PS là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Phân loại các loại nhựa PS

Đặc điểm của nhựa PS

Là loại nhựa được ưa chuộng sử dụng phổ biến, nhựa PS sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật như:

Nhựa PS là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Đặc điểm của nhựa PS

Tính chất vật lý

Tính chất vật lý của nhựa sẽ phụ thuộc vào mức độ trùng hợp. Nếu như vượt quá mức độ trùng hợp nhất định thì tính chất cơ học sẽ giảm.

Độ bền

Tính chất hóa học

Cách điều chế vật liệu từ PS

Như đã nói ở trên nhựa PS có thể tái chế và sử dụng lại trong nhiều lĩnh vực. Nhiệt độ nhiệt dẻo của PS khoảng 80-100 độ C nên trong việc tái chế trực tiếp, ta chỉ cần cắt và làm vụn ra thành những mảnh nhỏ, sau đó được nhiệt dẻo, đem xử lý đống khuôn để tạo hình cho sản phẩm.

Bên cạnh đó trong một số trường hợp, ta có thể sử dụng phương pháp nhiệt phân hoặc phương pháp phân giải bởi Hydrocracking.

Một số ứng dụng của nhựa PS

Sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, nhựa PS được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như:

Nhựa PS là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Ứng dụng của nhựa

Một số đồ dùng trong cuộc sống được làm từ nhựa PS đó là:

Ứng dụng của nhựa EPS vào lĩnh vực xây dựng

Nổi bật với khả năng cách âm tuyệt vời cùng với giá thành hợp lý, nhựa EPS đã trở thành một loại vật liệu phổ biến được ứng dụng trong xây dựng, cụ thể:

Nhựa PS là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Ứng dụng của nhựa EPS vào lĩnh vực sàn xốp

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhựa PS mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết sẽ đem lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích khi tìm hiểu về vấn đề này. Mọi thắc mắc hay những ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ với VRO Group để được hỗ trợ.

Xem thêm: Xốp EPS là gì? Đặc điểm và ứng dụng

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/nhua-ps-la-gi-dac-diem-va-ung-dung-trong-cuoc-song-a15925.html