Giải đáp thắc mắc: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không?

Những người làm mẹ lần đầu chắc chắn không tránh khỏi sự bỡ ngỡ khi chăm sóc trẻ nhỏ. Nhiều bà mẹ thắc mắc liệu 3 tháng đầu trẻ đã được nằm gối hay chưa. Tìm hiểu bài viết để biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng nhé.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không?

Câu hỏi về việc có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không thường được đặt ra bởi nhiều phụ huynh. Một số người có quan điểm rằng, tương tự như người lớn, việc đặt gối đầu cho trẻ sơ sinh sẽ giúp cho trẻ ngủ sâu giấc.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định rằng việc sử dụng gối cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là những bé mới sinh vài tuần là hoàn toàn không nên. Nguyên nhân chính là cột sống của bé ở giai đoạn này vẫn còn thẳng. Điều này chỉ thay đổi khi trẻ biết đi và đứng, khi cột sống bắt đầu có độ cong giống như người lớn. Vì thế, khi bé nằm ngửa, lưng và gáy của bé sẽ nằm trên cùng một mặt phẳng, không cần phải dùng gối đầu.

Thậm chí, khi bé nằm nghiêng, cũng không cần sử dụng gối vì đầu và vai của bé ở giai đoạn này có chiều rộng tương đương nhau. Mặc dù người lớn có thể cảm thấy thoải mái khi dùng gối, nhưng với trẻ sơ sinh, điều này lại gây khó chịu và rắc rối.

Tóm lại, việc sử dụng gối cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong những tháng đầu đời, không được khuyến nghị bởi các chuyên gia y tế. Trẻ cần được đặt ở tư thế thoải mái và an toàn khi ngủ mà không cần sử dụng gối đầu để đảm bảo sức khỏe và phát triển đúng cách.

Giải đáp thắc mắc: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không?
Không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm

Những tác hại khi cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm

Câu hỏi về việc có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không có một câu trả lời rõ ràng: Không nên. Ngoài việc không cần thiết, việc đặt trẻ sơ sinh lên gối quá sớm có thể dẫn đến một loạt vấn đề nguy hiểm như sau:

Giải đáp thắc mắc: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không?
Trẻ nằm gối quá sớm có thể bị bẹp đầu

Khi nào có thể cho trẻ sơ sinh nằm gối?

Thời điểm thích hợp để phụ huynh cho trẻ sơ sinh nằm gối là khi bé đạt 3 tháng tuổi. Khi này, cơ thể của bé bắt đầu phát triển đường cong tự nhiên ở vùng gáy và cổ. Tuy nhiên, gối dành cho bé không nên quá cao, hoặc bạn có thể sử dụng một tấm khăn mỏng gấp lại khoảng 1 - 2 cm để đặt dưới đầu bé khi bé ngủ. Lưu ý, hãy tránh đặt gối ở phần sau đầu, thay vào đó hãy đặt gối ở vị trí thấp bên dưới cổ bé.

Khi bé đạt khoảng 6 - 8 tháng tuổi, cơ thể của bé đã hình thành đường cong tự nhiên thứ hai và vai bé đã mở rộ hơn. Khi đặt gối cho bé ở lúc này, bạn nên sử dụng gối có độ cao khoảng 3 - 4 cm.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu về an toàn giấc ngủ từ một tổ chức tại Anh, phụ huynh nên chỉ cho bé sử dụng gối khi bé đã trên 12 tháng tuổi. Trong trường hợp này, một tấm nệm cứng và bằng phẳng có thể được sử dụng để kê gối cho bé, đảm bảo bé có giấc ngủ an toàn và thoải mái.

Giải đáp thắc mắc: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không?
Mẹ có thể cho trẻ nằm gối từ 3 tháng tuổi trở đi

Những mẹo giúp mẹ lựa chọn gối cho bé

Khi bé đã đủ tuổi để sử dụng gối khi ngủ, phụ huynh nên chọn gối cho bé dựa trên những yếu tố sau đây:

Giải đáp thắc mắc: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không?
Trẻ nên được sử dụng gối có chất liệu mềm, thấm hút tốt

Trên đây là những giải đáp thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không. Khi nào cho trẻ nằm gối, lựa chọn gối thế nào phù hợp là điều các mẹ không nên bỏ qua. Hãy chia sẻ bài viết tới người thân, bạn bè nếu bạn thấy hữu ích nhé!

Xem thêm:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/giai-dap-thac-mac-co-nen-cho-tre-so-sinh-nam-goi-hay-khong-a15859.html