Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Bò là một cột mốc đáng nhớ trong quá trình phát triển của trẻ. Trẻ mấy tháng biết bò là câu hỏi mà hầu hết những ai làm mẹ đều thắc mắc. Bài viết của Huggies sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc đó và đưa ra những dấu hiệu để mẹ có thể nhận biết được!

>> Tham khảo thêm các loại tã cho bé phù hợp cho giai đoạn biết bò của bé:

Trẻ mấy tháng biết bò?

Hầu hết trẻ sơ sinh biết bò khi được 7 đến 10 tháng tuổi. Một số bé biết bò sớm hơn trong khi những bé khác bắt đầu chậm hơn. Có những bé bỏ qua hẳn giai đoạn bò, và tiến thẳng đến giai đoạn tự học cách đứng dậy bằng cách bám vào đồ đạc xung quanh. Mỗi bé phát triển theo một cách riêng, vì vậy mẹ đừng quá lo lắng khi bé nhà mình hơi chậm biết bò hơn so với các bé khác nhé!

Một điều nữa mà mẹ cần nhớ là không phải tất cả trẻ sơ sinh đều bò theo cùng một cách. Có bé gần như chỉ bò bằng hai tay, có bé dùng hai tay và đầu gối, cũng có bé trườn bằng bụng với sự trợ giúp của hai khuỷu tay.

Nhìn chung, mẹ có thể mong đợi bé nhà mình đã thành thạo bò khi bé tròn một tuổi.

>> Tham khảo thêm các bí kíp chọn và sử dụng bỉm để con thoải mái vận động:

Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Hầu hết trẻ biết bò trong giai đoạn 7 - 10 tháng tuổi (Nguồn: Sưu tầm)

Dấu hiệu trẻ sắp biết bò

Khi mẹ quan sát và thấy bé có những dấu hiệu sau đây, có nghĩa là bé sắp biết bò:

>> Tham khảo thêm: Giải đáp thắc mắc bé mấy tháng biết lật

Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Trẻ thích thú khi được nằm sấp trên sàn nhà là dấu hiệu bé sắp biết bò (Nguồn: Sưu tầm)

Trẻ biết ngồi hay bò trước

Thông thường trẻ sơ sinh sau khi biết ngồi sẽ biết bò. Khi đang ngồi, bé chống tay với đồ chơi và có thể dùng bàn tay, cánh tay của mình để chống đỡ cơ thể, sau đó co gối để đẩy mình về phía trước. Bên cạnh đó, bé có thể trườn bằng bụng của mình ngay cả khi chưa biết ngồi.

Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Trẻ có thể trườn bằng bụng ngay cả khi chưa biết ngồi (Nguồn: Sưu tầm)

Trẻ học bò như thế nào?

Con thường sẽ bắt đầu trong khoảng thời gian nằm sấp, bắt đầu trườn. Các phần cơ cổ và vai con bắt đầu phát triển cứng cáp nhất định, giúp con yêu bắt đầu ngẩng đầu và vai, có thể chống đỡ cơ thể bằng khuỷu tay. Sau đó, con có thể thực hiện một trong số những động tác sau:

>> Tham khảo: Trẻ mấy tháng biết ngồi? Cách giúp bé ngồi cứng cáp hơn

Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Trẻ dùng hai tay chống xuống để nâng đầu và ngực lên để bò (Nguồn: Sưu tầm)

Các hình thức bò đáng yêu của trẻ

>> Xem thêm: Trẻ mấy tháng biết đi? Trẻ chậm biết đi phải làm sao?

Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Dáng bò kiểu cổ điển (Nguồn: Sưu tầm)

Mẹ có thể làm gì để hỗ trợ bé học bò

Một trong những thời điểm khó khăn của bé khi học bò là phải nâng cả bụng lên khỏi sàn. Khi đó mẹ hãy dùng một chiếc gối to đặt dưới bụng bé và lăn bé qua gối. Điều này sẽ giúp bé cảm nhận được khả năng của mình và quen dần với tư thế trên 4 chân.

Ngoài ra, mẹ hãy đặt đồ chơi yêu thích của bé ra xa một tí. Bằng cách này, mẹ đang khuyến khích bé tiến tới mục tiêu của mình. Trong quá trình đó, mẹ cần phải thật kiên nhẫn và dành cho bé những lời khen ngợi khi bé đạt được một thành tích nhỏ. Mẹ cần lưu ý không đưa đồ chơi cho bé ngay khi bé quấy khóc, vì nuông chiều bé là một nguyên nhân không những khiến bé chậm biết bò, mà còn có thể dẫn đến việc chậm đi, chậm nói.

Thảm cho bé tập bò cũng là một dụng cụ hỗ trợ trong giai đoạn bé tập bò. Vì đây là giai đoạn khá quan trọng nên mẹ cần hiểu rằng không phải mẫu thảm sàn nào cũng phù hợp làm thảm cho bé tập bò. Ví dụ như thảm lông là loại thảm nên được để xa tầm với của trẻ em. Hãy chọn những mẫu thảm mềm mại, giữ nhiệt tốt, không thấm nước và đặc biệt là dễ vệ sinh. Màu sắc đa dạng cũng là một yếu tố quan trọng vì giúp kích thích trí não của bé phát triển.

Con vận động nhiều để rèn luyện động tác bò. Do đó, cơ thể con bài tiết nhiều mồ hôi nhưng không được mặc quần áo, tã bỉm có tác dụng thấm hút mồ hôi tốt, gây ứ đọng mồ hôi và bít tắc tuyến mồ hôi dẫn đến làn da bị viêm, con sẽ có cảm giác ngứa, khó chịu…

Tã quần Huggies với thiết kế tinh chất Tràm Trà Tự nhiên, làm dịu da, chống hăm tã, viêm da hiệu quả.

Công nghệ Bong Bóng 3D thấm hút tức thì và ngăn thấm ngược giúp trẻ thoải mái khi tập bò. Nhờ vậy mà em bé của bạn sẽ dễ dàng biết bò thành thạo trong thời gian ngắn

Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Đặt đồ chơi ra xa để khuyến khích bé tiến tới (Nguồn: Sưu tầm)

Mẹ cần làm gì để bảo vệ bé khi toàn khi bắt đầu bò

Em bé còn nhỏ nên rất thích thú khi khám phá môi trường xung quanh, nhưng không phải địa điểm nào cũng an toàn đối với em bé. Sau đây là những điều bố mẹ cần phải lưu ý để bảo vệ trẻ:

>> Tham khảo: Luyện cho con yêu tập bò, tập đứng đúng tư thế để mẹ con mình lớn hơn nha

Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Sử dụng bọc cạnh bàn để tránh gây tổn thương tới trẻ (Nguồn: Sưu tầm)

Khi nào mẹ cần quan tâm nếu bé chưa biết bò

Mỗi trẻ sẽ có mỗi mốc phát triển khác nhau, và thông thường trẻ sinh non sẽ biết bò chậm hơn các bạn cùng trang lứa. Nếu bé đã lớn hơn 10 tháng tuổi mà vẫn chưa biết bò, mẹ có thể kiểm tra lại những yếu tố sau:

Nếu trẻ phát triển hoàn toàn bình thường và bạn đã làm tất cả những điều trên, bạn cần kiên nhẫn, cho bé thời gian trải nghiệm và tập biết bò.

Tuy nhiên, khi trẻ được hơn 1 tuổi nhưng vẫn không hứng thú với việc bò, đi hay đứng, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân. Đôi khi, trẻ có vấn đề về thần kinh hoặc cơ thể chậm phát triển. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cũng như phương pháp để giải quyết tình trạng đó cho trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Phước Mỹ Linh chia sẻ:

Theo tổ chức Y tế Thế giới, có 6 mốc vận động để đánh giá sự phát triển vận động bình thường của trẻ bao gồm:

Nếu sau mốc thời gian kể trên bé vẫn chưa vận động đạt chuẩn thì gọi là chậm vận động theo tuổi nhé!

Tham khảo: Quá trình phát triển của trẻ sơ sinh

Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

Trẻ chậm bò có thể là một dấu hiệu bệnh lý (Nguồn: Sưu tầm)

Hy vọng qua bài viết này, mẹ đã giải đáp được thắc mắc “Trẻ mấy tháng biết bò?” rồi nhé. Nếu mẹ còn những thắc mắc về quá trình phát triển của bé yêu, mẹ đừng ngần ngại gửi câu hỏi về Góc Chuyên gia của Huggies để được các bác sĩ hỗ trợ giải đáp thêm.

>> Có thể mẹ quan tâm:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/tre-may-thang-biet-bo-dau-hieu-be-sap-biet-bo-me-nen-luu-y-a15802.html