Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Các mẹ cần lưu ý những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai. Vì trong giai đoạn tam cá nguyệt này, thai nhi sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thói quen sinh hoạt, chế độ ăn cho bà bầu. Đây là giai đoạn hình thành các cơ quan quan trọng của thai như tim, hệ thần kinh, não,... Vậy, mang thai 3 tháng đầu nên kiêng gì? Cùng Huggies tham khảo ngay những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai và bảo vệ cách bụng bầu 3 tháng tốt nhất trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Những điều cần biết khi mang thai để con khỏe mạnh, an toàn

3 tháng đầu thai kỳ là gì? Vì sao 3 tháng đầu thai kỳ lại quan trọng?

3 tháng đầu thai kỳ (tam cá nguyệt đầu tiên), là giai đoạn đầu thai kỳ, kéo dài đến hết tuần thứ 13. Vì sao 3 tháng đầu thai kỳ lại quan trọng? Đây là thời kỳ quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, khi mà các cơ quan và hệ thống cơ thể quan trọng như tim, não, hệ thần kinh,... bắt đầu phân chia và hình thành. Hơn nữa, các vi sinh vật có hại, chất độc rất dễ tác động và ảnh hưởng đến quá trình hình thành, phát triển thai nhi, tăng nguy cơ mắc các bệnh bẩm sinh sau này.

Những dấu hiệu bất thường khi mang thai 3 tháng đầu

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường khi mang thai 3 tháng đầu:

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Những dấu hiệu bất thường khi mang thai 3 tháng đầu (Nguồn: Sưu tầm)

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ nên chú ý

Mang thai cần kiêng kị những gì? Dưới đây là những điều cấm kỵ khi mang thai 3 tháng đầu mẹ nên biết để:

1. Không nhuộm tóc, sơn móng tay trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bầu cần kiêng những gì? Phụ nữ mang thai có thể hấp thụ một lượng rất nhỏ thuốc uốn hoặc nhuộm tóc qua da đầu, nên thường không gặp vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy da đầu đau nhói hoặc mùi thuốc quá nồng, hãy xem xét sức khỏe của mình trước khi quyết định làm đẹp, đặc biệt trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Nếu da đầu hoặc móng tay của bạn đang bị kích ứng hoặc có vết thương hở, tốt nhất nên tránh các liệu trình làm đẹp trong trong 3 tháng đầu mang thai, vì da có thể hấp thụ hóa chất độc hại từ thuốc nhuộm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Không nên tiếp xúc với hóa chất khi mang thai 3 tháng đầu (Nguồn: Sưu tầm)

2. Mẹ không nên dùng bia rượu và Cafein

Có bầu nên kiêng gì? Rượu, bia và cafe là một trong những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai. Đây là những chất gây độc cho thai như sẩy thai, thai chết lưu, thai chậm tăng trưởng, sanh non khi mẹ uống mỗi ngày 200ml rượu, bia và uống café 5 ly mỗi ngày. Cụ thể, khi bạn sử dụng rượu trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ khiến thai nhi bị dị tật trên khuôn mặt, hệ thần kinh trung ương vì thế cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai và khiến trẻ mắc phải nhiều hội chứng nguy hiểm khác.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Không sử dụng chất kích thích khi mang thai (Nguồn: Sưu tầm)

3. Mẹ không hút thuốc lá và tiếp xúc gần với khói thuốc

Bầu nên kiêng những gì? Thuốc lá có hơn 4000 chất độc, trong đó Carbon monoxide và Nicotine là những khí cực độc ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp và tuần hoàn máu ở trẻ. Dù là hút thuốc chủ động hay hút thuốc lá thụ động (người khác hút thuốc), mẹ trực tiếp hít khói thuốc lá. Khói thuốc lá gây tác hại cho thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ gây dị tật thai, sẩy thai, thai lưu, suy dinh dưỡng bào thai. Hoặc có thể, trẻ sẽ có khả năng chậm tiếp thu hơn những đứa trẻ khác, dễ gặp phải Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Hơn nữa, những đứa trẻ này cũng có khả năng trở thành người hút thuốc sớm do bị nghiện các chất nicotine sinh lý.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Mẹ không nên sử dụng thuốc lá khi mang thai (Nguồn: Sưu tầm)

4. Mẹ không nên xông hơi hoặc ngồi trong bồn nước quá nóng

Bà bầu nên kiêng gì? Tắm nước nóng là một trong những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai. Theo Hiệp Hội Sản Phụ Khoa Mỹ (ACOG), khi bà bầu tắm trong bồn nước quá nóng hay xông hơi có thể tạo ra sự thay đổi huyết áp đột ngột, giãn tĩnh mạch, chậm tốc độ lưu thông máu đến thai, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, nguy cơ bị sảy thai sẽ gia tăng gấp đôi khi bà bầu làm việc này trong 3 tháng đầu.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Bà bầu không nên tắm trong bồn nước nóng quá lâu (Nguồn: Sưu tầm)

5. Bà bầu cần kiêng chăm sóc thú cưng

Mới có bầu nên kiêng gì? Được biết trong phân chó mèo có chứa hàng triệu ký sinh trùng, đặc biệt là các chất như toxoplasmosis, vô cùng nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Một khi chất này xâm nhập vào cơ thể mẹ bầu, mẹ rất dễ bị sảy thai hoặc ảnh hưởng đến các vấn đề nghiêm trọng của thai nhi như thiểu năng trí tuệ, co giật,... Vậy nên, các mẹ bầu nên hạn chế ôm ấp, hôn, tiếp xúc trực tiếp với động vật.

Khả năng lây nhiễm trong phân chó mèo dưới 3 tháng tuổi rất cao, đây là hành động kiêng cữ khi mang thai.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Bà bầu nên hạn chế dọn phân cho chó mèo (Nguồn: Sưu tầm)

6. Mới mang thai nên kiêng làm gì gì: Hạn chế mang giày cao gót

Mới bầu nên kiêng gì? Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu và trọng lượng cơ thể thay đổi liên tục, gây ra sự mất thăng bằng khi di chuyển. Vì vậy, mẹ bầu không nên mang giày cao gót, vì nguy cơ té ngã rất cao. Đây là một trong những điều cần tránh khi mới mang thai.

Giày gót cao không chỉ nguy hiểm vì dễ gây té ngã, mà còn tạo áp lực không tốt lên lưng. Thay vào đó, mẹ bầu nên chọn những loại dép đế thấp, êm ái, có quai và độ bám tốt để giúp duy trì trọng tâm cơ thể và di chuyển an toàn hơn.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Mẹ bầu không nên mang giày cao gót, vì nguy cơ té ngã rất cao (Nguồn: Sưu tầm)

7. Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu

Có bầu cần kiêng những gì? Cơ thể mẹ bầu chịu áp lực lớn từ sự thay đổi trọng lượng, nên việc đứng hoặc ngồi quá lâu có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khi đứng quá lâu, chân mẹ dễ bị sưng và phù nề. Bên cạnh đó, việc ngồi lâu cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề như táo bón và trĩ.

Vì vậy, đứng hoặc ngồi quá lâu là một trong những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Ngồi lâu cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề như táo bón và trĩ ở mẹ bầu (Nguồn: Sưu tầm)

8. Kiêng chơi thể thao mạnh, đi du lịch

Bầu kiêng những gì? Nếu quá trình mang thai thuận lợi, mẹ bầu có thể tham gia một số môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ hoặc bơi lội. Tuy nhiên, dù chơi thể thao hay đi du lịch, mẹ bầu cần lưu ý không nên gắng sức quá mức. Đi bộ nhẹ nhàng và tập thể dục khi mang thai 3 tháng đầu với cường độ vừa phải sẽ giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe tốt, đồng thời hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của em bé trong và sau khi sinh.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ chỉ nên tập những môn thể thao nhẹ nhàng (Nguồn: Sưu tầm)

9. Dùng thuốc bổ và các thực phẩm bổ sung

Bà bầu kiêng những gì? Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng sử dụng thuốc bổ sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng và bồi bổ sức khỏe khi mang thai. Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc bổ mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ là một trong số những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai, có thể gây ra tác dụng ngược. Mẹ bầu chỉ nên sử dụng thuốc bổ và thực phẩm bổ sung sau khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo cung cấp đúng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mẹ, bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc an toàn, không ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển của thai nhi.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Mẹ bầu không nên tự ý dùng thuốc bổ trong 3 tháng đầu thai kỳ (Nguồn: Sưu tầm)

10. Chụp X-quang - điều kiêng kỵ khi mang thai

Mẹ bầu nên kiêng gì? Chụp X-quang trong thời gian mang thai có thể tiềm ẩn rủi ro, mặc dù liều bức xạ trong một lần chụp là rất nhỏ. Nếu vùng bụng của mẹ không được che chắn kỹ lưỡng và để tia X-quang chiếu trực tiếp vào bụng, có thể gây hại cho thai nhi. Do đó, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, việc chụp X-quang thường không được khuyến cáo, trừ khi có những trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải thực hiện.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, việc chụp X-quang thường không được khuyến cáo (Nguồn: Sưu tầm)

11. Kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai

Quan hệ khi mang thai là một trong những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai. Trong giai đoạn này, việc quan hệ và tư thế quan hệ khi mang thai không phù hợp có thể ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của phôi thai, gây nguy cơ dọa sảy hoặc sảy thai.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Quan hệ và tư thế quan hệ khi mang thai không phù hợp có thể ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của phôi thai (Nguồn: Sưu tầm)

12. Không thức quá muộn trong 3 tháng đầu thai kỳ

Khi mang thai cần tránh những gì? Khi mang thai, mẹ bầu cần chú ý đến chế độ sinh hoạt khoa học. Việc ngủ sớm và đủ giấc giúp cơ thể mẹ tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Thức khuya là điều không nên làm trong giai đoạn này.

13. Hạn chế đến những nơi đông người

Có bầu kiêng những gì? Trong giai đoạn 3 tuần đầu thai kỳ, mẹ bầu dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm, COVID-19, hoặc adenovirus khi tiếp xúc với đám đông. Vì vậy, hãy thực hiện các biện pháp an toàn và hạn chế đến những nơi đông người.

14. Bầu nên tránh xa tiếng ồn khi mang thai 3 tháng đầu

Bà bầu cần kiêng gì? Khi mang thai, các bà mẹ nên tránh xa tiếng ồn và giữ cho mình ở trong môi trường yên tĩnh. Một không gian thoải mái và ít ồn ào giúp mẹ bầu nghỉ ngơi tốt hơn, đồng thời giảm căng thẳng và lo âu. Tiếng ồn có thể ảnh hưởng xấu đến giác quan và tâm trạng của cả mẹ và bé, nên việc duy trì môi trường yên tĩnh là rất quan trọng cho sức khỏe của thai kỳ.

15. Hạn chế tư thế nằm ngửa khi có bầu 3 tháng

Có bầu kiêng gì? Nằm ngửa khi mang thai tháng đầu có thể gây khó thở, trào ngược dạ dày, bí tiểu, đau lưng, và khó ngủ. Nằm nghiêng và sử dụng gối chuyên dụng sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Nằm nghiêng và sử dụng gối chuyên dụng sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn (Nguồn: Sưu tầm)

Mẹ có biết:

Mẹ nên chú ý tránh tiếp xúc với hóa chất, vận động mạnh hoặc bị stress trong thời gian mang thai mẹ nhé! Mẹ hãy giữ một tinh thần thật thoải mái, dành thời gian để tìm hiểu về những vật dụng cần thiết cho sự chào đời của bé, điển hình là loại tã bỉm phù hợp để bé thoải mái vận động. Hành trình chuẩn bị đón chào bé yêu không thể thiếu sự đồng hành của Huggies Skin Perfect! Đây là sản phẩm mới nhất của Huggies, cùng bố mẹ trong hành trình chăm sóc thiên thần nhỏ của gia đình.

Kích ứng da là một trong những vấn đề thường gặp và gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của bé. Chính vì vậy, việc chọn loại tã chất lượng để bảo vệ làn da nhạy cảm của bé sơ sinh rất quan trọng! Thay thế cho dòng tã dán sơ sinh tràm trà, Huggies Skin Perfect đã được nâng cấp với nhiều cải tiến mới. Đây là chiếc tã cho bé đầu tiên tại Việt Nam sở hữu công nghệ DUAL ZONE với 2 vùng thấm hút riêng biệt cho phân và nước tiêu. Tã giúp giảm các tác nhân gây kích ứng da và duy trì pH trên da bé <7, hơn nữa còn giúp giảm đến 93% phân lỏng trên da bé. Bên cạnh đó, bỉm sơ sinh Skin Perfect với chất liệu êm mềm và khả năng thấm hút đến 12h sẽ cho bé yêu một giấc ngủ thật sâu.

Nếu bố mẹ cần thêm thông tin chi tiết về Skin Perfect, gọi ngay Hotline 18001546 để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm! Huggies Skin Perfect chính là người bạn đồng hành "perfect" trong hành trình đầu đời của con!

Bên cạnh đó, Huggies còn có Tã sơ sinh cao cấp Huggies Naturemade đạt chất lượng 5 sao từ Viện nghiên cứu Đức an toàn cho da bé sơ sinh có bề mặt làm từ sợi thiên nhiên 100% nhập khẩu từ châu Âu, cùng vitamin E từ dầu mầm lúa mạch. Hơn nữa, sản phẩm còn sở hữu công nghệ ZeroFeel siêu mỏng chỉ 5mm, bề mặt thấm hút nhanh, không chứa các hóa chất độc hại, đảm bảo tốt lành cho làn da bé.

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Tã Huggies Skin Perfect với khả năng giảm đến 93% phân lỏng trên da bé (Nguồn: Huggies)

Mẹo dân gian khi mang thai 3 tháng đầu

Mới có thai nên kiêng gì? Có bầu không nên làm gì? Dưới đây là những điều kiêng kỵ trong dân gian khi mang thai mẹ bầu nên lưu ý:

Các mẹo dân gian này mang tính chất truyền miệng, chưa được khoa học chứng minh. Vì thế, mẹ bầu chỉ nên tham khảo và ưu tiên áp dụng các phương pháp khoa học, đã được kiểm chứng hiệu quả.

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên kiêng ăn gì? Những món không nên ăn khi mang thai

Mới mang thai không nên ăn gì? Mẹ bầu 3 tháng cần kiêng ăn các loại thức ăn chưa qua chế biến, hải sản chứa thủy ngân, sữa chưa tiệt trùng, rau mầm sống, rau củ chưa rửa kỹ, thực phẩm chứa vitamin A liều cao. Dưới đây là những món không nên ăn khi mang thai trong 3 tuần đầu thai kỳ:

Theo bác sĩ Bùi Thị Thu Hà, các mẹ nên:

Hạn chế ăn quá ngọt hoặc quá mặn vì đây là chúng có thể gây nên bệnh tiểu đường thai kỳ và huyết áp cao - những nhóm bệnh dễ dẫn đến tiền sản giật và sản giật.

>>> Tham khảo: Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu giúp an thai

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ NÊN biết

Những món không nên ăn khi mang thai trong 3 tuần đầu thai kỳ

Những điều lưu ý khi mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, thai nhi đang hình thành và còn rất yếu, mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai để bảo vệ sức khỏe:

Câu hỏi thường gặp về kiêng cữ trong 3 tháng đầu

Dưới đây là một số thắc mắc liên quan đến những kiêng kỵ khi mang thai trong 3 tháng đầu:

Nên uống gì khi mang thai 3 tháng đầu?

Khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu nên chú ý lựa chọn các loại nước uống sau đây để hỗ trợ sức khỏe và phát triển của thai nhi:

Chồng không nên làm gì khi vợ mang thai?

Khi vợ mang thai, theo quan niệm dân gian, chồng cần tránh những việc sau để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cả mẹ và bé:

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn trái cây gì?

Trong ba tháng đầu mang thai, mẹ bầu nên ăn trái cây cho bà bầu, hạn chế hoặc tránh một số loại trái cây để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Dưới đây là những loại trái cây cần kiêng:

Trên đây là những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai. Nếu như mẹ có thắc mắc gì hay cần bổ sung những điều cấm kỵ khi có thai khác, vui lòng đặt câu hỏi tại Góc chuyên gia của Huggies mẹ nhé!

Nguồn tham khảo:

>> Có thể mẹ quan tâm:

Sản phẩm bỉm Huggies mà bố mẹ tìm kiếm nhiều nhất:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/nhung-dieu-kieng-ky-trong-3-thang-dau-mang-thai-me-nen-biet-a15266.html