Giá vàng lại cao nhất trong 7 tháng qua - Tuổi Trẻ Online

Giá vàng lại cao nhất trong 7 tháng qua - Tuổi Trẻ OnlinePhóng toGiá vàng tăng được các chuyên gia cho do ảnh hưởng từ giá thế giới, chứ không bị chi phối bởi các yếu tố trong nước - Ảnh: THANH ĐẠM

Thời điểm tháng 12-2009 giá vàng trong nước đạt 28,7 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới mấp mé 1.200 USD/ounce, tức thấp hơn gần 60 USD/ounce so với giá hiện tại và tỉ giá VND/USD niêm yết ở mức 18.500 đồng/USD. Hiện tại tỉ giá niêm yết xấp xỉ 19.000 đồng và giá vàng thế giới cao hơn gần 60 USD/ounce (1,4 triệu đồng/lượng) nhưng giá vàng trong nước lại đi thụt lùi.

Sao lại có chuyện như vậy?

Cuối năm 2009 giá vàng bị đẩy lên do tình trạng đầu cơ vàng và USD. Giới kinh doanh dùng tỉ giá USD tại thị trường tự do, xấp xỉ 20.000 đồng/USD để ấn định giá bán vàng. Trong khi đó thời điểm hiện tại thị trường vàng lặng sóng, tỉ giá xuống dưới 19.000 đồng/USD, đóng tài khoản vàng tại nước ngoài cơ bản đã xong xuôi, thị trường cũng không còn tình trạng đầu cơ. Giá vàng tăng kích thích người dân có vàng mang ra bán.

Các công ty vàng cho biết lượng vàng mua từ người dân tăng gấp 2-3 lần trong những ngày qua. Tuy nhiên do chênh lệch giữa giá vàng trong nước - quốc tế vẫn hấp dẫn cho hoạt động xuất khẩu nữ trang nên những ngày qua các công ty vàng đẩy mạnh mua vào. Nhờ đó người dân bán vàng “được giá” vì chênh lệch giá vàng mua vào - bán ra khá thấp, dao động 50.000-100.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đã tăng 10% kể từ tháng 4, khi khủng hoảng nợ tại Hi Lạp và khả năng phục hồi yếu của kinh tế Mỹ khiến giới đầu tư đánh dấu hỏi trước sự ổn định của thị trường chứng khoán. Quỹ đầu cơ vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust phản ứng trong trong tuần qua bằng việc nâng số vàng do tổ chức này nắm giữ lên 1.307,96 tấn, tăng 1,82 tấn. Theo các chuyên gia, chính yếu tố tâm lý châm ngòi cho đợt tăng giá này do vậy trước mắt áp lực giảm giá rất lớn do giới đầu cơ sẽ đẩy mạnh bán ra chốt lời.

Theo một số chuyên gia về vàng, giá vàng tăng do ảnh hưởng từ giá thế giới, chứ không bị chi phối bởi các yếu tố trong nước. Những ngày qua dù tăng nhanh nhưng giá vàng trong nước luôn thấp hơn hoặc chỉ ngang giá thế giới. Giá vàng thế giới cũng mang nặng tính đầu cơ, tăng giảm thất thường. Có thể những ngày tới giá vàng thế giới còn biến động nhưng chỉ tạo cơ hội cho người mua/bán vàng liền tay.

Vì thế lúc này mua vàng chỉ phù hợp với người “lướt sóng”, còn mua để cất giữ là khá rủi ro vì giá vàng đã quá cao vì chỉ trong trường hợp giá vàng phải tăng thêm mới bảo toàn được vốn và có lãi. Trong khi đó thị trường vàng chỉ “có lửa” khi giá vàng trong nước thấp hơn thế giới vì khi ấy các công ty đẩy mạnh mua vào để làm hàng xuất khẩu. Khi giá vàng trong nước và thế giới chỉ chênh lệch thấp hoặc liên thông, các công ty vàng ngừng mua thì thị trường lập tức đóng băng.

Thực tế cho thấy người dân đang thoái vốn khỏi vàng. Các ngân hàng có huy động vàng cho biết số vàng huy động trong ngân hàng đã giảm trung bình 30-40% so với thời điểm đỉnh cao. Đặc biệt các thời điểm giá vàng trong nước tăng mạnh, người đáo hạn sổ tiết kiệm rút vàng ra bán tăng rất mạnh.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/gia-vang-lai-cao-nhat-trong-7-thang-qua-tuoi-tre-online-a14803.html