Bật mí 20 mẹo vặt biết có thai sớm thường gặp ở mẹ bầu

Bên cạnh việc dựa vào que thử thai, siêu âm, xét nghiệm… thì việc xác định có đang mang thai hay không thông qua các mẹo vặt biết có thai sớm vẫn đang được nhiều chị em truyền tai nhau. Vậy những mẹo vặt đó là gì? Liệu có chính xác không? Hãy cùng Pharmacity tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết sau đây nhé.

Một số mẹo vặt biết có thai phổ biến

Khi mang thai cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi. Vậy nên, dưới đây là một số mẹo vặt, dấu hiệu giúp chị em có thể dự đoán được mình đang mang thai hay không?

Chậm kinh

Đây được xem là dấu hiệu kinh điển nhất để nhận biết bạn có đang mang thai hay không, cũng như đã được khoa học chứng minh tính đúng đắn. Vậy nên, nếu nhận thấy mình trễ kinh từ 5 - 10 ngày sau thời điểm phát sinh quan hệ không dùng biện pháp tránh thai thì khả năng cao chị em đã có thai.

Bật mí 20 mẹo vặt biết có thai sớm thường gặp ở mẹ bầu

Trễ kinh là một trong những dấu hiệu nhận biết có thai hay không

Ra máu báo thai

Sau khi phôi thai được hình thành và bám vào niêm mạc tử cung sẽ xuất hiện máu báo thai có màu hồng, đỏ tươi hoặc nâu, thường chỉ là một đốm nhỏ không hôi tanh và nhiều như máu kinh nguyệt thông thường. Đây cũng là một dấu hiệu thường gặp, nhưng không phải chị em nào cũng có.

Chuột rút

Khi trứng bám vào thành tử cung để làm tổ, sẽ làm cho tử cung giãn nở ra và xuất hiện những cơn đau. Vậy nên, nhiều mẹ bầu bị chứng chuột rút ngay từ đầu thai kỳ, nên cũng là một dấu hiệu giúp nhận biết việc mang thai.

Đau ngực

Khi bắt đầu có thai, lưu lượng máu di chuyển đến vùng ngực tăng lên nên chị em nếu thấy vòng 1 của mình căng tức, đau nhức hơn rất có thể là đang mang thai.

Bật mí 20 mẹo vặt biết có thai sớm thường gặp ở mẹ bầu

Đau, căng tức ngực cũng là một dấu hiệu của việc mang thai

Lông mày, tóc mai, tóc gáy dựng đứng

Đây là một trong những mẹo vặt biết có thai được nhiều người chia sẻ. Cụ thể, nếu chị em nào có phần lông mày, tóc mai hay tóc gáy dựng đứng lên khác với thông thường thì rất có thể là có thai.

Mặt và mũi nở to

Nhiều người nhận biết việc mang thai thông qua gương mặt, nhất là phần mũi sẽ trông nở nang hơn. Bởi vì khi có thai, hormone trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi, cùng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao nên mặt mẹ bầu trông sẽ tròn trịa hơn.

Mệt mỏi

Khi có thai, chị em sẽ phải cần dùng đến một phần năng lượng của mình để nuôi dưỡng thai nhi. Chính vì vậy, đa số các bà bầu thường cảm thấy mệt mỏi khi bắt đầu có thai, nhưng đến khoảng tuần thứ 12 cơ thể của mẹ bầu sẽ ổn định hơn, giảm cảm giác mệt mỏi hơn.

Bật mí 20 mẹo vặt biết có thai sớm thường gặp ở mẹ bầu

Khi có thai cơ thể mẹ bầu hay mệt mỏi

Sắc tố da và môi nhợt nhạt

Một mẹo nhận biết có thai nữa mà chị em có thể tham khảo chính là nhìn vào da dẻ, đôi môi của phụ nữ có thai thường nhợt nhạt, tái hơn bình thường. Hiện tượng này có thể liên quan tới việc chị em mệt mỏi, ốm nghén gây ra. Tuy nhiên, đây chỉ là mẹo vặt biết có thể tham khảo, vì không phải ai mặt môi nhợt nhạt cũng là có thai

Mông nở nang

Theo quan niệm của ông bà ta truyền lại, khi có thai thường vòng 3 của mẹ bầu sẽ nở nang hơn vì khung xương chậu đang dần biến đổi.

Đầu vú thâm quầng

Do hormone ở phụ nữ có thai thay đổi nên sẽ ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động trong cơ thể, bao gồm cả việc thay đổi màu sắc đầu vú sẽ thâm quầng, sẫm hơn bình thường. Nhưng thường từ tháng thứ 2 trở đi chị em mới nhận rõ được đặc điểm này trên cơ thể mình.

Buồn nôn

Đây cũng là một trong những dấu hiệu khá phổ biến khi mang thai. Nhất là ở những tuần đầu tiên chị em thường sẽ bị ốm nghén, buồn nôn hơn do lượng hormone estrogen và progesterone sẽ tăng lên đáng kể.

Bật mí 20 mẹo vặt biết có thai sớm thường gặp ở mẹ bầu

Buồn nôn, ốm nghén cũng là dấu hiệu mang thai thường gặp

Đi tiểu nhiều hơn

Do sau quá trình thụ thai thành công, tử cung của mẹ bầu sẽ ngày càng to hơn để chứa thai nhi. Chính điều này làm cho tử cung bị chèn ép vào bàng quang nên mẹ bầu thường đi tiểu nhiều hơn so với bình thường.

Cổ ngẳng và thái dương nổi gân xanh

Một mẹo vặt biết có thai cũng được nhiều chị em truyền tai nhau chính là dựa vào tư thể cổ ngẩng hay thái dương nổi gân xanh. Tuy nhiên, thường những chị em có cơ địa gầy gò sẽ hay có đặc điểm này, nhưng không hẳn là do mang thai mà có thể mắc một số bệnh lý nào đó, nên mẹo vặt này có tính chính xác không cao.

Nhạy cảm với mùi vị

Nhạy cảm với mùi vị cũng là một trong những dấu hiệu của việc mang thai. Thường 3 tháng đầu thai kỳ nhiều chị em sẽ cảm thấy khó chịu khi ngửi thấy mùi nước hoa, thuốc lá, thức ăn…

Bật mí 20 mẹo vặt biết có thai sớm thường gặp ở mẹ bầu

Khi có bầu thường hay nhạy cảm với mùi vị

Thèm ăn

Do quá trình mang thai, nhất là những tuần đầu tiên mẹ bầu phải cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn để nuôi cả mẹ và bé nên nhu cầu thèm ăn của chị em giai đoạn này tăng cao. Nên nhiều người khi mang thai thường cảm thấy thèm ăn và nhanh đói hơn.

Thân nhiệt tăng

Nếu cảm thấy cơ thể bạn nóng hơn bình thường mà không phải do sốt, hoạt động ngoài trời, vận động mạnh hay thời tiết thay đổi thì khả năng cao bạn đang có thai.

Tâm lý thay đổi thất thường

Do sự thay đổi hormone có thể gây ra cảm giác khó chịu về mặt tâm lý của chị em thay đổi. Đa phần chị em có bầu thường dễ xúc động hơn, nhạy cảm hơn với mọi lời nói, hành động nên thường cần lời chia sẻ, động viên từ chồng, người thân, bạn bè.

Bật mí 20 mẹo vặt biết có thai sớm thường gặp ở mẹ bầu

Tâm lý thất thường là một dấu hiệu điển hình của mẹ bầu

Làn da xuất hiện rôm, sảy

Do nhiệt độ cơ thể thay đổi thất thường, lượng mồ hôi đào thải không kịp nên tích tụ lại dưới da nên một số chị em khi có thai sẽ xuất hiện rôm sảy, nhất là vùng da dưới cánh tay, bẹn, cổ, nách.

Đầy hơi, táo bón

Do hàm lượng progesterone trong cơ thể phụ nữ tăng lên mạnh mẽ khi có thai, nên các cơ quan trong ruột “lười” vận động hơn nên ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa chậm. Nên đa phần chị em khi có thai thường dễ bị táo bón, đầy hơi.

Đau bụng âm ỉ

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, một số chị em sẽ xuất hiện cơn đau bụng dưới âm ỉ như sắp đến kỳ kinh. Nếu kèm theo một số triệu chứng khác đi kèm như mệt mỏi, căng tức ngực, buồn nôn… thì khả năng cao bạn đang mang thai.

Bật mí 20 mẹo vặt biết có thai sớm thường gặp ở mẹ bầu

Khi có bầu sẽ thấy bụng xuất hiện tình trạng đau âm ỉ

Dựa vào mẹo vặt biết có thai có chuẩn không?

Trên thực tế, không phải tất cả các mẹo vặt hay dấu hiệu trên đều có độ chính xác cao, chỉ mang tính chất tương đối. Vậy nên, để chắc chắn biết được mình có mang thai hay không chị em cần có sự can thiệp của các công cụ kiểm tra hay các phương pháp y học hiện đại.

Làm sao biết chắc chắn đang mang thai?

Hiện nay, việc xác định có mang thai hay không không còn quá khó. Nếu nhận thấy cơ thể có nhiều thay đổi bất thường, chị em có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Kết luận

Trên đây là một số mẹo vặt biết có thai mà chị em có thể tham khảo. Tuy nhiên, để đảm bảo tính đúng đắn thì tốt nhất nên dùng que thử thai hoặc đến bệnh viện để siêu âm, xét nghiệm, cũng như được tư vấn về cách chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/bat-mi-20-meo-vat-biet-co-thai-som-thuong-gap-o-me-bau-a13218.html