Hệ thống chống cảm biến ABS ngày càng thông dụng hơn trên thị trường. Hiện nay, chúng được sử dụng phổ biến trên các loại phương tiện di chuyển từ xe tải, ô tô, xe máy… Hệ thống này có mục đích chính là đảm bảo hệ số bám của bánh xe trên mặt đường và để làm được điều đó, chúng cần thu thập và tính toán liên tục hệ số bám của phương tiện. Cảm biến tốc độ bánh xe chính là chi tiết chính giúp thu thập giá trị tính toán độ bám này.
Cảm biến ABS là gì?
Hệ thống cảm biến ABS là một hệ thống phanh nâng cao. Hiện tại đây là một tiêu chuẩn trên những chiếc ô tô hiện đại. Cảm biến chống bó cứng phanh hay cảm biến tốc độ bánh xe ABS là một loại máy đo tốc độ đo tốc độ quay của bánh xe sau đó chuyển nó đến hộp điều khiển phanh ABS và hộp điều khiển động cơ.
Cảm biến ABS còn được gọi là cảm biến tốc độ bánh xe hay cảm biến phanh ABS. Vì tất cả các bánh xe không quay cùng một tốc độ, nên cảm biến ABS sẽ báo độc lập tốc độ của tất cả bốn bánh cho hệ thống điều khiển động cơ, dựa vào đó hệ thống điều khiển độgn cơ xác định xem các bánh có bị bó cứng hay không. Việc áp dụng phanh ABS sẽ làm giảm thời gian và quãng đường phanh, đồng thời giúp gia tốc phanh đạt hiệu suất tốt nhất. Do đó, khi ABS hoạt động, nó sẽ phát ra tiếng ồn mài trong một số tình huống.
Vị trí lắp đặt cảm biến ABS
Các cấu hình cũ của ABS có các cảm biến nằm ngoài trục bánh xe ở các bộ phận khác như khớp tay lái hay vỏ vi sai, điều này giúp đo được tốc độ của hai bánh xe chủ động dựa vào tốc độ quay của bánh răng vành chậu. Tuy nhiên, các cảm biến tốc độ bánh xe ABS trong các hệ thống phanh ABS hiện nay được trang bị trong chính cụm bánh xe. Cảm biến tốc độ bánh xe ABS sẽ đo tốc độ quay của một vòng tín hiệu. Vòng tín hiệu này được lắp trên đầu ra của bán trục hay cụm moay ơ bánh xe. Xe có thể có một hoặc bốn cảm biến tốc độ bánh xe ABS tại các bánh xe tuỳ vào từng hệ thế bố trí của xe.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến ABS
Cảm biến tốc độ bánh xe ABS thường bao gồm một nam châm được bao bọc trong một cuộn dây và một vòng răng tín hiệu. Sự quét qua của vòng tín hiệu và nam châm tạo ra sự thay đổi từ trường đi qua cuộn dây bên trong cảm biến. Do đó tín hiệu được tạo ra hiện tượng này gọi là cảm ứng điện từ. Tín hiệu này sau đó được chuyển thành tín hiệu số và được đưa đến bộ điều khiển chống bó cứng phanh. Sau khi tín hiệu số được gửi về, bộ điều khiển sẽ tính toán hệ số bám phù hợp và tác dụng lực phanh cho từng bánh xe theo hệ số bám đã được tính đó - hệ số bám tối ưu thường nằm trong khoảng 10-30% nhưng chúng còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau như: điều kiện mặt đường, cấu tạo và áp suất lốp, tải trọng hiện tại mà hộp điều khiển có thể thay đổi hệ số bám không đáng kể.
Nên mua cảm biến ABS cho xe ô tô ở đâu?
HỆ THỐNG PHỤ TÙNG Ô TÔ CHÍNH HÃNG TẠI VIỆT NAM
Là đơn vị chuyên phân phối phụ tùng ô tô chính hãng, uy tín.Với kinh nghiệm hơn 17 năm trong ngành. Hệ thống Phụ Tùng Ô Tô Phạm Gia chuyên phân phối tất cả các phụ tùng ô tô thương hiệu VALEO, HCC, MANDO, CRT, PARTS MALL, POMAX, CARDEX, NT, EXTRIM, VICHURA, YULIM, PARTS ONE…
Hệ thống Phụ Tùng Ô Tô Phạm Gia cam kết những sản phẩm tại cửa hàng đều có chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm tại hệ thống Phụ Tùng Ô Tô Phạm Gia được phân phối trên cả nước với giá thành tốt nhất thị trường.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
- Hotline: 08.6585.6585
- Facebook: facebook.com/phutungphamgia
- Website: phutungotophamgia.vn
- Email: [email protected]
- Văn Phòng Trụ Sở: Số 76-78 Phố Lạc Nghiệp - Trần Khát Chân - Hà Nội