Tình trạng khan hàng, không đủ xe để bán đang đẩy giá bán một số dòng xe tay ga tại Việt Nam lên mức cao hơn so với xe cùng loại lắp ráp, sản xuất tại các thị trường trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung. Trong đó, mẫu xe Honda Vision là trường hợp điển hình.
Honda Vision tại Việt Nam còn có "anh em song sinh" Honda Dio tại Nhật Bản
Vision do Honda Việt Nam (HVN) sản xuất trong nước, hiện là một trong những dòng xe tay ga bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn có “anh em song sinh” Honda Dio 2022 sở hữu cùng kiểu dáng thiết kế, động cơ... vừa tung ra thị trường quê nhà Nhật Bản.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Honda Dio 110 2022 xuất hiện tại Nhật Bản từ đầu tháng 5.2022 với 4 lựa chọn màu sắc đi kèm giá bán từ 242.000 - 245.300 yen (khoảng 42,7 - 43,3 triệu đồng). Trong khi đó, Honda Vision tại Việt Nam công bố giá đề xuất từ 30,2 - 34,9 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế tại các đại lý, Honda Vision đang bán ra với mức giá cao hơn hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất.
Giá bán thực tế của Vision hiện bị các đại lý ủy nhiệm của Honda (HEAD) đẩy lên mức 45 - 55 triệu đồng
Giá bán thực tế mẫu xe này hiện bị các đại lý ủy nhiệm của Honda (HEAD) đẩy lên mức 45 - 55 triệu đồng, khiến những người muốn sở hữu một chiếc Honda Vision bao gồm các chi phí lăn bánh ở thời điểm hiện tại phải chi ra tới 50 - 60 triệu đồng. Như vậy, so với phiên bản Dio 110 2022 vốn được xem như “Vision Nhật Bản”, giá Honda Vision tại Việt Nam đang cao hơn từ 10 - 15 triệu đồng.
Theo Honda Việt Nam, chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn, dẫn tới ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành ô tô, xe máy.
HEAD đang bán Honda Vision theo “giá thị trường” khiến người mua muốn sở hữu mẫu xe này phải chi thêm hàng chục triệu đồng
Bên cạnh việc giá linh kiện, vật liệu đầu vào tăng cao… Việc sản lượng sụt giảm ảnh hưởng tới nguồn cung là lý do chính khiến giá Honda Vision liên tục leo thang dù thực tế giá nhân công lắp ráp, sản xuất mẫu xe này tại Việt Nam thấp hơn nhiều quốc gia khác trong khu vực. Đặc biệt, việc các đại lý ủy nhiệm của Honda (HEAD) đang phân phối Honda Vision theo “giá thị trường” khiến người muốn sở hữu mẫu xe này phải chi thêm hàng chục triệu đồng.