Sử dụng phanh tay
Đề pa bằng phanh tay chính là sử dụng phanh khẩn cấp (emergency brake) để leo dốc. Theo kinh nghiệm lái xe của nhiều người, đa số tài xế đều lựa chọn phương pháp này bởi tính an toàn, hiệu quả khi đề pa ngang dốc.
Các cách đề pa lên dốc vừa chuẩn lại không lo chết máy.
Khi xe dừng ở giữa con dốc, người điều khiển cần kéo phanh tay, không sử dụng phanh chân, sau đó chuyển số về N để xe đứng yên. Tiếp đến, bạn đổi chân phanh sang chân ga. Khi muốn đi tiếp, người điều khiển ô tô vào số, nhả côn chậm rãi, sau đó nhấn nhẹ chân ga cho đến khi cảm nhận tay lái và cần số rung nhẹ.
Khi nhận thấy dấu hiện lá côn đã bám, hãy nhanh tay hạ phanh tay để xe tiến về phía trước. Tình huống này không cần phài dùng đến chân phanh bởi xe vẫn giữ chắc chắn bởi phanh tay nên không lo tuột khỏi dốc.
Sử dụng linh loạt chân ga, phanh chân, côn
Khác với việc sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên giữa dốc, khi bạn muốn đề pa bằng chân ga, phanh chân thì nên giữ xe ở giữa dốc trong thời gian ngắn mà thôi. Do vây, khi dừng xe, bạn nên giữ phanh chân, nhả chân côn chậm cho tới khi tiếp giáp côn.
Giống như việc sử dụng phanh tay, người lái cảm thấy tay lái và cần số rung lên thì nhả chân phanh di chuyển sang chân ga. Nếu cảm thấy xe đang tụt dốc thì việc này chứng tỏ bạn nhả chân côn chưa tới phần tiếp giáp.
Khi đó, bạn nên đạp phanh để thực hiện lại thao tác. Nếu nhả phanh mà xe không chạy và bị trôi thì chỉ cần nhấn thêm ga, tiếp đến nhả côn hoàn toàn. Việc cuối cùng là giữ chân ga để xe leo dốc an toàn.
Vê côn đứng dốc
Cũng tương tự như cách đề-pa bằng phanh chân, tài xế muốn khởi hành bằng cách vê côn thì chỉ có thể thực hiện nếu như xe dừng ngang dốc tức thời. Với phương pháp này, tài xế tiến hành ra côn, sau đó mớm ga để xe không bị trượt dốc. Cách này không được những tài già khuyến cáo nên sử dụng bởi nó có thể gây mòn côn vì ma sát nhiều.
Tuy nhiên, trong trường hợp bạn muốn xe bò trên đường mà không cần phanh tay thì cách này cũng thực sự hữu ích. Cần biết rằng trọng điểm của phương pháp này là dùng côn để hãm xe thay cho phanh.
2. Đề pa lên dốc vừa
Với những con dốc có độ thoải khá thấp thì người lái được khuyến cáo nên leo dốc bằng cách đạp chân phanh và chân côn. Cụ thể bạn phải giữ chân phanh để xe không bị trôi.
Giữ chân phanh để xe không bị trôi.
Sau đó đạp côn và gài số 1. Thả chân côn chậm để tìm điểm côn, khi xe rung lên và tiến về phía trước nghĩa là bạn đã tìm đúng điểm tiếp xúc côn.
Đạp côn, gài số 1 và hạ phanh tay.
Cần biết rằng điểm tiếp xúc của ly hợp tức là điểm mà động cơ và hộp số chạm vào nhau để tạo ra ma sát thông qua côn.
Giữ chân ở điểm tiếp xúc và nhả chân phanh.
Sau đó giữ chân ở điểm này sao cho xe không bị tắt máy và nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng chân côn.
Chuyển chân qua bàn ga để đệm ga.
Sau đó, chuyển chân qua bàn ga để đệm ga sao đẩy xe di chuyển.
Một số điều cần biết khi tiến hành đề pa leo dốc:
- Khi bạn tiến hành dùng côn để leo dốc, đừng ngại vấn đề rằng bạn phải thực sự hành côn. Đôi khi trong quá trình leo dốc, bạn cảm thấy chân côn rung có cảm giác như quá tải, nhưng thực tế là điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến chiếc xe. Thực tế, tài mới đều cho rằng hộp số và côn/ly hợp rất dễ bị hỏng nên thường không phát huy được hết sức mạnh của bộ phận này.
Xem thêm: 9 thói quen lái xe sai lầm trên xe số sàn
Bạn nên biết rằng, những tay lái già đời hay những người chuyên lái xe off-road còn sẵn sàng tận dụng bộ côn hơn bạn rất nhiều bởi bản chất bộ ly hợp và hộp số không hề mỏng manh như chúng ta tưởng. Tuổi thọ của chiếc xe sẽ khó bị ảnh hưởng chỉ bởi vài lần bạn bắt côn làm việc quá mức, vậy nên thay vì nghĩ cách giữ gìn côn, bạn nên tận dụng nó để đem lại sự an toàn cho bản thân khi leo dốc trước. - Trong những lần tập leo dốc, bạn có thể lấy gạch hay cục đá bự để chèn bánh xe, tránh cho xe trôi về phía sau và bạn có thể an tâm học leo dốc hơn.
- Dốc càng cao thì việc đề-pa bằng côn càng khó khăn, đặc biệt là việc tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp. Lúc này bạn hãy cố gắng tìm điểm G này để thực hiện các bước tiếp theo.
- Nếu không quen leo dốc thì nên cố gắng tập luyện nhiều lần cách sử dụng côn và xử lí các đoạn dốc từ thoải đến cao.
Ảnh: Interne